Điếu bát làm từ chai chivas giá 3 triệu hút dân chơi

Từ vỏ những chai rượu chivas đã qua sử dụng, dưới bàn tay khéo léo của mình, các nghệ nhân đã “chế” thành chiếc điếu bát cực độc...
Điếu bát làm từ chai chivas giá 3 triệu hút dân chơi

Dù giá của nó không hề rẻ, khoảng 1,2 – 1,5 triệu/ chiếc, song dân chơi, không phải cứ có tiền là mua được.

Chuyện dân chơi sành điệu sẵn sàng móc ví chi tiền triệu để mua những món hàng độc xưa nay không phải hiếm.

Điếu bát làm từ chai chivas giá 3 triệu hút dân chơi ảnh 1

Vỏ chai chivas 21 chế thành điếu bát độc đáo khiến dân chơi mê mệt.Ảnh H.H

3 triệu cũng chịu!

Khoảng 14h30 ngày 16/1, có mặt tại cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ chạm bạc M. T (Lê Lợi – Kiến Xương – Thái Bình), chúng tôi chứng kiến cuộc “ngã giá” kỳ lạ giữa khách hàng Vũ Kim Tuyến (36 tuổi, thị trấn Kiến Xương) và ông Nguyễn Minh Tuất (42 tuổi, chủ cửa hàng). Trong khi anh Tuyến nài nỉ, liên tục tăng giá để “đòi” mua cho được một chiếc… điếu bát thì ông chủ Tuất chỉ cười, ôn tồn nói khách thông cảm.

Cuộc thương lượng giữa khách và chủ kéo dài, ồn ã tới mức nhiều người đến đặt hàng tết hay thăm quan cửa hàng cũng phải dừng lại lắng nghe. Giọng anh Tuyến nài nỉ: “Em từ xa đến, bác để cho em.” Ông chủ Tuất: “Chú thông cảm, chiếc điếu bát này khách đặt từ trước.”

Anh Tuyến nài thêm vài câu nữa, lí do đủ kiểu song có vẻ không xuôi. Thấy khó “qua ải”, anh Tuyến đổi chiêu, hỏi thăm dò: “Thế bác định bán cho khách bao nhiêu?” “Một triệu rưỡi” – ông chủ Tuất nói.

Anh Tuyến chắc nịch: “Em trả hẳn 2 triệu.” Hơi bất ngờ, song vẫn giữ nụ cười ngoại giao, ông Tuất phân trần: “Chú thích vậy để anh làm chiếc khác, giờ này tuần sau chú qua lấy.” Nói rồi ông chủ với tay rót nước mời khách, trong khi khách lộ rõ vẻ “tiu nghỉu”. Không khí chìm xuống đôi chút. Nhiều người khách có mặt trong cửa hàng vui vẻ cười chia sẻ.

“Ba triệu, em trả bác 3 triệu chẵn” – anh Tuyến nói, giọng như người say bạc. Nhiều vị khách bất ngờ. Ông chủ Tuất không cười, vẻ thông cảm với khách, nói nhỏ song cương quyết: “Chú trả 3 triệu chứ hơn anh cũng không thể bán, chiếc này khách đặt, lát họ qua lấy. Tuần sau chú qua, chắc chắn có điếu cho chú!”

30 phút sau, một người khách mặc đồ jeen dằn di, từ xe jeep bước vào cửa hàng, gật đầu chào ông chủ Tuất. Ông chủ Tuất cười đáp lễ, rồi quay sang phía anh Tuyến, nói: “Anh K. nhà trên cầu Kìm”. Nói rồi đi lấy điếu, xe, nõ, bát đựng cho anh K. Anh Tuyến nhìn món hàng mình vừa trả giá vào tay người khác đầy tiếc nuối.

Điếu bát làm từ chai chivas giá 3 triệu hút dân chơi ảnh 2

Để sở hữu chiếc điếu làm từ chai chivas khách hàng phải đặt trước cả tuần. Ảnh H.H

Khi khách còn đang chưa hết bất ngờ thì ông Tuất tiếp: “Giờ mua vỏ chai rượu ngoại không dễ bởi nhiều người săn lùng. Cũng không phải loại nào cũng làm điếu được. Chỉ dòng chivas 21 là hợp.”Khi anh Tuyến, anh K. đã đi rồi, nhân lúc cửa hàng thưa người, chúng tôi tiến lại ông chủ Tuất. Trước những thắc mắc của chúng tôi, ông Tuất cho hay, sở dĩ chiếc điếu bát được anh Tuyến, anh K. và nhiều người săn lùng là bởi có 2 điều đặc biệt. Thứ nhất, nó được làm từ chai rượi chivas. Thứ hai, được các nghệ nhân chạm bạc lành nghề làng Đồng Xâm khảm đồng theo tượng tứ lân long, ly, qui phụng… Do số lượng có hạn nên dù giá bán khá cao, các tay chơi sành sỏi cũng cố mua cho kì được.

“Nguồn hàng chủ yếu là từ các khách sạn, nhà hàng lớn quanh các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng. Cũng có khi từ các chị thu mua đồng nát. Giá vỏ dao động khoảng 100 – 200.000 đồng/ vỏ, tùy theo mới cũ, đã xước xát hay chưa” – ông Tuất kể tiếp.

Cũng theo ông Tuất, giá bán mỗi chiếc điếu bát bằng chai chivas, chạm tứ linh khi, hoàn thiện dao động trong khoảng 1,2 – 2 triệu đồng/ chiếc. Còn nếu khách mang chai đến thì giá khoảng 950.000 đồng/ chiếc. Giá đắt, rẻ chủ yếu phụ thuộc vào độ tinh xảo của hoa văn và chất liệu trang trí.

“Để làm một chiếc điếu bát bằng chai chivas, chạm tứ linh công phu mất khoảng 4 -5 công thợ cả,” ông Tuất nói. Thợ cả là “thợ nghề nhất, sức sáng tạo cao, con rồng cong phượng khi hoàn thành có hồn cốt, nhìn như đang múa lượn trên chin tầng mây”.

Điếu bát làm từ chai chivas giá 3 triệu hút dân chơi ảnh 3

Hai khách đang hút thử điếu. Ảnh H.H

“Để điếu kêu, nõ điếu phải chuẩn, se, khít. Chất liệu phải là gỗ mun sừng. Và đặc biệt, không phải ai cũng khoét được nõ. Làng này hiện chỉ có ông cả Rược và phó Thung là làm được nõ kêu,” ông Tuất tiếp.“Vỏ chai chivas sau khi mua về, được rửa sạch, ngâm trong bã rượu đến khi dùng mới vớt ra. Ngâm càng lâu, vỏ càng sáng, đỡ nóng mà tiếng kêu thanh khanh khách,” ông Tuất kể. Theo ông Tuất, hút điếu bát quí nhất tiếng kêu, điếu kêu khanh khách giòn tan như khướu là đạt. Ngược lại, ùng ục tậm tịt như nghẹt mũi là hỏng.

Yếu tố cuối cùng, theo ông Tuất, sở dĩ khiến khách “điên đảo” là bởi cái “xe điếu”. Xe điếu được làm bằng thân trúc già, bọc đồng hoặc bạc. Thân xe điếu cũng chạm, trổ “rồng chầu mặt nguyệt” kèm vân ám.

Thấy chúng tôi cứ “nghệt” ra vẻ hoang mang, ông chủ Tuất cười lớn rồi bảo “các chú chắc không phải dân nghiện thuốc lào. Muốn xem để anh biểu diễn.” Nói rồi ông Tuất mở nắp chiếc hộp đồng bằng quả trứng, đặt trên chiếc khay gỗ gụ bốn chân hình con rùa. Se chút thuốc lào, ông Tuất đẩy vào nõ điếu vừa được thông bằng lông đuôi gà. Rút chiếc đóm trong ống quyển, bằng nứa sơn đen, ông Tuất châm lửa, cắm xe và rít: “Roọc… roọc ... roóc ... roóc ... ... roóc ...”.

Khói nhả mù trời!

H.Hưng

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.