Điểm nóng tiền lẻ, BOT Cai Lậy và QL5 có gì khác nhau?

(Ngày Nay) - Cùng bị phản đối về vị trí bằng chiêu xài tiền lẻ nhưng câu chuyện tại trạm thu phí Cai Lậy, Tiền Giang và trạm thu phí số 1 của QL5, Hưng Yên lại có khá nhiều sự khác biệt.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy
Trạm thu phí BOT Cai Lậy

Ngày 7/9, sau khi nhận định người nghèo không bị ảnh hưởng bởi các trạm BOT do người lao động dùng xe máy đã được miễn phí, ông Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế QH - đã ngầm so sánh câu chuyện tại hai trạm thu phí BOT vốn rất nóng trong thời gian là trạm tại Cai Lậy, Tiền Giang và trạm QL5 ở Văn Lâm, Hưng Yên.

Ông Kiên cho rằng tại dự án Cai Lậy, sự phối hợp các cơ quan Trung ương và chính quyền địa phương là không tốt mới dẫn đến tình trạng DN vận tải rồi lãnh đạo tỉnh có phản ứng.

Trong khi đó, ông Kiên đánh giá cách ứng xử của cơ quan địa phương hai tỉnh Hưng Yên, Hải Dương nhuần nhuyễn hơn ở Tiền Giang, khi các cơ quan chức năng từ TTGT, CSGT đã phối hợp cùng nhà đầu tư phân luồng tạo chỗ chờ cho các xe mua phí bằng tiền lẻ.

Trên thực tế, hai trạm thu phí cùng bị phản ứng này có gì khác nhau?

Trạm Cai Lậy thuộc dự án xây dựng công trình tuyến tránh QL1 và tăng cường mặt đường QL1 qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT do Cty Cổ phần Tư vấn Đầu tư xây dựng Bắc Ái, Công ty CPĐT, thương mại và xây dựng giao thông 1 triển khai với tổng số vốn 1.398,18 tỉ đồng trong đó tiền “tráng men” nâng cấp QL1 là hơn 300 tỉ đồng và không có hỗ trợ của nhà nước.

Toàn bộ vốn đầu tư cho dự án là do chủ đầu tư bỏ ra và đi vay trong đó đi vay ngân hàng là chính. Vị trí trạm dù bị phản ứng nhưng được nhận định là vẫn thuộc phạm vi dự án khi nằm trên QL1 nơi được nâng cấp với số tiền 300 tỉ đồng.

Trong khi đó, ban đầu trạm thu phí QL5 không thuộc dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng nhưng khi dự án này triển khai, được cam kết hỗ trợ chi phí phần giải phóng mặt bằng (tương đương hơn 4.000 tỉ đồng).

Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành, tiền hỗ trợ trên vẫn chưa có nên từ đầu năm 2009, Vidifi, chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được tiếp quản trạm thu phí Hưng Yên để hoàn vốn cho dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Sau khi tiếp quản trạm thu phí, từ năm 2013 đến trước 2016, Vidifi chi trả 20% chi phí nâng cấp cải tạo QL5 (vào khoảng 300 tỉ đồng) còn lại 80% do Tổng cục Đường bộ bỏ ra. Từ năm 2016, Vidifi chi toàn bộ tiền cho việc bảo trì trên QL5.

Dù khác nhau về tính chất dự án nhưng cả hai trạm đều bị nhiều lái xe phản ứng vì phí cao và vị trí không hợp lý. Tuy nhiên, hiện nay trạm thu phí Cai Lậy sau nhiều lần "thất thủ" vẫn chưa hoạt động trở lại, còn trạm Hưng Yên chỉ xả trạm trong gần 1h và vẫn hoạt động bình thường dù nhiều tài xế ra chiêu xài tiền lẻ.

Theo Lao động

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.