Giá trứng cút rớt thảm còn 200 đồng/quả, 20.000 đồng mua được cả trăm quả

(Ngày Nay) - Sau khi trứng gà rớt giá thê thảm, giờ đến lượt giá trứng cút lao dốc không phanh, khiến người nuôi cút ở Đồng Nai phập phồng lo thành con nợ.
 
Anh Phạm Văn Thịnh đang kiểm tra trứng trước khi xuất ra thị trường.
Anh Phạm Văn Thịnh đang kiểm tra trứng trước khi xuất ra thị trường.

Rẻ hơn cho

Theo anh Phạm Văn Thịnh (phường Hố Nai, Biên Hòa, Đồng Nai) – một chủ trại cút, hiện với giá bán ra tại trại là 200 đồng/trứng, người nuôi cút lỗ 80 đồng/quả. Anh Thịnh cho biết, hiện anh nuôi hơn 300.000 con chim cút theo mô hình trại lạnh. Mỗi ngày anh thu hoạch khoảng 300.000 trứng cút.

“Theo tính toán, giá mỗi trứng cút bán ra phải trên 280 đồng thì người nuôi cút mới có lời. Thế nhưng, khoảng tuần nay, giá cút bắt đầu khủng hoảng. Hiện, giá bán tại trại là 200 đồng/trứng”- anh than thở. Một chủ trại cút nuôi hơn 60.000 con ở phường Hố Nai cũng cho biết, giờ tính ra mỗi ngày anh lỗ gần 10 triệu đồng. Theo anh, với giá thức ăn cho cút như hiện nay thì bán trứng không đủ bù chi.

Những thương lái cũng đang “sốt xình xịch”. Anh Phan Hữu Đạo – một lái cút ở Biên Hòa cho biết, anh đang có gần 10 vệ tinh nuôi chim cút gia công. Ngoài việc bao tiêu giá trứng cút và thịt cút cho các hộ này, anh còn cung cấp giống cút. Trung bình mỗi tháng, anh cung ứng khoảng 150.000 con cút giống cho các vệ tinh này. “Nếu tình hình giá không cải thiện trong thời gian tới, xem như không chỉ các vệ tinh của tôi vỡ trận mà làng cút Đồng Nai cũng lâm nguy”- anh thổ lộ.

Hiện, trung bình mỗi trại nuôi cút cho anh Đạo có khoảng 10.000 con cút. Trước đây mỗi trại mỗi tháng lên một đàn cút mới thì hiện nay khi giá trứng lao dốc sẽ phải kéo dài ra khoảng 1,5 tháng mới lên đàn để hạn chế chi phí. Lâu nay, làng cút Đồng Nai còn xuất tiểu ngạch sang Campuchia. Tuy nhiên, theo anh Đạo, thời gian qua thị trường Campuchia cũng giảm lượng mua.

Giá giảm do “giải cứu” thịt lợn?

Đồng Nai có tổng đàn chim cút lớn trong khu vực Đông Nam Bộ, với gần 4 triệu con. Chim cút tại Đồng Nai chủ yếu được nuôi trong các trang trại, nuôi nhỏ lẻ không nhiều. Địa phương có nhiều trang trại nuôi chim cút là huyện Trảng Bom và Thống Nhất. Theo Chi cục Thú y Đồng Nai, các chủ trang trại nuôi chim cút áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn dịch bệnh và tiêm phòng cúm đầy đủ. Riêng địa bàn huyện Thống Nhất có 68 trang trại nuôi cút thịt và cút trứng với gần 1 triệu con cút.

Lý giải cho việc trứng cút đang rớt giá, bà Nguyễn Thị Vân Phương – Phó trưởng Phòng NNPTNT huyện Thống Nhất cho biết, một phần cũng do hệ quả của việc tỉnh Đồng Nai quyết liệt “giải cứu” thịt lợn. “Trong thời gian “giải cứu” thịt lợn, người dân tiêu dùng rất nhiều thịt này nên số lượng trứng cút bán ra bị ảnh hưởng nghiêm trọng”- bà Phương nói.

Hiện anh Phạm Văn Thịnh đã cho thanh lý toàn bộ 300.000 cút mái để vừa chờ giá vừa giảm chi phí cho đàn cút. “Sắp tới tôi sẽ mua giống cút lập đàn lại, nhưng bước đầu cũng chỉ nuôi 100.000 con thôi, khi có tín hiệu giá lên mới đổ giống đầy trại” - anh Thịnh chia sẻ.

"Đã nhiều lần làng cút Đồng Nai rơi vào tình thế nguy hiểm này. Nhiều người nuôi cút đã phá sản vì giá cút rớt giá sâu. Chu trình lập đàn cút khá ngắn chỉ khoảng 35 ngày. Vì thế, khi gặp khủng hoảng giá, người nuôi phá đàn cút và chờ có tín hiệu giá tốt thì mua giống lập đàn lại”, Bà Nguyễn Thị Vân Phương.

Theo Dân Việt

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.