Hỗn loạn tài chính Trung Quốc và những hệ lụy

Một vòng xoáy lo sợ trên thế giới đang bắt đầu được kích hoạt do giảm tốc kinh tế và hỗn loạn tài chính tại Trung Quốc.
Hỗn loạn tài chính Trung Quốc và những hệ lụy

Tờ Washington Post cho biết, sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự giảm mạnh của giá dầu, trong đó, có thể kể đến giá dầu tuần qua giảm chỉ còn 30 USD một thùng dầu thô Brent, đánh dấu mức thấp kỷ lục trong 12 năm trở lại đây và nó đã gây ra những vấn đề mới.

Theo Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng, hai nước xuất khẩu dầu lớn của thế giới là Arab Saudi và Nga đang phải hứng chịu những hậu quả lớn của giá dầu giảm mạnh, đang phải đối mặt với những vấn đề tài chính nghiêm trọng. Hai nước từng xuất khẩu khoảng 14% tổng lượng dầu họ khai thác sang Trung Quốc.

Hỗn loạn tài chính Trung Quốc và những hệ lụy ảnh 1

Hỗn loạn tài chính Trung Quốc và những hệ lụy. Ảnh: Reuters

Trong khi nhiều nước đang bị những ảnh hưởng sâu sắc từ kinh tế Trung Quốc thì nền kinh tế Mỹ được cho là chưa bị tác động quá nhiều ở một số ngày đang hoạt động tại Trung Quốc như kinh doanh thức ăn nhanh và bán lẻ. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Mỹ đã gặp rất nhiều khó khăn trong năm nay, và nhiều nhà kinh tế đang cảnh báo những người hoạt động trong ngành như khai mỏ và năng lượng có thể mất việc, nếu kinh tế Trung Quốc trở nên xấu hơn.

Cụ thể là Tập đoàn Mỹ Caterpillar, chuyên bán sản phẩm của Trung Quốc và các quốc gia bán hàng cho nước này, đã báo cáo doanh số giảm. Giá cổ phiếu của Caterpillar đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2010. Đầu tuần này, tập đoàn nhôm Mỹ Sherwin Alumina nộp đơn xin phá sản.

Paul Sheard, trưởng bộ phận phân tích kinh tế toàn cầu, thuộc công ty dịch vụ tài chính Standard & Poor’s nhận định: "Nếu nền kinh tế Trung Quốc giảm 0,5% tốc độ tăng trưởng, hoặc thậm chí là 1% đi nữa, sẽ không có bất cứ tác động lớn nào đến kinh tế Mỹ. Nhưng những nước như Nam Phi, Peru, Chile, Colombia, Malaysia, hay Thái Lan, thì lại là chuyện khác".

Đa số các nước chịu ảnh hưởng là những quốc gia có nguồn tài nguyên thiên nhiên lớn đáp ứng cho nhu cầu khổng lồ của Trung Quốc. Hầu như không có lục địa nào trên thế giới không có sự hiện hữu của Trung Quốc, do vậy, cả các nước phát triển và đang phát triển đang phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng.

Ở châu Á, Indonesia bị ảnh hưởng khi việc xuất khẩu than lao dốc, sau khi những thách thức từ kinh tế của Trung Quốc bắt đầu lộ diện vào năm ngoái. Hàng hóa của Brazil, Peru và Venezuela cũng bị rớt giá.

"Những nền kinh tế từng hưởng lợi nhiều từ sự phát triển thần kỳ của Trung Quốc nay phải đối mặt với mặt trái của việc đó, chịu ảnh hưởng tiêu cực khi nền kinh tế Trung Quốc chậm lại", ông Neil Shearing, nhà kinh tế về các thị trường mới nổi tại Capital Economics nói.

Ảnh hưởng xấu không chỉ tác động đế các nước đang phát triển mà những những phát triển như Australia, chuyên xuất khẩu quặng sắt và các khoáng chất khác tới đối tác thương mại lớn nhất của mình là Trung Quốc, đã bị huỷ bỏ nhiều hợp đồng, làm gia tăng lo ngại về một cuộc suy thoái. Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan cũng có thể dễ bị tổn thương.

Hỗn loạn tài chính Trung Quốc và những hệ lụy ảnh 2

Ông Maury Obstfeld, chuyên gia kinh tế của Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng cảnh báo sự giảm tốc của Trung Quốc và tình trạng biến động của các thị trường mới nổi sẽ là mối đe dọa lớn nhất đối với kinh tế toàn cầu năm 2016.

Có lẽ vấn đề này xảy ra phần lớn là do sự phụ thuộc quá mức vào nhu cầu của Trung Quốc và giờ đây, các nước này đang phải gánh những hậu quả của “sự dựa dẫm” này. Và Nam Phi là ví dụ điển hình.

Đồng rand của Nam Phi đã giảm 10% so với đồng đô la Mỹ, xuống mức thấp kỷ lục trước khi tăng thêm được một chút và kết thúc ngày tại 16,57 rand đổi được 1 USD. Trung Quốc là đối tác lớn nhất của Nam Phi, tổng giá trị bán, trao đổi hàng hoá, nguyên liệu đạt giá trị khoảng 20 tỷ USD mỗi năm. Cơn khát của Trung Quốc đối với tài nguyên thiên nhiên của Nam Phi đã giúp cho nước này có khả năng tăng trưởng kinh tế. Quặng sắt, than đá, vàng, và các khoáng sản là những hàng hoá xuất khẩu nhiều nhất của Nam Phi.

Việc đồng rand giảm sẽ khiến cho người dân Nam Phi gặp khó khăn trong giao dịch hàng hóa, dịch vụ và đặc biệt là ảnh hưởng lớn đến việc trả những khoản nợ nước ngoài.

Thời điểm suy thoái kinh tế và giảm giá trị của đồng tiền có thể gây nên những hậu quả nghiêm trọng đối với an ninh lương thực ở Nam Phi. Nước này đang phải đối mặt với một đợt hạn hán lớn và có thể sẽ phải nhập khẩu thêm lương thực, nhưng khi đồng rand giảm giá, thì chi phí nhập khẩu sẽ tăng lên.

Có những chuyên gia lập luận rằng những nước phụ thuộc vào Trung Quốc là một nước đi sai lầm nhưng thực tế, một số nhà phân tích cho rằng, họ không có nhiều lựa chọn khi xuất khẩu. Dennis Dykes, trưởng bộ phận phân tích kinh tế tại Nedbank Nam Phi bình luận: "Rất khó để tránh được điều này bởi Trung Quốc là thị trường rộng lớn và là nơi phát triển xuất khẩu nhanh nhất”.

An Mai

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.