Đề xuất mức lương tối thiểu vùng tăng lên 230.000 đồng

(Ngày Nay) - Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Theo đó, Bộ đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng từ 180.000 đồng đến 230.000 đồng so với hiện nay, thực hiện từ 1/1/2018.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đề xuất này, mức lương tối thiểu vùng áp 4 mức. Cụ thể, vùng I là 3,98 triệu đồng mỗi tháng, vùng II là 3,53 triệu đồng, vùng III 3,09 triệu đồng và mức 2,76 triệu đồng áp dụng đối với vùng IV.

Theo Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội, mức lương tối thiểu trên tương ứng với mức tăng theo tỷ lệ phần trăm từ 6,1% đến 7% tùy theo từng vùng. Tỷ lệ này được tính toán dựa trên cơ sở bù đủ trượt giá sinh hoạt năm 2017 dự kiến khoảng 4-4,5% để bảo đảm tiền lương thực tế cho người lao động, cải thiện theo mức tăng năng suất lao động xã hội khoảng 2-2,5% nhằm thực hiện lộ trình điều chỉnh bảo đảm nhu cầu tối thiểu của người lao động. Đồng thời sẽ đáp ứng được khoảng 92-96% nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình tùy theo từng vùng.

Bộ Lao động cho biết, đề xuất phương án điều chỉnh nêu trên đã tính đến các tác động về việc làm, thất nghiệp, điều kiện sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn còn khó khăn; mức độ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất của doanh nghiệp, từng bước đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và có cân đối với tương quan tiền lương của các đối tượng hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.

Về địa bàn áp dụng, Bộ đề xuất cơ bản giữ nguyên 4 vùng và danh mục địa bàn ở 4 vùng theo quy định tại Nghị định số 153/2016. Tuy nhiên, cơ quan này cũng đề xuất xem xét, cân đối điều chỉnh, bổ sung một số địa bàn áp dụng.

Cụ thể, điều chỉnh phân vùng từ vùng II lên vùng I đối với thị xã Long Khánh thuộc tỉnh Đồng Nai. Một số địa bàn điều chỉnh từ vùng III lên vùng II gồm: huyện Thống Nhất (Đồng Nai), huyện Thủ Thừa (Long An) và thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam). Các địa bàn từ vùng IV được đề xuất điều chỉnh lên vùng III gồm: huyện Phú Ninh (Quảng Nam), huyện Lộc Ninh và Phú Riềng (Bình Phước). Riêng huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình được đề xuất điều chỉnh từ vùng III xuống vùng IV.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.