IMF: Dầu mỏ sụt giảm, tăng trưởng kinh tế Saudi Arabia bằng… 0%

(Ngày Nay) - Nền kinh tế Saudi Arabia sẽ chững lại trong năm nay với mức tăng trưởng khoảng 0,1% do doanh thu từ dầu mỏ sụt giảm.
Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm 2017 của Saudi Arabia từ mức 0,4% xuống  còn 0,1%, với những lý do: định mức cắt giảm sản lượng của OPEC; không ổn định của giá dầu và các cải cách tái cơ cấu mà quốc gia này đang tiến hành để giảm sự phụ thuộc vào dầu thô.

IMF cũng hạ dự báo tăng trưởng từ các nguồn phi dầu xuống mức 1,7% từ mức dự báo ban đầu là 2,1%.

Giá dầu giảm và các biện pháp thắt lưng buộc bụng đang đè nặng lên nền kinh tế Saudi Arabia, mà việc ký được hợp đồng trong I/2017 là những hợp đồng lần đầu tiên được ký lại kể từ năm 2009, minh họa quy mô của các thách thức mà những người điều hành mới của Saudi Arabia phải đối mặt.

Người kế thừa nắm quyền điều hành đất nước hiện nay là Thái tử Mohammed bin Salman, với công cuộc cải cách tái cơ cấu lại mọi mặt bằng kế hoạch chi tiết của mình, đặc biệt với sự chuyển hướng đầu tư ra khỏi sự phụ thuộc vào dầu.

IMF cũng cho biết, quỹ hoàn toàn hoan nghênh định hướng mới của chính phủ, bởi điều này sẽ giúp thu hẹp đáng kể thâm hụt ngân sách trong những năm tới.

“Tăng trưởng phi dầu mỏ dự kiến sẽ có tiến triển tốt vào nửa cuối năm nay và tăng trưởng chung dự kiến sẽ được tăng cường trong trung hạn khi các biện pháp cải cách được tiến hành”, IMF cho biết trong tuyên bố, đồng thời cũng cảnh báo chính phủ cần giám sát sát sao các tác động của các biện pháp tài chính khi áp dụng để có thể “ngay lập tức sửa chữa nếu cần thiết”.

Thâm hụt ngân sách của Saudi Arabia dự kiến sẽ thu hẹp xuống còn 9,3% tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2017 và hi vọng xuống còn dưới 1% vào năm 2022, từ mức 17,2% trong năm ngoái, IMF cho biết.

IMF hoàn toàn ủng hộ kế hoạch của Saudi Arabia nhằm loại bỏ trợ cấp năng lượng, khuyến khích tách từng giai đoạn việc dần tăng giá để cho phép các hộ gia đình và các doanh nghiệp có thêm thời gian để điều chỉnh kinh doanh sản xuất. Quỹ cũng cho biết mức chốt tỷ giá hối đoái của vương quốc với đồng USD “vẫn thích hợp với cơ cấucủa nền kinh tế”.

Theo Tiền Phong
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.