Hoa ly nở sớm, dự báo Tết sẽ khan hàng, giá cao

(Ngày Nay) - Do hoa ly tươi đã nở hết từ trước rằm tháng Chạp nên nhà nào có kho lạnh chứa thì còn trữ lại được để bán Tết. Lượng ly tươi tại vườn còn lại cũng chỉ có thể bán đến dịp Tết ông Công, ông Táo là hết. Nếu mà còn hàng tươi để bán Tết năm nay, thì giá phải 700.000 – 800.000 đồng/bó (chục cành).
Hoa ly nở sớm, dự báo Tết sẽ khan hàng, giá cao

Thời tiết khắc nghiệt đã khiến cho 80% vườn ly ở làng Tây Tựu (Hà Nội) đã nở bung ngay từ rằm tháng Chạp khiến người trồng điêu đứng, phải bán đổ bán tháo với giá siêu rẻ. Theo các nhà vườn, bao công sức và tiền vốn đổ vào ly coi như mất trắng, thậm chí có nhà vườn còn lỗ hàng trăm triệu đồng.

Theo chị Lê Thị Lan, một hộ trồng ly đỏ ở làng Tây Tựu, thời tiết nắng nóng kéo dài không phù hợp cho việc phát triển của hoa ly, nắng quá già hoa sẽ nở trước Tết và màu không đẹp, nên mọi người sẽ không chơi mấy.

Hoa ly nở sớm, dự báo Tết sẽ khan hàng, giá cao ảnh 1Hoa ly đã nở rộở làng hoa Tây Tựu

Do hoa ly tươi đã nở hết từ trước rằm tháng Chạp nên nhà nào có kho lạnh chứa thì còn trữ lại được để bán Tết. Lượng ly tươi tại vườn còn lại cũng chỉ có thể bán đến dịp Tết ông Công, ông Táo là hết. Nếu mà còn hàng tươi để bán Tết năm nay, thì giá phải 700.000 – 800.000 đồng/10 cành, chị Lan cho biết.

Tuy nhiên, theo chị Lan, hàng ly lạnh thì mã, độ nở rất kém và rất nhanh tàn nên chỉ chơi được 3 – 5 ngày là cùng, so với hàng tươi kém tới cả 5 - 6 ngày. Nhưng do hàng tươi ít nên Tết năm nay cũng chỉ còn ly lạnh để mua, không có nhiều sự lựa chọn.

Theo người trồng hoa làng Tây Tựu, thời điểm cách đây gần 1 tháng hoa nở nên phải bán để cúng rằm tháng Chạp, với giá rẻ như cho. Ly đỏ mua củ về trồng đã từ 17.000 – 20.000 đồng/củ, nhà nào trồng tầm 1 vạn củ đã là 170 – 200 triệu đồng tiền giống. Nhưng đến khi bán thì chỉ được 100.000 đồng/bó, mỗi củ đã lỗ 10.000 đồng chưa kể công và chi phí khác, mà còn phải bán chạy bán tháo. Ly tươi vàng, ly tươi cam mua củ khoảng 13.000 đồng/củ, sau 3 tháng mới được thu hoạch nhưng bán buôn có lúc chỉ được 50.000 đồng/bó.

Thế nhưng, hiếm hoi có nhà còn hàng tươi để bán dịp ông Công, ông Táo thì giá lại gấp tới 10 lần lên 400.000 – 500.000 đồng/mớ. Còn loại hàng lạnh tại chợ Xanh hôm qua cũng bán được 170.000 đồng/chục.

Năm nay rớt giá thê thảm như vậy ngoài nắng nhiều ra, còn bởi nguyên nhân có nhiều nhà đã trồng tăng gấp đôi sản lượng ly lên so với năm ngoái. Có nhà năm ngoái trồng 2 – 3 vạn củ, năm nay tăng lên tới 5 – 6 vạn củ. Dẫn đến tình trạng hoa đã nở sớm lại còn nhiều vô cùng nên nhiều người trồng ly ở Tây Tựu năm nay mất Tết.

Anh Nghiêm Trọng Quỳnh, một người trồng ly ở Tây Tựu cho biết, năm ngoái trước 20 âm chưa có hoa để bán mà có khi đến Tết hoa còn chưa kịp nở. Mà loại ly vàng tươi thấp nhất cũng đã 30.000 đồng/cây, ly đỏ 45.000 đồng/cây, cành thì rẻ hơn 5.000 đồng.

Cách cứu vãn duy nhất là nhổ ly sớm và cất vào kho lạnh thì có thể trụ được từ nửa tháng đến 20 ngày. Nhà nào không có kho lạnh thì phải bán đổ bán tháo chứ để héo một chút thì có cho cũng chả ai cần, anh Quỳnh than thở.

Theo Dân trí

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.