Dân Sài Gòn bắt đầu đổ xô mua cá chép phóng sinh

(Ngày Nay) - Chiều ngày 21 âm lịch, khá đông người Sài Gòn đã đổ xô đến các cửa hàng cá kiểng, chợ để mua cá chuẩn bị phóng sinh.
 
 
Những loại cá chép đắt tiền cũng được ưu tiên lựa chọn từ giới nhà giàu.
Những loại cá chép đắt tiền cũng được ưu tiên lựa chọn từ giới nhà giàu.

Tại khu bán cá của chợ trên đường Nguyễn Thông (quận 3), nhiều người đang “bu đen bu đỏ” vớt cá chép từ một thùng phuy lớn.

Chị Hồng Thúy (quận Bình Thạnh) cho biết chị đây là chợ thứ 3 chị đến để lùng mua cá chép. Chỉ đến chợ này chị mới thấy cá chép lớn. Chị tranh thủ thời gian rảnh đi lùng cá, cận ngày thì cá đẹp không còn, chủ yếu là cá nhỏ bằng 2 ngón tay.

“Năm ngoái mình không mua cá mà chỉ dùng cá chép giấy để đốt. Năm nay tính chơi lớn nên mua cá chép để phóng sinh. Vậy mà chợ nào cũng “khan” hàng đẹp, đi từ chiều đến giờ mới mua được 3 con cá chép to bằng bàn tay”, chị Thúy kể lại.

Chị Thúy quan niệm cá chép để tiễn ông táo thường phải lựa cá lớn, để “chở được ông Táo về trời sớm”. Đó là chưa kể vây phải rộng, đẹp và sang, ngoài màu đỏ, cá có vảy hơi óng vàng sẽ có giá trị hơn. 

Chị cũng cho rằng cá chép ít ai mua cận ngày vì hiếm hàng và giá đắt hơn bình thường. Mọi người sẽ mua trước 2 đến 3 ngày, sau đó thả hồ (trong nhà) hoặc bỏ thùng phuy cho cá không bị chết, đúng ngày 23 thì thả cá phóng sinh.

Thay vì “đầu tư” 3 cá chép lớn như chị Thúy, anh Dũng Tuấn lại mua một loạt cá chép nhỏ để phóng sinh trong ngày đưa ông táo về trời.

“Cá chép lớn không có thì mình phải mua cá chép nhỏ. Nhiều khi 3 con nhỏ ít quá, tôi mua một lượt 15 con để thả luôn. Con nhỏ giá rẻ hơn mà lại khó chết, hoặc chết thì vẫn còn con khác thay thế”, anh Tuấn nói.

Tại một cửa hàng kinh doanh cá kiểng trên đường Nguyễn Thông (quận 3, TP.HCM), chủ cửa hàng cho biết kể từ sáng ngày 18/1 cửa hàng đã nhập về hơn 200 con cá, loại 50.000 - 100.000 đồng/con.

“Người dân đã bắt đầu mua từ mấy ngày hôm trước. Riêng hôm nay tôi nhập 200 con cá loại để phóng sinh đã có người đặt trước 80 con. Người dân chủ yếu mua trước bỏ hồ trong nhà đợi ngày phóng sinh”, chủ cửa hàng kinh doanh cho hay.

Dân Sài Gòn bắt đầu đổ xô mua cá chép phóng sinh ảnh 1Nhiều người đã bắt đầu mua cá chép phóng sinh từ chiều 21 âm lịch.

Cũng theo chủ cửa hàng, khách đến mua cá chép phóng sinh thường chọn loại cá giá khoảng 50.000 đồng/con, ngoài ra còn có loại cá chép nhỏ 0,5kg có giá 80.000 đồng (khoảng hơn 100 con).

“Khách thường mua 3 con cá lớn, loại 50.000 - 100.000 đồng/con tượng trưng cho hai ông và một bà để phóng sinh. Đây là giống cá chép được gom từ các tỉnh miền Tây”, chủ cửa hàng nói.

Chủ một cửa hàng kinh doanh cá kiểng gần đó cho hay không chỉ riêng loại cá chuyên phóng sinh giá rẻ, cửa hàng những ngày này cũng có nhiều khách chọn mua loại cá chép lớn, nhiều màu, giá 2 - 3 triệu đồng/con để phóng sinh.

“Nhiều khách vẫn chi mạnh tay mua cá chép kiểng phóng sinh tại chùa vào ngày này, nhưng loại cá này chỉ có giới nhà giàu mới dám mua”, chủ cửa hàng tiết lộ.

Vị này cũng tư vấn chọn mua cá chép lại những cửa hàng lớn, có bể chứa để phóng sinh. Các loại cá bán tràn lan ngoài đường hay chợ sức đề kháng rất yếu, chưa kể thời tiết và tiếng ồn khiến cá rất dễ chết, gây ảnh hưởng đến môi trường.

Theo khảo sát của PV Zing.vn tại chợ Bà Chiểu vào chiều 18/1, tại khu bán cá của chợ chỉ còn 1, 2 tiệm còn cá chép để bán. Tuy nhiên, cá không lớn và hình thức cũng không được đẹp.

Anh Quý, một tiểu thương tại chợ cho biết cá chép những ngày này để ra chừng nào là hết chừng đó. Cá thường bán hết vào buổi sáng, chiều không còn hàng, hoặc còn không đẹp. Khách sẽ phải quay lại vào hôm sau, đợi hàng nhập mới từ miền Tây.

Một trong những khu vực sôi động không kém trong chợ Bà Chiểu những ngày này là khu hàng mã. Rất nhiều cửa hàng bày các đồ vàng mã gồm có trang phục ông táo, giấy tiền, và cả hình cá chép.

Các tiểu thương cho biết khi cúng ông táo, người dân chỉ mua giấy tiền và hạt nổ, giá một bộ khoảng 10.000 đồng tùy theo số lượng.

Gia đình có điều kiện kinh tế hơn thì sẽ cúng kèm nhiều đồ mã gồm áo quần và mão, hài cho ba ông táo. Những bộ này có giá tầm 200.000 -300.000 đồng cho 3 vị, phụ thuộc vào áo quần. 

Cũng có những người đặt trước 2 tuần với các bộ đẹp, nhiều chi tiết, giá 500.000-700.000 đồng/bộ.

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.