Dự đoán giá vàng tuần tới 22/12-28/12/2014: Giá vàng có khả năng giảm

Trong cuộc khảo sát về giá vàng tuần tới của Kitco News, phần lớn những người được khảo sát đều cho rằng, giá vàng có thể giảm xuống 1.000 USD/oz chi chỉ số USD tiếp tục tăng mạnh sẽ gây áp lực lên giá vàng.
Dự đoán giá vàng tuần tới 22/12-28/12/2014: Giá vàng có khả năng giảm

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng giao ngay giảm xuống mức 1.194 USD/oz. Giá vàng giao tháng 2/2015 tăng lên mức 1.196 USD/oz. Tính chung trong cả tuần, giá vàng giao ngay giảm 2,26% và giá vàng giao tháng 2/2015 giảm 2,17%, kết thúc 2 tuần tăng giá liên tiếp.

Tuần tới, giao dịch tại thị trường Bắc Mỹ sẽ bị gián đoạn khi thị trường đóng cửa nghỉ lễ Giáng sinh ngày 25/12 và nghỉ đón năm mới ngày 1/1/2015. Các nhà phân tích cho rằng, sẽ không có nhiều giao dịch trong thời điểm này, cùng với việc nếu giá dầu không có sự thay đổi sẽ khiến thị trường vàng khó khởi sắc.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định, giá vàng đã tăng lên đáng kể từ sau cuộc họp của Ủy ban thị trường mở liên bang, và sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết họ không định tăng lãi suất trong ít nhất hai cuộc họp nữa.

Erica Rannestad, nhà phân tích cao cấp nhu cầu kim loại quý tại Thomson Reuters GFMS cho biết, mức giá 1.200 USD/oz trong hiện tại vẫn sẽ đẩy nhu cầu vật chất tăng, nhưng có thể không kéo dài trong năm tới.
Colin Cieszynski, nhà phân tích thị trường cao cấp tại CMC Markets, cho rằng thị trường vàng dường như đã ổn định ở khoảng 1.200 USD/ounce và có thể vẫn còn giao dịch ở mức hiện tại, ít nhất cho đến tuần đầu tiên hoặc tuần thứ hai của năm mới.
Cieszynski thêm rằng, sau khi có sự biến động tăng ở đầu tháng này, các nhà đầu tư có vẻ như khá hài lòng và muốn nghỉ ngơi để chờ đợi làn sóng giao dịch mới trong hai tuần tới.

Thực tế trong năm 2014, nhu cầu vàng vật chất tại châu Á khá ảm đạm, đặc biệt là tại Ấn Độ do các biện pháp hạn chế nhập khẩu của chính phủ nước này. Trong khi đó, nhu cầu vàng của Trung Quốc năm 2014 cũng đã giảm một phần do năm 2013 nước này đã mua vào với số lượng vàng quá lớn.

Trong cuộc khảo sát về giá vàng tuần tới được Kitco News tiến hành với 30 nhân vật có liên quan đến lĩnh vực kim loại quý. Trả lời cho câu hỏi trong năm 2015, giá vàng có thể xuống dưới mức 1.000 USD/oz hay không đa số người trong nhóm khảo sát đều cho rằng, giá vàng có thể giảm xuống 1.000 USD/oz, chỉ số USD tiếp tục tăng mạnh sẽ gây áp lực lên giá vàng, điều này sẽ khiến giá kim loại quý có nhiều cơ sở để giảm sâu hơn so với năm 2014.

Rob Haworth, chiến lược gia đầu tư cao cấp tại US Bank Wealth Management cho rằng, nhiều khả năng Fed sẽ trì hoãn việc nâng lãi suất từ giữa năm 2015. Chỉ số USD sẽ còn mạnh thêm sẽ là những yếu tố gây áp lực lên giá vàng suốt năm 2015. Tuy nhiên, thị trường vàng có thể được cải thiện nếu nhu cầu vàng vật chất tăng lên.
Avi Gilburt, nhà kinh doanh độc lập tại ElliotWavTrader.net cũng nói rằng, ông không tin rằng thị trường sẽ được yên tĩnh trong thời gian nghỉ cuối năm nay. Sau thời gian này rất có thể giá kim loại quý này có nhiều sẽ giảm sâu hơn nữa.
Đáng chú ý, Julian Jessop - Chiến lược gia hàng hóa tại Capital Economics tiết lộ tin tức, ngay trước ngày nghỉ Giáng sinh năm nay, Bộ Thương mại Mỹ sẽ công bố GDP quý IV. Nếu chỉ số công bố đúng như dự đoán sẽ không có nhiều tác động tới các thị trường, trong đó có thị trường vàng.
Mặc dù vậy, nhà kinh doanh này vẫn lưu ý, không thể chủ quan với việc giá vàng, giá vàng rất dễ có thể có những bất ổn trong những ngày nghỉ Giáng sinh và cuối năm nếu giá dầu có thay đổi, đặc biệt là nền kinh tế Nga suy giảm mạnh.
Erica Rannestad, nhà phân tích cao cấp nhu cầu kim loại quý tại Thomson Reuters GFMS cũng đồng tình với nhận định: Giá vàng có thể tiếp tục giảm trong nửa đầu năm 2015 trước những động thái của Fed, sau đó sẽ tăng trong nửa sau năm tới với mức giá trung bình đạt 1.175 USD/ounce.
Giới quan sát thị trường còn phân tích, nhiều khả năng ngay sau khi Fed bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất sẽ tác động tiêu cực đến giá vàng, khi đó giới đầu tư sẽ có lý do đổ tiền với các khoản đầu tư có lãi suất hơn là đầu tư vàng. Hơn nữa, giá vàng trong nửa đầu năm 2015 vẫn chịu áp lực do tăng trưởng kinh tế tại Trung Quốc và châu Âu chậm lại cùng với việc lao dốc của giá dầu.
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.