Hãng bia ngoại sửng sốt vì dân nhậu Việt

(Ngày Nay) - Bán vốn Nhà nước tại 2 tổng công ty bia sẽ mở ra cánh cửa cho nhà đầu tư ngoại tham gia thị trường và hâm nóng cuộc chơi này.
     
    Thị trường bia Việt Nam đang là tầm ngắm của nhiều hãng bia trên thế giới. Ảnh: Bloomberg
    Thị trường bia Việt Nam đang là tầm ngắm của nhiều hãng bia trên thế giới. Ảnh: Bloomberg

    Sau nửa thế kỷ kể từ thời các chất có cồn được coi là thứ "thuốc độc", hình ảnh những người phụ nữ trẻ với chiếc váy ngắn mang các chai bia Tiger ra chiếc bàn đông đúc thanh niên trẻ tuổi đã không còn hiếm gặp.

    "Uống bia là điều thiết yếu tại Việt Nam", Nguyễn Nhật Trường, một nghiên cứu sinh 26 tuổi chia sẻ. Anh cùng những người bạn của mình thường ghé qua một quán ăn ngoài trời tại ngoại ô TP HCM để uống những cốc bia với giá chưa đến nửa đôla. "Chúng tôi có nhiều thời gian rảnh, nhưng không có quá nhiều hình thức giải trí, vì thế chúng tôi uống bia", Trường cho biết.

    Trong một báo cáo mới công bố, Euromonitor International gọi Việt Nam là "chiến trường tiếp theo của những nhà sản xuất bia". Kế hoạch bán phần vốn Nhà nước tại 2 tổng công ty bia sẽ mở ra cánh cửa cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường và hâm nóng cuộc chơi này.

    "Không có nhiều thị trường có mức tăng trưởng ấn tượng như tại Việt Nam", John Ditty, một lãnh đạo tại bộ phận tư vấn của KPMG Việt Nam cho biết.

    Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) dự kiến sẽ trình phương án thoái vốn Nhà nước ngay trong tháng 7, và khi được Bộ Công Thương phê duyệt, quá trình thoái vốn sẽ được thực hiện trong năm nay.

    "Việc thoái vốn Nhà nước sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp nước ngoài mở rộng sự ảnh hưởng về mặt địa lý, đặc biệt là những công ty đang có sự hiện diện tại Việt Nam", John Ditty nhận định.

    Heineken, Anheuser-Busch InBev NV, Asahi Group Holdings và Kirin Holdings là một số cái tên nổi bật trong danh sách những nhà đầu tư quan tâm đến đợt thoái vốn tại Sabeco sắp tới.

    "Châu Á và châu Đại Dương là những thị trường trọng tâm được hướng tới, và chúng tôi cũng quan tâm đến việc đầu tư vào Việt Nam khi chứng kiến tốc độ tăng trưởng của thị trường này", phát ngôn viên của Kirin Holdings tại Tokyo cho biết.

    Cuối tháng 8 năm ngoái khi Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương phải thực hiện các bước thoái vốn tại hai doanh nghiệp này, Bộ đã ước tính phần vốn Nhà nước tại Sabeco sẽ đạt 1,8 tỷ USD, còn Habeco khoảng 404 triệu USD.

    Cổ phiếu SAB của Sabeco đã tăng 11% trong tuần vừa qua sau khi có thông tin thoái vốn, trong khi cổ phiếu BHN của Habeco tăng 7%.

    Carlsberg, đơn vị sở hữu 17,5% vốn tại Habeco cho biết họ có quyền ưu tiên mua cổ phần tại tổng công ty này khi Nhà nước thoái vốn và đã có những cuộc đàm phán căng thẳng với Bộ Công Thương về vấn đề này.

    "Chúng tôi đang tìm cách để mua được cổ phần của Habeco", Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Carlsberg - Cees't Hart cho biết trong cuộc họp với các nhà phân tích và giới đầu tư hồi tháng 5 sau chuyến đi đến Việt Nam.

    Theo dữ liệu của Euromonitor, thị phần của Carlsberg đã giảm liên tục trong 4 năm gần đây do sự mở rộng của Heineken. Trong khi nhà sản xuất bia từ Hà Lan - Heineken đã ghi nhận doanh số tăng hơn 10% trong năm 2016 nhờ dòng sản phẩm Tiger.

    "Việt Nam đã giúp lợi nhuận từ khu vực châu Á của Heineken tăng 27%", Jean-Francois van Boxmeer - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Heineken cho biết.

    Còn với Sapporo, Việt Nam chiếm một nửa doanh số bán bia tại thị trường nước ngoài của nhà sản xuất này. Theo ông Mikio Masawaki, Tổng giám đốc của Sapporo Holdings, doanh số tiêu thụ bia tại Việt Nam có thể đạt 6 tỷ lít trong vài năm tới.

    Theo Euromonitor, tầng lớp trung lưu và dân số trẻ là động lực thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường bia, ước tính quy mô khoảng 147.200 tỷ đồng vào năm 2016 (khoảng 6,5 tỷ USD). Mức tiêu thụ theo đầu người dự kiến sẽ đạt 40,6 lít trong năm 2017, đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiêu thụ bia đừng đầu Đông Nam Á.

    "Việt Nam sẽ trở thành thị trường đáng chú ý. Nhờ văn hóa ẩm thực đường phố và quá trình đô thị nhanh, mức tiêu thụ bia tại Việt Nam được dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất trong giai đoạn 2016 - 2021", báo cáo của Euromonitor về thị trường bia khu vực châu Á Thái Bình Dương viết.

    "Khi uống bia, chúng tôi cảm thấy thư giãn", Nguyên Nam, nhân viên tư vấn tín dụng 27 tuổi chia sẻ. Vào buổi tối, những thực khách đến với ẩm thực đường phố bên những chiếc ghế nhựa và những tiếp viên nữ trong bộ váy được trang trí bằng biểu tượng của đủ các nhà sản xuất bia trong nước và quốc tế.

    "Việc kinh doanh ngày nay được quyết định trên bàn nhậu. Cứ mỗi lần chạm cốc là hợp đồng lại được kéo gần hơn một chút", Nguyễn Phú Quý, nhân viên ngân hàng 26 tuổi chia sẻ.

    "Tôi học được điều này từ sếp mình và ông ấy học được điều đó từ người sếp trước đó", Quý nói.

    Theo Vnexpress
    Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
    Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
    (Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
    Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
    Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
    (Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
    Những quan điểm cần “gác qua một bên”
    Những quan điểm cần “gác qua một bên”
    (Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
    Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
    Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
    (Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
    Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
    Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
    (Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
    Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
    Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
    (Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
    Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
    Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
    (Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.