Hé lộ thưởng tết Ất Mùi tại một số cơ sở giáo dục, tập đoàn và tổng công ty Nhà nước

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán 2015, các cơ quan nhà nước cũng rục rịch công bố thưởng tết cho cán bộ, công nhân viên.
Hé lộ thưởng tết Ất Mùi tại một số cơ sở giáo dục, tập đoàn và tổng công ty Nhà nước

Ở 1 số cơ sở giáo dục, tuy không "rộn ràng" báo cáo như khối doanh nghiệp nhưng ở một số trường, giảng viên cũng có mức thưởng tết khá cao. Tính đến thời điểm ngày 7/1 mức thưởng Tết cao nhất lên đến hơn 100 triệu đồng/người thuộc về Trường ĐH Công nghệ TP.HCM.

Theo báo cáo của trường ĐH Công nghệ TP.HCM có cán bộ - giảng viên (CBGV) nhận thưởng tết tới hơn 100 triệu đồng. Một cán bộ của nhà trường cho biết: “Mức thưởng của trường dịp cuối năm chia làm 2 đợt là vào lúc tổng kết năm học (tháng 11) và Tết Nguyên đán. Trung bình mỗi đợt từ 1 - 3 tháng lương hoặc cao hơn nữa với những cán bộ có đóng góp tích cực cho hoạt động giáo dục đào tạo nhà trường. Tôi cũng không nắm cụ thể mức lương của từng người, nhưng với những CBGV ở vai trò quản lý thì mức thưởng 2-3 tháng lương có thể lên tới hơn 100 triệu đồng”. Ngoài ra, cũng theo cán bộ này: “Ngoài thưởng tết, nhà trường còn tặng quà tết và hỗ trợ xe cộ về quê cho CBGV”.

Đối với CB-GV Trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai), mức thưởng cũng khá "xum xuê". Ông Lâm Thành Hiển - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Mức thưởng tết dành cho tập thể CBGV toàn trường dao động từ 6 - 60 triệu đồng tùy theo vị trí công tác và thành tích thi đua trong năm, với mức cao nhất là 1,3 tháng lương và thấp nhất là 0,5 tháng lương. Chúng tôi xác định mức thưởng sẽ xứng đáng với công sức cống hiến của các thầy cô".
Ở khối các trường CĐ nghề, trung cấp chuyên nghiệp tại TP.HCM, dù tình hình tuyển sinh những năm gần đây khá khó khăn nhưng các trường vẫn cố gắng thưởng tết cho CB-GV để động viên với mức thấp nhất là tháng lương thứ 13. Ông Đặng Văn Sáng - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Ánh Sáng cho biết: “Dù tình hình khá khó khăn nhưng trường vẫn thưởng tết cho CBGV 1 tháng lương, đồng thời cũng hỗ trợ quà tết, vé xe cho CBGV về quê”.
Ở khối các trường công lập, dự kiến mức thưởng tết của trường năm nay vẫn duy trì như mọi năm. Chẳng hạn, tại Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, mức thưởng tết dao động từ 10 - 20 triệu đồng tùy theo cấp bậc và cống hiến của từng CBGV. Ông Phạm Thái Sơn - Phó Trưởng phòng Đào tạo nhà trường cho biết: “Ngoài tháng lương thứ 13 theo quy định, nhà trường còn có tiền thưởng tết dành cho CBGV tùy theo cấp bậc thi đua. Vì vậy mức thưởng thấp nhất với một GV cơ hữu là trên 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng. Ngoài ra, nhà trường cũng có một phần quà tết cho mỗi CBGV và lì xì đầu năm cho mỗi người”.
Cũng theo ông Sơn: “Ngoài thưởng tết cho CBGV, nhà trường cũng đặc biệt quan tâm đến các em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn không về quê ăn tết. Các em này nếu muốn về quê sẽ được nhà trường hỗ trợ vé xe; hoặc nếu ở lại thành phố thì sẽ nhận được phần quà tết và bao lì xì 500.000 đồng”.
Mức thưởng tết cũng được duy trì tương đương mọi năm ở nhiều trường ĐH công lập khác như: ĐH Nông lâm TP.HCM, ĐH Tôn Đức Thắng… Riêng tại ĐH Kinh tế TP.HCM thì do năm nay sẽ áp dụng quy chế tự chủ nên mức thưởng tết phải chờ đến sau khi họp hội nghị CBGV toàn trường sắp tới.

Do kết quả kinh doanh còn hạn chế nên một số tập đoàn, tổng công ty nhà nước có mức Thưởng Tết Nguyên đán 2015 cũng khá khiêm tốn.

Nói về Thưởng Tết Ất Mùi cho cán bộ công nhân viên (CBCNV), ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng Cty cho biết, vì còn nhiều khó khăn nên thưởng Tết thực chất là khoản lương chưa nhận đủ trong năm của CBCNV.

Ông Hoạch cho biết thêm: “Do tính đặc thù của vận tải biến động thường xuyên, trong năm, Tổng Cty chi trả khoảng 85-95% mức thu nhập cho CBCNV. Đến cuối năm, tổng hợp tình hình kết quả kinh doanh, sẽ trả nốt vào dịp Tết. Do đơn vị còn khó khăn nên đang áp dụng biện pháp tiết kiệm chi tiêu”.
Ngoài phần lương dôi dư trên, một phần lợi nhuận trong kinh doanh của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (năm 2014, lợi nhuận 180 tỷ đồng) sẽ được trích để thưởng Tết cho CBCNV. Theo ông Hoạch, mức thưởng trên 10 triệu đồng không hiếm. Tổng Cty đang cố gắng thoát ra khỏi hình ảnh trì trệ khi lương trung bình của CBCNV năm qua tăng 7,5 % so với năm 2013 (6,606 triệu đồng/người/tháng).
Đại diện Tổng Cty Cổ phần Đầu tư xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4), một trong những doanh nghiệp lớn nhất của ngành giao thông vận tải (GTVT) cho biết, hiện chưa có phương án thưởng Tết. Tuy nhiên, Cienco 4 sẽ quyết tâm để mức thưởng Tết bằng với năm ngoái (thưởng 2 tháng thu nhập trung bình của năm).
“Theo báo cáo tổng kết năm 2014, thu nhập bình quân của Cienco 4 là 10,08 triệu đồng/tháng. Như vậy, trung bình, mỗi người sẽ được thưởng Tết hơn 20 triệu đồng”, vị đại diện Cienco 4 nói.
Vị này còn cho biết thêm, sau cổ phần hóa, lương thưởng cho CBCNV vẫn tăng. Riêng dịp Tết dương lịch vừa qua, Cienco 4 đã thưởng 1 tháng lương cho người lao động.
“Theo báo cáo tổng kết năm 2014, thu nhập bình quân của Cienco 4 là 10,08 triệu đồng/tháng. Như vậy, trung bình, mỗi người sẽ được thưởng Tết hơn 20 triệu đồng”.

Nói về Thưởng tết cho nhân viên, đại diện Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết: “Về cơ bản, tiền thưởng Tết của tập đoàn thường bằng một tháng lương thu nhập. Trong khi đó, một lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, truyền thống của ngành xưa nay không thưởng nhiều cho người lao động. “Vì truyền thống rồi nên cũng chỉ được đôi ba triệu gọi là hỗ trợ anh em ăn Tết thôi”, vị này cho biết.

Với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Phó Tổng giám đốc Lê Minh Hồng cho biết, mức thưởng Tết năm nay dự kiến sẽ vào khoảng 1,5 tháng lương (tương đương mức bình quân khoảng 22 triệu đồng/người). Năm 2014, doanh thu PVN đạt 745,5 nghìn tỷ đồng, bằng 111,8% kế hoạch năm và tổng lợi nhuận sau thuế đạt 46.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, dự kiến ngày 15/2, mới có báo cáo tài chính, chưa kiểm toán về tình hình sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, đến thời điểm này, so với kế hoạch, chắc chắn sẽ bị thua lỗ. “Đã lỗ thì làm gì có thưởng”, ông Năm nói.

>>> Xem thêm:

Thưởng Tết Nguyên đán 2015: Mức thưởng kỷ lục 457 triệu đồng/người

Cây cảnh chơi tết giá nghìn đô

Các doanh nghiệp không được nợ lương, thưởng Tết của người lao động

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.