Doanh thu khoảng 1,5 tỷ đồng/năm, các shop online đang bán gì?

(Ngày Nay) - Bizweb, một thành viên của Hiệp hội Thương mại điện tử tại Việt Nam, vừa công bố nghiên cứu về các shop online trên cả nước với nhiều dữ liệu đặc biệt về kênh bán hàng này.
Doanh thu khoảng 1,5 tỷ đồng/năm, các shop online đang bán gì?

Nghiên cứu của Bizweb.vn được thực hiện khảo sát trên kết quả khảo sát 5.000 chủ website bán hàng trên cả nước. Các website bán hàng chủ yếu thuộc loại hình cửa hàng, doanh nghiệp vừa và nhỏ, có quy mô nhân sự từ 5 đến 20 nhân viên.

Về doanh thu, các website bán hàng trung bình đạt khoảng 1,5 tỷ đồng/năm. Trong đó, 11% có doanh thu khoảng 200 triệu/năm; 29,7% có doanh thu từ 200 đến 500 triệu đồng/năm; 26,1% có doanh thu từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm; 15,2% có doanh thu từ 1 đến 3 tỷ đồng/năm và 18% có doanh thu trên 3 tỷ đồng/năm.

Nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ các website có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm chiếm tới 59,3%, tăng 10% so với năm 2015. Đáng chú ý, 82,1% shop có sự tăng trưởng so với năm trước, trong đó 36% có mức tăng trưởng trên 10%, cao hơn hẳn so với tỷ lệ 24% trong năm 2015.

Về các mặt hàng kinh doanh, thời trang - phụ kiện vẫn dẫn đầu về tỷ lệ phổ biến (16,9%), tiếp đó là công nghệ - điện tử (11,7%) và đồ gia dụng - sinh hoạt (7,4%). Riêng lĩnh vực dịch vụ - du lịch - khách sạn tăng hơn 2% so với năm ngoái (từ 2% lên hơn 4%).

Với số lượng cửa hàng lớn nhất, lĩnh vực thời trang - phụ kiện cũng chính là lĩnh vực có tỷ lệ shop không tăng trưởng nhiều nhất.

Tính riêng các shop kinh doanh thời trang - phụ kiện có gần 1/4 shop cho hay doanh thu năm 2016 không tăng trưởng so với 2015. Theo nhận định của đại diện Bizweb, đây cũng là một quy luật tất yếu, khi càng có nhiều cạnh tranh sẽ càng khó khăn hơn, tạo được cho mình điểm khác biệt mới có thể thành công.

Về địa điểm bán hàng, theo khảo sát, 3/4 shop online đều có cửa hàng, showroom, văn phòng hoặc một địa chỉ cụ thể. Bizweb nhận định, việc có được một địa điểm bán hàng là một ưu thế của kinh doanh online. Trong các phương thức giao hàng, tỷ lệ khách đến lấy hàng trực tiếp tại quầy/địa điểm bán hàng có mức độ sử dụng nhiều nhất (87,7%) và tần suất sử dụng lớn nhất (trên 1-2 lần/tuần chiếm 68%).

Về kênh bán hàng, cửa hàng/showroom là kênh được tập trung và mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất trong tất cả các kênh (38,9%), sau đó là Website (35,7%), Facebook (33,8%) và Sàn giao dịch thương mại điện tử (11,9%). Ngoài những kênh này, các chủ shop cũng sử dụng thêm nhiều kênh khác như Zalo, Instagram, Diễn đàn, Youtube… nhưng chưa thực sự khai thác triệt để tiềm năng.

Bán hàng đa kênh Omni đã và đang trở thành xu hướng trong kinh doanh. Thay vì bán hàng trên một kênh truyền thống như trước đây, các chủ shop sử dụng nhiều kênh khác nhau để mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng. Từ đó tập trung vào trải nghiệm khách hàng ở bất cứ nơi nào có sự tiếp xúc với thương hiệu, cửa hàng. Nhu cầu về quản lý bán hàng đa kênh, về nền tảng đồng bộ trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.

Về nhân sách tiếp thị, trong năm 2016, có 92% các shop đã đầu tư cho quảng cáo, tiếp thị, trong đó, các shop chi trên 10 triệu đồng/tháng chiếm hơn 70%. Tỷ lệ các shop chi trên 20 triệu đồng/tháng tăng gấp hơn 3 lần so với năm 2015 (từ 8% lên 26%). Trung bình một shop đã đầu tư 20 triệu/tháng cho tiếp thị, tỷ lệ này tăng 16% so với năm 2015.

Đang chú ý, theo nghiên cứu Bizweb, những shop chi dưới 10 triệu đồng/tháng cho tiếp thị và không tiếp thị cí sự tăng trưởng doanh thu thấp.

Theo ông Trần Trọng Tuyến (CEO Công ty CP Công nghệ DKT - đơn vị chủ quản Bizweb.vn), nếu vẫn giữ tư duy cho rằng doanh số thấp thì phải tiết kiệm chi phí tiếp thị, quảng cáo, các shop sẽ rất khó để có đột phá.

“Thay vào đó, các shop nên đặt bài toán ngược lại rằng tiếp thị bao nhiêu là đủ để có được đích đến về doanh thu. Và đừng quên, mình chỉ việc tập trung vào bán hàng, công nghệ hãy để người khác lo”, ông Tuyến cho biết thêm.

Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.