Giá xăng sẽ giảm 700 – 800 đồng/lít?

Trong lần điều chỉnh giá xăng tới đây, HSC ước tính giá xăng có thể sẽ giảm 700 – 800 đồng/lít.
Giá xăng sẽ giảm 700 – 800 đồng/lít?

Mới đây, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, trên cơ sở phân tích tình hình kinh tế, xã hội thế giới thì đa số giới phân tích đều cho rằng trong ngắn hạn, giá xăng, dầu thành phẩm thế giới vẫn diễn biến phức tạp.

Do đó, Cục Quản lý giá dự báo trong tháng 7 giá mặt hàng này có thể vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao.

Tuy nhiên, trong báo cáo gửi tới nhà đầu tư ngày 16/7, công ty chứng khoán TPHCM (HSC) dự báo, giá xăng có thể sắp giảm do giá bán buôn đã tiếp tục giảm.

Giá xăng sẽ giảm 700 – 800 đồng/lít? - anh 1

Giá xăng có thể sẽ giảm do giá buôn bán vẫn tiếp tục giảm.

Cụ thể, dựa trên giá bán buôn Platt bình quân của khu vực, giá xăng bán buôn đã giảm 2,24%-2,72% kể từ lần điều chỉnh giá bán lẻ vào ngày 4/7; còn giá bán buôn dầu DO đã giảm 7,67%-7,55%.

Theo tính toán, các đơn vị đầu mối trong nước hiện đã lãi 545-555 đồng/lit đối với xăng và 739-753 đồng/lít đối với dầu DO.

Ngoài ra, theo dự báo chung giá dầu thô có khả năng tiếp tục giảm trong thời gian tới. Thỏa thuận hạt nhân gần đây với Iran sẽ làm tăng thêm nguồn cung sau vài quý nữa trong khi triển vọng cầu là chưa rõ ràng.

Do vậy, trong lần điều chỉnh giá xăng tới đây có thể là vào cuối tuần này, HSC ước tính giá xăng sẽ có thể giảm 700-800đ/lít hoặc giảm 400đ/lít cộng với tăng mức trích lập quỹ bình ổn của các đơn vị đầu mối.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2015, cả nước chi 875 triệu USD để nhập 1,4 triệu tấn xăng, tương ứng mỗi tấn xăng có giá hơn 629 USD. Trong khi cùng kỳ năm ngoái, lượng xăng nhập khẩu là 1,32 triệu tấn với tổng giá trị 1,37 tỷ USD, tương ứng giá bình quân hơn 1.000 USD/tấn.

Như vậy giá xăng nhập khẩu trung bình giảm gần 40%. Tuy nhiên, giá bán lẻ bình quân 6 tháng đầu năm nay vào khoảng 17.940 đồng/lít và chỉ thấp hơn 20% so với mức bình quân 22.300 đồng/lít năm ngoái.

Hoàng Thúy (t/h)

>>> Xem thêm:

Sau thỏa thuận hạt nhân Iran, giá dầu bật tăng

Dự báo giá xăng dầu sẽ còn tăng trong tháng 7

Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.