Dân chở đào quất thuê giảm thu nhập vì tắc đường

(Ngày Nay) -  Tình trạng tắc đường tại thủ đô làm dân chở đào quất thuê gặp khó mỗi khi nhận được đơn hàng. Thu nhập theo đó cũng giảm mạnh so với mọi năm.
Một người chở quất thuê gặp khó tại nút giao Cầu Giấy - Xuân Thủy - Nguyễn Phong Sắc
Một người chở quất thuê gặp khó tại nút giao Cầu Giấy - Xuân Thủy - Nguyễn Phong Sắc

Tại các khu vực bán nhiều đào quất cảnh như đường Lạc Long Quân, Hoàng Hoa Thám, Nhật Tân, Âu Cơ… có hàng trăm người đang hành nghề chở đào quất mỗi ngày.

Theo anh Tạ Quốc Hiệu (Thường Tín, Hà Nội), anh tranh thủ lên khu vực đường Lạc Long Quân chở thuê đào quất bằng xe máy những ngày gần Tết. Trung bình mỗi ngày anh chở được 4-5 chuyến. Mỗi chuyến được trả công 200.000-300.000 đồng. Nếu trừ các khoản chi phí xăng xe anh cũng có thể thu nhập đến cả triệu đồng mỗi ngày.

Tuy nhiên, anh Hiệu cho rằng thu nhập như vậy vẫn còn thấp hơn nhiều so với năm ngoái vì một lý do rất đặc biệt là tắc đường. Tắc đường khiến năng suất của anh em chở đào quất thuê không cao, kéo theo thu nhập giảm mạnh so với các năm trước.

Anh Nguyễn Tiến Hùng (quận Tây Hồ) đang chở đào quất thuê bằng xe máy tại khu vực Âu Cơ, Lạc Long Quận cũng cho rằng thu nhập giảm do tắc đường. Nếu như năm ngoái mỗi ngày anh có thể chở được 7-8 chuyến, thậm chí là 10 chuyến thì năm nay chỉ đủ thời gian chở đến 6 chuyến. Thu nhập năm ngoái có thể lên đến 2-3 triệu đồng/ngày thì năm nay chỉ trên dưới 1 triệu.

Anh Hùng cho biết đường tắc làm anh phải mất nhiều thời gian hơn. Tùy cự ly nhưng thường anh phải mất 1-2 tiếng mới chở xong cho khách. Nhiều lúc anh phải chôn chân ở một đoạn đường ngắn hàng tiếng đồng hồ.

Dân chở đào quất thuê giảm thu nhập vì tắc đường ảnh 1Một xe chở đào thuê trên trường Lạc Long Quân.

Riêng anh Hiệu cho rằng rất sợ khi nhận đơn hàng vào các quận nội thành hoặc đi qua các trục đường hay xảy ra ùn tắc. Các đoạn như Cầu Giấy, Nguyễn Trãi, Láng Hạ, Giảng Võ… là những trục rất khó đi.

Đường đông nhiều đoạn phải leo lên vỉa hè khiến cây rất dễ bị rụng quả, gãy mất tay hoa. “Đường mà tắc thì đầu óc cứ căng như dây đàn rất khổ sở, chỉ sợ va chạm nhỏ cũng có thể làm hỏng mất cây”.

Theo chị Vũ Thị Tuyết, người bán đào trên đường Võ Chí Công, những khách mua hàng vào giờ cao điểm ùn tắc thì tìm người chở thuê rất khó, do ai cũng ngại đi.

Chị Nguyễn Thị Hồng (quận Thanh Xuân), một khách mua đào, cho biết chị mất rất nhiều thời gian để chọn được một cây đào đẹp chưng Tết. Nhưng khi thuê xe để chở về nhà thì nhiều người từ chối do, nhà chị nằm trên trục đường hay tắc.

"Họ bảo ngại tắc đường và cũng ngại cây to khó vận chuyển khi đường đông. Tôi đành thuê xe tải nhẹ thì được biết có nhiều trục bị cấm đường, nên cũng bị từ chối. Cuối cùng tôi phải đợi đến tối muộn mới chở được cây đào về nhà", chị Hồng nói.

Anh Hùng cho biết thêm khi chở đào quất đến muộn, nhiều khách thương thì cho thêm tiền, nhưng khách nào không thông cảm thì mắng vì mình làm mất thời gian chờ đợi của họ.

“Công việc chở đào quất năm nay rất nhiều khó khăn. Muốn tăng giá vận chuyển nhưng không được vì công chở thuê không thể hét lên gần bằng giá trị cây quất. Tôi mong vài ngày nữa, khi người dân về quê bớt, thành phố sẽ thông thoáng hơn cho anh em vận chuyển”, anh Hùng nói.

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.