Gà không đầu, không chân giá rẻ bán ở Hà Nội

(Ngày Nay) - Giá chỉ 130.000 đồng/con gà quay hoặc luộc, nửa con giá nửa tiền,... loại gà không đầu, không chân có giá bán siêu rẻ đang được bày bán tràn lan tại chợ, dưới mác gà ta thả vườn.
Gà không đầu, không chân xuất hiện tràn chợ Hà Nội
Gà không đầu, không chân xuất hiện tràn chợ Hà Nội

Một tay xách túi rau bắp cải, một tay xách túi cá, chị Nguyễn Thanh Tâm ở Nguyễn Hữu Thọ (Hoàng Mai, Hà Nội) lách vội qua khu cổng chợ đang tắc nghẽn do kẹt xe, đến chỗ hàng gà, nói: “Cho em một con quay vàng nhé, nay nhà có khách nên mua cả con về cho các ông ấy nhậu”.

Nói xong, chủ hàng nhặt ngay một con gà quay vàng ươm ra chặt, bỏ vào hai chiếc hộp xốp cùng túi nước chấm màu đen và rau sống đã được chuẩn bị sẵn rồi nói: “130.000 đồng, gà này mua về nhậu là chuẩn quá”.

Chị Tâm khoe, đây là gà mía, chị hay mua về ăn vì thấy giá phải chăng, mua về chặt ra đĩa nhậu luôn chứ không phải mất công chế biến. Song, chị cũng thắc mắc bởi trước ra chợ chị mua gà quay, luộc vẫn có đầu, chân đầy đủ, riêng loại này lại không có. Hỏi thì chủ hàng thì chị nhận được câu trả lời: chân và đầu được chặt ra bán riêng nên gà mới có giá rẻ như vậy.

Theo ghi nhận của PV, thời gian gần đây, ở các chợ trên địa bàn Hà Nội, loại gà không đầu không chân xuất hiện ngày càng nhiều. Gà được chế biến sẵn thành món gà luộc, gà quay với trọng lượng khoảng 1 kg/con. Khi khách mua, chủ hàng sẽ chặt sẵn, chuẩn bị cả nước chấm và rau sống ăn kèm.

Giá loại gà này chỉ 130.000 đồng/con, mua nửa con là 65.000 đồng. Rất nhiều người mua nên gà quay cực kỳ hút khách.

Gà không đầu, không chân giá rẻ bán ở Hà Nội ảnh 1Giá của loại gà này được quảng cáo là gà ta thả với và bán với mức 130.000 đồng/con.

“Đây là gà mía được nhập từ Vĩnh Phúc, Hòa Bình về. Chân, đầu được chặt riêng bán giá cao hơn nên giá thịt gà loại này mới rẻ vậy”, chủ hàng gà không đầu trên phố Đại Từ tên Lâm giải thích.

Gà giá rẻ này chỉ bán vào chợ chiều, từ 16h30 đến 19h30. Mỗi ngày anh bán khoảng 100 con. Khách mua gà nếu thích có thể lấy cả nước luộc về ăn.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Minh, mối đổ buôn gà thải loại ở một khu chợ đầu mối lớn ở Hà Nội, tiết lộ, gà không đầu, không chân được quay vàng ươm bán khắp chợ Hà Nội không phải là gà mía hay gà ta thả vườn.

“Chúng là gà thải loại của Hàn Quốc được nhập về Việt Nam dưới dạng đông lạnh”, bà Minh khẳng định. Bà cho hay, gà ta thả vườn loại xịn giá bán lẻ ở chợ là 120.000-130.000 đồng/kg gà lông, trọng lượng mỗi con từ 1,5-2kg. Với gà giết mổ sẵn (gà ta nuôi công nghiệp) giá là 130.000 đồng/kg, tính ra một con giá tầm khoảng trên dưới 200.000 đồng.

Còn gà ta luộc sẵn thường được bán với giá 200.000 đồng/kg chứ không bán theo con. Trong khi đó, gà luộc, quay sẵn không đầu bán ở chợ giá chỉ 130.000 đồng/con thì không thể là gà ta thả vườn.

Theo bà Minh, trên thị trường có hai loại gà đẻ thải loại, một loại của Việt Nam và một loại là hàng đông lạnh được nhập khẩu từ nước ngoài. Với gà đẻ thải loại của Việt Nam bán ra vẫn có nguyên đầu và chân. Còn loại không đầu và không chân thì là hàng đông lạnh nhập khẩu với giá siêu rẻ.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ, cũng cho biết, loại gà không đầu không chân là gà thải loại nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Ông Ngọc cho hay, gà thải loại Hàn Quốc đã được nhập khẩu về Việt Nam đã nhiều năm nay. Đến thời điểm này, các công ty ở Việt Nam vẫn tiếp tục nhập khẩu loại gà thải loại từ Hàn Quốc về với giá rất rẻ, chỉ dưới 20.000 đồng/kg. Theo đó, trên thị trường loại gà thải loại xuất hiện tràn lan là điều hết sức bình thường.

Còn chuyện gà không đầu, không chân, ông Ngọc khẳng định, không có chuyện tiểu thương cắt ra bán riêng mà loại gà thải loại khi nhập về đã không có đầu có chân.

“Khi nhập khẩu có quy định, nếu nhập gà nguyên con thì doanh nghiệp nhập khẩu sẽ phải chịu mức thuế là 40%, nhưng nếu xẻ nhỏ từng bộ phận ra thì thuế nhập khẩu chỉ còn là 20%. Do đó, doanh nghiệp thường cho cắt bỏ đầu, bỏ chân để được hưởng thuế suất nhập khẩu 20% mà không ảnh hưởng gì đến chất lượng vì gà nhập về bán vẫn là nguyên con”, ông Ngọc cho hay.

Thực tế, vào năm 2012-2013, gà thải loại Hàn Quốc nhập về Việt Nam gây sốt trên thị trường. Thời điểm đó, loại gà không đầu, không chân này được bày bán ngập tràn các siêu thị lớn nhỏ ở Hà Nội dưới mác “gà dai Hàn Quốc”. Trong khi đó, khách mua gà về ăn thường phải đứng xếp hàng dài chờ cả tiếng đồng hồ bởi chúng có giá bán siêu rẻ, chỉ 69.000-79.000 đồng/kg.

Gà không đầu, không chân giá rẻ bán ở Hà Nội ảnh 2Theo chuyên gia thì gà không đầu, không chân chính là gà thải loại nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Sau đó, cơn sốt gà dai giảm dần do có thông tin chúng là gà thải loại, bên Hàn Quốc chỉ coi gà này là phế phẩm, dùng để chế biến thức ăn cho gia súc. Bởi, trong suốt vòng đời để trứng, con gà được tiêm nhiều loại vắc xin nên khi loại thải không đảm bảo làm thực phẩm cho người.

Tuy nhiên, thời gian này loại gà không đầu, không chân lại tái xuất, bày bán tràn lan ở thị trường. Điều đáng chú ý, chúng không còn bán dưới mác “gà dai” với giá vài chục ngàn đồng/còn mà đã được “lên đời” thành “gà ta thả vườn” với giá bán 130.000 đồng/con.

Theo Vietnamnet

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.