Đu đủ miền Tây 500 đồng một kg không có khách mua

(Ngày Nay) - Người trồng đu đủ huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) đang đứng ngồi không yên vì không có khách mua, dù giá đã rẻ như cho.
    Rất ít người mua nên đu đủ già, chín rục ngoài vườn của người dân ở huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp.
    Rất ít người mua nên đu đủ già, chín rục ngoài vườn của người dân ở huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp.

    Làng trồng đu đủ ở ấp Thượng, xã Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự đang vào mùa thu hoạch nhưng vắng tanh, khác hẳn không khí tấp nập những năm trước. Với 200 gốc trong vườn nhà, lão nông Trần Văn Xuyến (75 tuổi) buồn bã cho biết dù đã hạ giá còn 500 đồng một kg nhưng vẫn không bán được hàng. "Mọi năm, thương lái đến vườn cân giá 5.000-6.000 đồng một kg, tệ lắm cũng phải 3.000 đồng”, ông so sánh.

    Là loại cây dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, thường sau 4 tháng, đu đủ sẽ cho thu hoạch với năng suất mỗi cây 30-50kg, bình quân mỗi công khoảng 5 tấn trái. Do dễ tiêu thụ, loại cây màu này được nhiều người dân Hồng Ngự chọn trồng. 

    “Nhưng giờ đầu ra rất bí. Vườn nhà tôi có hơn chục tấn, đang rơi rụng mỗi ngày vì quá lứa thu hoạch. Mấy năm trước, với sản lượng này, nhà tôi bán được 50-60 triệu đồng, trừ chi phí còn lời phân nửa”, ông Trần Văn Trà (51 tuổi) than.

    Để vớt vát phần nào vốn đầu tư, một số chủ vườn tìm được thương lái nhưng cũng chỉ bán với giá rẻ… như cho. Theo người dân, thông thường trái đu đủ già gần chín (mỏ vịt) được bán cho thương lái mua về làm gỏi trộn mắm. Thị trường chính của loại trái này là Campuchia và TP HCM. Giá mỗi kg đu đủ chỉ còn 500 đồng, trong khi đó thuê người thu hoạch đã 200 đồng một kg.

    Không thể tiêu thụ, nhà nông cũng đã mang sản phẩm cho bớt các cơ sở từ thiện nhưng các nơi này cũng quá tải. Tính chỉ riêng ấp Thượng, xã Thường Thới Tiền có khoảng 70 hộ trồng, người ít thì vài công đất còn những người trồng nhiều lên đến vài ha. Tại các các xã Long Khánh A, Long Khánh B…, nhiều hộ cũng trồng đu đủ và gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ dù giá giảm nhiều lần.

    “Toàn huyện có khoảng 600 ha rẫy. Đu đủ là loại cây nông dân tự chuyển đổi, song do nhiều quá dẫn đến dư thừa, không có đầu ra”, ông Trần Thành Nhi - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hồng Ngự cho biết.

    Theo Vnexpress
    Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
    Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
    Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
    Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
    Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
    Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
    WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
    WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
    Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
    Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
    Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
    Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
    Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
    Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
    (Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
    Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
    Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
    (Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
    Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
    Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
    (Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
    Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
    Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
    (Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.