Đợt tăng giá heo lạ lùng chưa từng thấy ở Đồng Nai

(Ngày Nay) - Trong ít ngày, giá heo ở Đồng Nai tăng đột biến, nông dân vui mừng. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp tỉnh lại lo lắng vì cho rằng đây là đợt tăng giá lạ lùng chưa từng thấy. 
Một hộ chăn nuôi lợn ở Đồng Nai
Một hộ chăn nuôi lợn ở Đồng Nai

Theo nông dân, giá heo hơi hiện ở mức 45.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so với hồi đầu tháng 7 và có xu hướng tăng thêm. 

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, nói rằng đợt này giá heo lên cao nhất trong suốt nửa năm qua. Đặc biệt, tuần trước, trong một ngày, giá tăng từ 36.000 đồng/kg lên 38.000 đồng và lên đỉnh điểm 45.000 đồng.

Nông dân sung sướng vì giá nhảy vọt

Ông Trần Văn Hoan (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) cho biết đợt tăng giá này đã cứu gia đình ông khi thời gian qua phải vay ngân hàng để duy trì chăn nuôi.

Ông nói: “Trong 10 năm nuôi heo, có lẽ đây là lần tôi cảm thấy sung sướng nhất. Khi gia đình đang đứng bên bờ vực phá sản thì bất ngờ giá tăng một cách đột biến”.

Ông Hoan là hộ chăn nuôi theo hình thức tự sản xuất con giống để nuôi heo thịt. Từ đầu năm đến nay, giá heo giảm đã khiến ông phải vay nợ ngân hàng, vay mượn người thân bạn bè để duy trì trang trại. Với mức giá hiện nay, ông lãi 15.000-20.000 đồng/kg. 

Chung niềm vui, ông Vy Hướng Mạnh (61 tuổi, xã Lộ 25, huyện Thống Nhất), cho biết giá tăng nên nhiều gia đình ở địa phương bắt đầu tái đàn. “Rất nhiều người đến hỏi tôi heo giống để mua”, ông nói và cho biết thêm các hộ nuôi heo thịt ở xã cũng đang “găm” hàng với hy vọng giá tiếp tục lên cao trong vài ngày tới.

Hiện, giá heo giống ở địa phương này dao động 600.000-700.000 đồng/10 kg.

Theo Sở NN-PTNT Đồng Nai, giá heo hơi tại địa phương tăng cao do thị trường Trung Quốc tiêu thụ. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu vẫn là lượng heo tồn đã giảm nên không còn tình trạng cung vượt cầu như trước.

Lực lượng chức năng lo lắng

Trong khi nông dân vui mừng với đợt tăng giá thì ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Nai lại lo lắng trước thực trạng được cho là khác thường này.

Ông Phan Minh Báu, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Đồng Nai nói: “Xu thế tăng giá lần rất lạ lùng, rất nóng. Ngày xưa, giá lên cũng lên từ từ, giờ lên đột ngột. Tuần trước, chúng tôi có làm việc với Bộ NN-PTNT về vấn đề này và bàn giải pháp”.

Theo ông Báu, giá heo giống hiện tại tăng gấp 3-4 lần so với đầu tháng. Điều này lại đồng nghĩa với việc người dân đang ồ ạt tái đàn. “Tôi đang cho cán bộ đi kiểm tra lại toàn bộ để phân tích tình hình. Cần phải tổ chức sản xuất, tổ chức cạnh tranh hài hòa để đừng phá vỡ thực tế”, ông nói.

Phó giám đốc Sở NN-PTNT Đồng Nai nói tăng giá là tín hiệu mừng. Tuy nhiên, nếu không quy hoạch cụ thể thì giá lên rồi sẽ lại giảm do các yếu tố thị trường. Vấn đề này đã lặp đi lặp lại trong sản xuất từ xưa đến nay.

Trước cơn sốt giá, ông Báu cho biết sở sẽ làm việc với UBND tỉnh trong thời gian gần nhất để đi đến phân tích tình hình. Hiện, cơ quan này chưa đưa ra cảnh báo hay dự báo nào đối với nông dân.

Theo Sở NN-PTNT Đồng Nai, heo của tỉnh vẫn tập trung tiêu thụ ở thị trường TP.HCM, các tỉnh lân cận và thị trường Trung Quốc. Hiện, đàn heo thịt ở địa phương khoảng 1,6 triệu con, giảm 400.000 con so với hồi đầu năm. 

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.