Hải sản Nhật đang bơi: Sáng ở Tokyo, chiều lên bàn nhậu Hà Nội

(Ngày Nay) -Cá ngừ vây xanh, cá hồng lửa, cá khế, cá kiếm, ngao Nhật, sò điệp, bạch tuộc nước, hàu đá, trứng cầu gai,... một danh sách dài đặc sản Nhật Bản vừa được công ty nhập khẩu đóng hàng, chuyển về Việt Nam trong ngày. Những năm gần đây, cùng với sự nở rộ của các nhà hàng Nhật, món ăn Nhật cũng được người Việt ưa chuộng.
 
Hải sản tươi sống từ Nhật
Hải sản tươi sống từ Nhật

Ông Kazuhiro Takahashi, Giám đốc Phòng thực phẩm, nông lâm thủy sản của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), cho hay, Việt Nam là một trong những thị trường kinh doanh thực phẩm tiềm năng của các doanh nghiệp Nhật Bản, nhất là mặt hàng thủy hải sản.

Các mặt hàng thực phẩm tươi sống của Nhật Bản, đặc biệt là thủy sản, bắt đầu tiếp cận thị trường Việt Nam thông qua các công ty phân phối từ năm 1998. Đến nay, số lượng các công ty này ngày một nhiều và mức độ cạnh tranh cũng cao hơn. Nhiều nhà hàng Nhật cũng đang nhập hải sản về Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Cầu kỳ hơn, hải sản Nhật tươi sống được vận chuyển bằng máy bay trong 24 giờ. Dù giá khá cao so với hải sản trong nước nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn không ngại chi tiền để mua hải sản nhập khẩu từ Nhật.

Tại Hatoyama, những loại hải sản chuyển trực tiếp từ Nhật về trong 24 giờ gồm: Otoro bụng cá ngừ vây xanh, Akami thịt thăn lưng cá ngừ vây xanh, Kinmedai cá hồng lửa, Simaaji cá Khế Nhật, Kinki cá đỏ Nhật, cá bơn Hirame, Kampachi cá Cam đuôi vàng, Mekajiki cá Kiếm, ngao Nhật, sò điệp Hotate, bạch tuộc nước, hàu đá, trứng cầu gai Uni, ốc gai, Akagai sò Dương, cá ngừ Nhật,...

Tương tự, Azuma - một công ty của Nhật - cũng đã tiếp cận thị trường Việt Nam. Theo đó, hải sản Nhật sẽ đóng hàng, chuyển bằng máy bay đến cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất ngay trong ngày. Cách đây không lâu, Owase Bussan giới thiệu tại buổi giao thương với mặt hàng cá cam nuôi dựa trên chứng nhận SQF - chứng nhận về nuôi trồng thủy sản đạt tiêu chuẩn để có thể ăn sống hoặc kho, nấu, làm món sashimi. Còn Yamanaka giới thiệu hàu nguyên vỏ đông lạnh, đây là sản phẩm có thể ăn sống và có hạn sử dụng tới 1 năm nhờ kỹ thuật đông lạnh đặc biệt.

Ngoài ra, các siêu thị, cửa hàng bán lẻ và nhà hàng Nhật Bản như AEON, Ministop, Family Mart, Tokyo Deli, Gyu kaku, Oshaka Ohsho đã liên tiếp được mở ra nhằm mở rộng thị phần và đáp ứng nhu cầu người dân với nhiều mặt hàng cá hồi, trứng cá hồi, trứng cá tuyết, bạch tuộc hấp, cá ngừ đại dương,...

Đánh giá chung của các doanh nghiệp Nhật, Việt Nam là thị trường có tiềm năng lớn cho các DN cung cấp thủy hải sản bởi thói quen tiêu dùng hải sản của người Việt ngày càng tăng. Hơn nữa, các sản phẩm hải sản của Nhật có chất lượng cao, bảo quản tốt đảm bảo sự tươi ngon, nhiều chủng loại đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng từ bình dân đến cao cấp.

Theo đánh giá của JETRO, năm 2016 Việt Nam là quốc gia đứng thứ 5 trong tổng số các quốc gia mà Nhật Bản xuất khẩu sản phẩm nông sản, thực phẩm.

Hải sản Nhật đang bơi: Sáng ở Tokyo, chiều lên bàn nhậu Hà Nội ảnh 1Thực phẩm Nhật đắt khách

Riêng xuất khẩu thủy sản của Nhật sang Việt Nam đạt trung bình 20 tỷ yên/năm, chiếm 60% trong tỷ trọng xuất khẩu nông lâm thủy sản của Nhật xuất sang Việt Nam. Việt Nam nhập khẩu thủy sản từ Nhật để gia công chế biến, tái xuất khẩu và tiêu thụ nội địa với mặt hàng chủ yếu là cá hồi, cá tuyết, cá thu đao,...

Cũng tại Việt Nam, những năm gần đây, số lượng nhà hàng Nhật Bản có xu hướng tăng nhanh tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường tiềm năng cho các DN ngành thực phẩm của Nhật.

Sự đổ bộ của hải sản Nhật tạo cơ hội cho người tiêu dùng trong nước song đồng thời cũng là áp lực không nhỏ đối với các doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam. Sự cạnh tranh là tất yếu trong bối cảnh hội nhập như hiện nay.

Theo Vietnamnet

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.