Đàn gia súc, gia cầm đã vượt ngưỡng

(Ngày Nay) - Làm thế nào để hạn chế rủi ro cho người chăn nuôi, không lặp lại “điệp khúc” được mùa rớt giá hay phụ thuộc quá lớn vào một thị trường?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã có cuộc trao đổi với báo Tin Tức.

Đàn gia súc, gia cầm đã vượt ngưỡng ảnh 1Ông Nguyễn Xuân Dương

Ngoài những giải pháp tình thế mà chúng ta đang áp dụng để giải cứu thịt lợn cho người nông dân, về lâu dài Bộ NN&PTNT sẽ làm gì để không lặp lại tình trạng này, thưa ông?

Đây là câu chuyện đã được bàn đến từ lâu, theo QĐ số 10 của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 16/2/2008 định hướng Chiến lược phát triển chăn nuôi đến năm 2020 và tầm nhìn 2030. Tuy nhiên, cần có tổng kết trong năm 2017 để điều chỉnh cho phù hợp hơn. Cụ thể điều chỉnh lại quy mô, cơ cấu gắn với các phân khúc thị trường và giảm áp lực môi trường do chăn nuôi gây ra.

Theo đó, cần tổ chức sản xuất chăn nuôi theo các chuỗi liên kết, trong đó đứng đầu là các doanh nghiệp - hợp tác xã; tổ hợp tác - hộ chăn nuôi hoặc doanh nghiệp - hộ chăn nuôi lớn, hộ trang trại vừa để đảm bảo truy xuất nguồn gốc chất lượng, an toàn thực phẩm và kiểm soát được cung cầu thị trường.

Ngoài ra, các cơ quan cần nghiên cứu khảo sát thị trường và hoàn thiện hàng rào kỹ thuật thừa nhận lẫn nhau trong hoạt động kiểm dịch và kiểm tra chất lượng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi là thế mạnh của Việt Nam sang các nước, đầu tiên là các nước trong khu vực và hạn chế nhập khẩu các sản phẩm mà trong nước đã đáp ứng được.

Cạnh tranh hội nhập đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro đối với ngành chăn nuôi lợn. Vậy ngành chăn nuôi đã có kế hoạch và lộ trình hội nhập như thế nào, thưa ông?

Trên 20 năm qua, ngành chăn nuôi liên tục tăng trưởng dương và ở mức độ cao, luôn tiệm cận với mức tăng GDP của kinh tế, đáp ứng đủ cơ bản nhu cầu thực phẩm cho tiêu dùng trong nước, thay thế nhập khẩu và bước đầu có xuất khẩu.

Tuy nhiên, để ngành chăn nuôi phát triển bền vững trong thời gian tới phải đáp ứng được 2 đòi hỏi. Thứ nhất là có hiệu quả cả về kinh tế và xã hội. Vì ngoài nhiệm vụ cung cấp thực phẩm thì chăn nuôi còn góp phần lớn vào an sinh xã hội việc làm, thu nhập cho khu vực nông dân, nông thôn. Thứ hai là không gây hủy hoại môi trường, vì chăn nuôi thiếu kiểm soát cũng là trở ngại không nhỏ với môi trường.

Để đạt được những đòi hỏi nêu trên, ngành chăn nuôi cần rà soát điều chỉnh quy hoạch, xác định một một vài sản phẩm chủ lực có lợi thế. Trên cơ sở đó, các địa phương tiếp tục rà soát điều chỉnh quy hoạch chăn nuôi phù hợp với quy hoạch chung của cả nước, trong đó đặc biệt phải gắn với thị trường, phát huy lợi thế so sánh để tạo ra các sản phẩm chủ lực, khác biệt cho nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Trong quy hoạch không nên đặt mục tiêu về tăng quy mô đàn vì nhìn chung đàn gia súc, gia cầm của chúng ta đã vượt ngưỡng. Cần thay đổi cơ cấu chất lượng đàn vật nuôi và cơ cấu về phương thức chăn nuôi. Trong đó cần quan tâm đến phương thức chăn nuôi hữu cơ là xu thế của tiêu dùng thực phẩm và là thế mạnh của chăn nuôi nông hộ đặc thù của nước ta.

Ngoài ra, cần làm tốt công tác quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm sản phẩm chăn nuôi, kết hợp áp dụng khoa học công nghệ để giảm giá thành chăn nuôi là cách thức tốt nhất để tìm thị trường cho các sản phẩm chăn nuôi nước ta.

Xin cảm ơn ông!

Theo Báo Tin Tức/TTXVN

Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.