Hôm nay (20/4), giá sữa sẽ giảm?

0

Bắt đầu từ hôm nay (20/4), khoảng 50 sản phẩm sữa sẽ được giảm giá từ 0,4% đến 4%. Tuy nhiên, trước khi kê khai lại giá, giảm giá bán sản phẩm theo yêu cầu của Bộ Tài chính, nhiều hãng sữa đã đổi mẫu mã sản phẩm, tăng giá sữa.

Theo Thông báo số 396/TB-BTC ngày 11/6/2014 của Bộ Tài chính về danh sách doanh nghiệp thực hiện đăng ký giá, kê khai giá tại Bộ Tài chính đối với mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi, có 05 Công ty phải thực hiện kê khai giá tại Bộ Tài chính.

Các Công ty này bao gồm: Công ty TNHH MeadJohnson Nutrition Việt Nam, Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam, Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A và Công ty TNHH Tiên Tiến - nhà phân phối của Công ty TNHH MeadJohnson Nutrition Việt Nam.

Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khác thực hiện kê khai giá tại địa phương theo danh sách do UBND các tỉnh, thành phố công bố.

Thực hiện yêu cầu tại Công văn số 90/QLG-NLTS ngày 25/3/2015 của Cục Quản lý giá, các Công ty thực hiện kê khai giá tại Bộ Tài chính đã rà soát, loại chi phí quảng cáo ra khỏi cơ cấu giá của các sản phẩm dưới 24 tháng tuổi theo quy định tại Nghị định số 100/2014/NĐ-CP ngày 6/11/2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo; đồng thời đã thực hiện kê khai lại giá.

Kết quả thực hiện kê khai lại giá, có 50 sản phẩm kê khai giảm giá; mức giảm từ 0,4%-4%. Các mức giá mới dự kiến có hiệu lực từ ngày 20/4/2015.
Hôm nay (20/4), giá sữa sẽ giảm? - anh 1

Kết quả thực hiện kê khai lại giá, có 50 sản phẩm kê khai giảm giá; mức giảm từ 0,4%-4%. Các mức giá mới dự kiến có hiệu lực từ ngày 20/4/2015.

Theo một báo cáo của Bộ Tài chính, chi phí quảng cáo chiếm từ 20% đến 30% giá thành sản phẩm sữa, thậm chí cao hơn đã làm giá sữa tăng từ 2,18% đến 16,39%. Vì vậy, chỉ cần so sánh chi phí quảng cáo trong cơ cấu giá sữa với mức giảm 0,4-4% áp dụng từ ngày 20/4 đã thấy, mức giá giảm của các doanh nghiệp (DN) chưa tương xứng. Không những thế, để "lách" quy định phải loại chi phí quảng cáo trong cơ cấu giá, một số hãng sữa đã sử dụng phương thức đổi mẫu mã, bao bì nhằm tăng giá bán sản phẩm.

Nếu như trước đây, các sản phẩm sữa, thực phẩm bổ sung được phân chia theo giai đoạn 0-6 tháng, 6-12 tháng và 1-3 tuổi, thì nay phần lớn sữa được chia theo nhóm 1-2 tuổi và trên 2 tuổi sao cho phù hợp với quy định cấm quảng cáo sữa dành cho trẻ dưới 2 tuổi. Cùng với đó, một số sản phẩm cũng bổ sung tăng thành phần và tăng giá bán. Đơn cử, sữa hộp Enfagrow số 4 mẫu cũ dành cho trẻ 3 tuổi trở lên, nay đã được đổi thành Enfagrow số 4 mẫu mới dành cho trẻ từ 2 tuổi trở lên. Nếu so sánh bao bì cũ với bao bì mới sẽ dễ nhận thấy, thành phần của sữa không thay đổi, nhưng giá của hộp sữa bao bì mới lại đắt hơn, thậm chí có loại tăng đến 40.000 đồng/hộp.

Tới ngày 19/4 tại nhiều đại lý sữa, sữa công thức các loại dành cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi, từ 6 - 12 tháng, từ 1-3 tuổi, từ 3 tuổi trở lên… nay bị bất ngờ thay đổi theo chuẩn mới.

Theo đó, tách sữa dành cho trẻ từ 1-3 tuổi thành 2 loại: 1-2 tuổi và từ 2-4 tuổi và giá tăng từ 10-20% tùy vào từng sản phẩm. Đơn cử, sản phẩm Enfamil A+ 360 loại Brain Plus thay đổi về độ tuổi dành cho trẻ và giá bán được điều chỉnh tăng thêm. Cụ thể, hộp sữa Enfamil A+3 Brain Plus dành cho trẻ từ 1-2 tuổi có giá bán hiện tại là 424.000 - 429.000 đồng/hộp 900 gr (giá của loại sữa trước đây dành cho trẻ từ 1-3 tuổi chỉ là 370.000 - 380.000 đồng/hộp 900 gr tùy đại lý).

Sản phẩm Enfagrow A+4 Brain Plus mới dành cho trẻ từ 2 tuổi trở lên giá bán 403.000 đồng/hộp 900 gr (giá loại cũ dành cho trẻ từ 3 tuổi trở lên, chỉ 371.000 đồng/hộp); còn loại 400 gr giá bán tương ứng là 183.000 đồng/hộp và 197.000 đồng/hộp. Sữa Dutch Lady trước đây loại dành cho trẻ từ 1-3 tuổi có giá 172.000 đồng/hộp, nay đổi mẫu mã, độ tuổi của trẻ khiến giá sữa tăng lên khoảng 20%.

Rõ ràng, chiêu "lách" luật, đổi mẫu mã và tăng giá bán sản phẩm của các hãng sữa đã khiến nỗ lực cắt giảm những chi phí bất hợp lý ra khỏi giá sữa bột dành cho trẻ em trở nên vô hiệu. Một lần nữa, phần thiệt thòi tiếp tục nghiêng về phía người tiêu dùng.

Về việc giá sữa giảm từ ngày 20/4, có thể thấy giá sữa nguyên liệu thế giới những tháng đầu năm 2015 giảm trên 50% so với cùng kỳ, kèm theo chi phí quảng cáo, khuyến mãi của sữa dành cho trẻ dưới 2 tuổi được cắt giảm… lẽ ra, giá sữa phải giảm nhiều hơn mức giảm do các DN đăng ký. Nhưng, giá sữa vẫn chưa giảm, thậm chí DN còn sử dụng nhiều chiêu thức để lách luật, tăng giá. Trước thực tế này, cơ quan hải quan có thể xác minh xem giá sữa mà DN kê khai khi nhập khẩu vào Việt Nam có phù hợp hay không để từ đó các cơ quan chức năng đưa ra những biện pháp quản lý hiệu quả.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, hiện có 177 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi nằm trong đối tượng “bị cấm quảng cáo”. Với 5 doanh nghiệp trên đăng ký kê khai, Bộ Tài chính đã nhận được đăng ký giảm giá của 50 dòng sản phẩm chiếm lĩnh thị trường từ 2014. Còn 127 dòng sản phẩm khác kê khai giá tại các sở tài chính địa phương.

Cục trưởng Quản lý Giá Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “5 doanh nghiệp đã kê khai lại và tiết giảm với các dòng sản phẩm dưới 24 tháng tuổi như yêu cầu. Đây là đợt giảm giá thứ hai và mức giảm từ 0,4-4% là tương đối phù hợp”.

Gần đây, có thông tin một số doanh nghiệp đối phó với yêu cầu “cấm quảng cáo” của Chính phủ đối với sữa dành cho trẻ em 24 tháng tuổi bằng cách phân loại lại, thậm chí còn tăng giá thông qua thay đổi công thức.

Ông Tuấn cho biết: Cơ quan quản lý giá thực hiện phân loại các sản phẩm sữa theo Thông tư 30 (2010) của Bộ Y tế. Bất cứ dòng sản phẩm mới nào trên thị trường thuộc đối tượng quản lý đều phải xác định giá tối đa và được công khai. “Chúng tôi thường xuyên rà soát, nếu có sản phẩm mới sẽ rà soát chặt chẽ”, ông Tuấn nói.

Được biết, trung tuần tháng 3/2015, Bộ Tài chính đã có công văn yêu cầu các DN kê khai giá, rà soát, báo cáo diễn biến của từng yếu tố chi phí đầu vào, giá bán sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi quý I-2015 so với thời điểm đăng ký, kê khai giá năm 2014. Đồng thời, chỉ đạo Sở Tài chính các tỉnh, thành phố báo cáo tình hình thực hiện bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Bộ Tài chính khẳng định quyết tâm đưa giá sữa giảm xuống mức tương đồng với giá thế giới.

Dư luận đang chờ những biện pháp mạnh của các cơ quan quản lý nhà nước nhằm đưa giá sữa bột giảm xuống mức ngang bằng các nước trong khu vực, qua đó góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

>>> Xem thêm:

Trung Quốc bất ngờ thu mua rêu đá giá cao tại Lào Cai

Những điều ít biến về "Chúa đảo" Tuần Châu Đào Hồng Tuyển

Đại gia Dũng lò vôi sẵn sàng chi tiền tỷ mua cây dừa 3 ngọn chữa bá bệnh


Hải Đăng (th)


Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu