Giá xăng tăng 243 đồng một lít từ 15h

Xăng RON 92 bán lẻ đến người tiêu dùng ở mức 15.829 đồng một lít, giá dầu diesel bán lẻ là 11.303 một lít, tăng 277 đồng so với mức giá ở kỳ điều chỉnh trước.

Cụ thể, thông báo từ liên bộ Tài chính - Công Thương yêu cầu, từ 15h ngày 20/5, mức tăng áp dụng đối với xăng RON 92 là 243 đồng/lít; xăng E5 tăng thêm 239 đồng/lít; dầu diesel tăng cao hơn, ở mức 277 đồng/lít, dầu hỏa tăng 192 đồng/lít.

Sau khi điều chỉnh, giá bán xăng RON 92 không cao hơn 15.829 đồng/lít; xăng E5 ở mức 15.315 đồng/lít. Đây cũng là mức giá cao nhất từ đầu năm 2016 đến nay.

Mức trích Quỹ bình ổn được liên bộ Tài chính - Công Thương yêu cầu giữ nguyên như lần điều chỉnh trước, ở mức 639 đồng/lít với xăng và 846 đồng/lít với dầu diesel.

Trước đó nhiều doanh nghiệp đưa ra nhận định, mặc dù giá dầu thế giới đang có xu hướng đi lên, tuy nhiên với chu kỳ 15 ngày thì không đủ để kéo mức giá trong nước lên cao đẩy giá bán lẻ tăng mạnh. Nhưng số dư của quỹ bình ổn xăng dầu đang thu hẹp đáng kể sau những lần điều chỉnh trước đã gây áp lực lớn lên chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu lần này.

Cụ thể, số dư 4.000 tỷ của quỹ bình ổn từ cuối 2015 hiện đã giảm hơn một nửa, để bù đắp chênh lệch giữa giữa giá cơ sở và giá bán lẻ khi thị trường tăng trở lại.

Một lãnh đạo doanh nghiệp xăng dầu đầu mối phía Nam cho biết, thực tế là hiện nay quỹ bình ổn ứng cho mỗi doanh nghiệp đã âm, chỉ trừ Petrolimex là còn chỉ số dương với số quỹ này. Như vậy mức xả quỹ trong lần điều chỉnh này đều giảm đi đáng kể.

Nhiều doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cho biết, chu kỳ điều chỉnh xăng hôm nay sẽ không có biến động nhiều về giá. Nếu không thay đổi mức sử dụng quỹ bình ổn và giữ nguyên thuế, phí... thì giá bán lẻ với xăng có thể tăng nhẹ, dao động 100–300 đồng một lít. Dầu hỏa và dầu diesel cũng có mức tăng tương tự. Cũng có thể mức dao động chỉ ở 50 đồng/lít tùy vào mức điều chỉnh quỹ bình ổn.

Theo số liệu cập nhật xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore được Bộ Công Thương công bố trong những ngày gần đây, giá bán trung bình cho mặt hàng RON 92 là 53,9 USD một thùng. Con số này chỉ tăng khoảng 0,45% so với chu kỳ trước đó, được công bố ngày 5/5 (53,656 USD một thùng).

Trong lần điều chỉnh gần đây nhất, vào ngày 5/5, giá xăng RON 92 tăng thêm 646 đồng/lít; xăng E5 cũng tăng 634 đồng/lít. Giá các loại dầu cũng được điều chỉnh khá cao, ở mức 323-650 đồng/lít.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng 4 lần, tổng cộng 2.070 đồng một lít sau khi về mức thấp kỷ lục trong 7 năm qua, xuống dưới 14.000 đồng mỗi lít hồi giữa tháng 2/2016.

Theo Zing.vn

Giới trẻ Việt bật mí bí quyết mở lời “bánh cuốn” với Gen Z slang trên Tinder
Giới trẻ Việt bật mí bí quyết mở lời “bánh cuốn” với Gen Z slang trên Tinder
(Ngày Nay) - Trong vô vàn những cách giao tiếp đầy sáng tạo của giới trẻ Việt ngày nay, tiếng lóng được xem là từ ‘vũ khí bí mật’ giúp Gen Z diễn đạt cảm xúc nhằm tăng phần thú vị cho các cuộc trò chuyện trên các ứng dụng hẹn hò. Báo cáo Year in Swipe 2023 của Tinder cho thấy 'những lời khen' được chọn là ngôn ngữ tình yêu phổ biến nhất của hội độc thân Việt, một thế hệ đề cao sự chánh niệm và ưu tiên tận hưởng hành trình hẹn hò, kết nối của bản thân.
Jakarta chính thức trở thành 'cố đô' của Indonesia
Jakarta chính thức trở thành 'cố đô' của Indonesia
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, Hội đồng đại diện nhân dân Indonesia (DPR) đã chính thức thông qua dự thảo Luật Đặc khu Jakarta (Luật DKJ), đồng nghĩa rằng Jakarta không còn là Tỉnh đặc khu Thủ đô Jakarta (DKI) mà trở thành Tỉnh đặc khu Jakarta (DKJ).
Quan hệ Mỹ - Nam Phi có nguy cơ rạn nứt
Quan hệ Mỹ - Nam Phi có nguy cơ rạn nứt
(Ngày Nay) - Quốc hội Mỹ đang xem xét dự luật kêu gọi đánh giá lại mối quan hệ của Washington - Nam Phi, trong bối cảnh căng thẳng nhen nhóm giữa hai quốc gia này.
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.