Hé lộ nguyên nhân Parkson Landmark Keangnam đột ngột đóng cửa

Lý do đóng cửa Parkson Keangnam được chủ đầu tư đưa ra là do thua lỗ kéo dài, nhưng một nguồn tin khác lại cho rằng, trung tâm thương mại này đang có sự tranh chấp ba bên.
Hé lộ nguyên nhân Parkson Landmark Keangnam đột ngột đóng cửa

Đúng dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch, vào thời điểm có đông người đi mua sắm, các chủ gian hàng ở trung tâm thương mại Parkson Landmark Keangnam hôm 2/1 (Parkson Landmark) nhận được quyết định… đóng cửa ngay lập tức.

Đặc biệt, đến sáng 3/1, Parkson lại đột ngột ra thông báo khác, yêu cầu các cửa hàng phải chuyển hết đồ ra ngoài ngay trong đêm 3/1, khiến nhiều chủ gian hàng không kịp trở tay.

Lý giải nguyên nhân đóng cửa trung tâm thương mại này, trong thông báo của Công ty TNHH Parkson Hà Nội do ông Tiang Chee Sung, Tổng Giám đốc ký cho rằng, kể từ khi mở cửa năm 2011, hoạt động kinh doanh của Parkson Landmark chưa một ngày đạt được doanh thu như kế hoạch đề ra.
“Chúng tôi nhận thấy các quầy hàng của Quý đối tác cũng đang phải chịu những khoản lỗ lớn cho đến nay”, thông báo nói. Công ty TNHH Parkson Hà Nội cho biết đã cân nhắc kỹ lưỡng trước tình hình trên và để ra quyết định đóng cửa.
"Chúng tôi rất tiếc khi phải thông báo đến quý đối tác rằng toàn bộ TTTM Parkson Landmark sẽ ngừng hoạt động kinh doanh ngay lập tức kể từ ngày ban hành thông báo này và Ngày kinh doanh cuối cùng của TTTM Parkson Landmark là ngày 02 tháng 01 năm 2015."
Hé lộ nguyên nhân Parkson Landmark Keangnam đột ngột đóng cửa - anh 1

Các tiểu thương di chuyển đồ đạc trong đêm.

Việc dừng hoạt động do thua lỗ là bình thường, nhưng điều khó hiểu ở đây là quyết định được đưa ra khá đột ngột khiến nhiều tiểu thương trở tay không kịp đồng thời đặt ra câu hỏi suốt hơn 3 năm thua lỗ kéo dài của cả trung tâm lẫn các quầy hàng như đã đề cập, có nhất thiết phải đóng cửa vội vã trong vòng 24h như vậy hay không?

Nhiều người hoài nghi rằng, có thể các hợp đồng thuê mặt bằng đã hết hạn vào ngày 31/12/2014 nên chủ đầu tư mới ra quyết định như vậy. Nhưng một số chủ hàng khẳng định, hợp đồng của họ vẫn còn hiệu lực. Chủ một cửa hàng bán đồ ăn cho biết hợp đồng của bà còn hiệu lực 1 năm. Một chủ cửa hàng khác cho hay vừa mới ký quỹ 400 triệu đồng.

Nhưng theo thông tin ông Nguyễn Thế Cường, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường Nam Từ Liêm cho hay, thông tin ban đầu, do việc giải quyết hợp đồng giữa Kengnam (chủ tòa nhà) và Parkson (đơn vị thuê lại để kinh doanh) còn chưa thống nhất, nên hoạt động kinh doanh tại một số cửa hàng thuê lại của Parkson tạm thời bị gián đoạn.

"Một số quầy hàng tại Trung tâm Thương mại Parkson Keangnam Landmark, đường Phạm Hùng, Mễ Trì, Từ Liêm (Hà Nội) đóng cửa là do chưa thống nhất trong việc giải quyết hợp đồng thuê địa điểm", ông Cường cho biết thêm.

Cũng theo thông tin từ ông Cường, một số chủ cửa hàng thuê lại của Parkson cũng không đồng ý với cách thức giải quyết của đơn vị cho thuê (Parkson) trong khi phía cho thuê lại bắt phải thanh toán xong hợp đồng mới được rút hàng, từ đó đã nảy sinh một số vấn đề về tài sản.
"Đây là tranh chấp dân sự nảy sinh ba bên, tuy nhiên không có khiếu kiện và tụ tập đông người," ông Cường cho hay.
Trao đổi thêm với lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Sở Công Thương chưa nhận được thông tin gì về việc xin đóng cửa của Parkson và sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo.
Hé lộ nguyên nhân Parkson Landmark Keangnam đột ngột đóng cửa - anh 2

Một góc trung tâm mua sắm Parkson Landmark 72.

Trước đó, hệ thống điều hành chuỗi bán lẻ Parkson tại châu Á vừa công bố lợi nhuận quý đầu tiên trong năm tài chính 2015 sụt giảm tới 33,1%. Nguyên nhân được đưa ra là do doanh số nghèo nàn từ Việt Nam và Malaysia.
Parkson cho biết, mức giảm trung bình mỗi cửa hàng là 8,2% và nếu loại bỏ bớt yếu tố ngoại tệ, mưc sụt giảm sẽ là 7%.
CEO của Parkson, Toh Peng Koon cho biết môi trường bán lẻ đang gặp nhiều thách thức.
"Trong khi chúng tôi thấy sự tăng trưởng tại Indonesia và Myanmar, một số thị trường trọng điểm đang vấp phải nhiều khó khăn, như Malaysia và Việt Nam. Khoản lỗ chủ yếu là do chi phí từ việc xây dựng các cửa hàng mới. Tuy nhiên, việc đầu tư là cần thiết để xây dựng hệ thống của tập đoàn mạnh mẽ hơn. Chúng tôi hy vọng doanh số của các cửa hàng mới sẽ tốt trở lại và sinh lời trong tương lai gần", ông Toh Peng Koon cho biết.
Việc doanh số tại nhiều trung tâm Parkson tại Malaysia và Việt Nam giảm cùng với sự suy yếu của đồng Rupiah của Indonesia là nguyên nhân chính dẫn tới vấn đề trên.
"Môi trường bán lẻ của Việt Nam vẫn chưa mấy khởi sắc dù nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi", đại diện của Parkson cho biết.

Sự việc trên khiến nhiều người ngạc nhiên và tò mò. Trung tâm Parkson Keangnam Landmark là trung tâm mua sắm cao cấp và quy mô nhất Việt Nam từ trước đến nay, với tổng diện tích mặt bằng bán lẻ lên đến hơn 35.600 m2.

Hé lộ nguyên nhân Parkson Landmark Keangnam đột ngột đóng cửa - anh 3

Văn bản được cho là thông báo của phía TTTM Parkson Landmark về việc đóng cửa TTTM Parkson Keangnam.

Theo như văn bản có ghi:
THÔNG BÁO CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG THUÊ
Kính thưa quý đối tác
Parkson xin kính chào,
Chúng tôi đề cập đến hợp đồng thuê được ký giữa quý Đối tác và Công Ty TTHH Parkson Hà Nội về việc thuê mặt bằng kinh doanh tại TTTM Parkson tại Tòa Nhà Hà Nội Keangnam Landmark Tower, (Parkson Landmark).
Kể từ khi mở cửa kinh doanh vào năm 2011, hoạt động kinh doanh của Parkson Landmark chưa một ngày đạt được doanh thu theo như kế hoạch đề ra của chúng tôi và chúng tôi cũng nhận thấy quầy hàng của quý Đối tác cũng phải chịu đựng những khoản lỗ lớn cho đến nay.
Đứng trước tình hình này và sau khi có sự cân nhắc kỹ lưỡng từ Ban Giám đốc của TTTM Parkson Landmark, chúng tôi rất tiếc phải thông báo đến quý Đối tác rằng toàn bộ TTTM Landmark sẽ ngừng hoạt động kinh doanh ngay lập tức kể từ ngày ban hành thông báo này và Ngày Kinh doanh Cuối cùng của TTTM Parkson Landmark là Ngày 02 Tháng 01 Năm 2015.
Trong Ngày 03 và Ngày 04 Tháng 1 Năm 2015, từ 08 giờ đến 22 giờ, Quý Đối tác có thể vào TTTM Parkson Landmark để thu dọn hàng hóa và quầy kệ của mình.
Trong thời gian này, nếu quý Đối tác yêu cầu bất kỳ sự hỗ trợ nào, xin vui lòng liên hệ chúng tôi hoặc Trưởng Phòng Kinh doanh phụ trách quầy hàng của quý Đối tác.
Chúng tôi xin cảm ơn sự ủng hộ của Quý Đối tác trong thời gian qua và hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác của Quý Đối tác trong tương lai.
Trân trọng kính chào,
Tổng Giám đốc.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.