IMF sẽ không tham gia vào gói cứu trợ thứ 3 của Athens

Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) sẽ không tham gia gói cứu trợ thứ 3 của Hy Lap do không tin tưởng vào kế hoạch của Athens với Châu Âu.
IMF sẽ không tham gia vào gói cứu trợ thứ 3 của Athens

Sáng nay (31/7), một quan chức cấp cao của IMF tuyên bố: “Để đảm bảo sự ổn định, cả hai bên cần đưa ra những quyết định khó khăn. Về phần Hy Lạp là cải cách, về phía các đối tác châu Âu là việc giảm nợ cho Athens”.

Trong một cuộc họp báo trực tuyến với báo giới, một đại diện của IMF cũng khẳng định rằng định chế tài chính này chỉ có thể hỗ trợ "một chương trình tổng thể", đồng thời bày tỏ hy vọng hai bên (phía Hy Lạp và các đối tác châu Âu) sẽ sớm đạt được một thỏa thuận liên quan, trong đó phải đảm bảo chắc chắn rằng Athens có thể trả các món nợ.

IMF sẽ không tham gia vào gói cứu trợ thứ 3 của Athens - anh 1

Tổng Giám đốc Qũy Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde.

Mặc dù nhấn mạnh chưa thể tham gia cứu trợ cho Hy Lạp, song IMF cũng khẳng định sẽ vẫn tham dự vào các cuộc đàm phán để thúc đẩy tiến trình này.

Trong khi đó, phát biểu trước phiên họp với Đảng Syriza tại Athens vào ngày 30/7, ông Tsipras đã cố gắng bảo vệ gói cứu trợ tài chính 86 tỷ euro của các chủ nợ quốc tế.

Tuy nhiên, hiện tại các chủ nợ châu Âu vẫn chưa xem xét phương án giảm nợ cho Hy Lạp. Trong thỏa thuận sơ bộ các bên đạt được ngày 13-7, EU đề nghị IMF tham gia gói cứu trợ thứ ba dành cho Athens.

Trong khi đó ở Athens, Thủ tướng Alexis Tsipras đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Đêm qua, Đảng Syriza cầm quyền ủng hộ đề xuất của ông Tsipras là mở cuộc đại hội đảng bất thường để giải quyết vấn đề nhiều nghị sĩ Syriza chống đối các điều kiện ngặt nghèo Hi Lạp phải thực hiện để nhận cứu trợ.

Mục tiêu của đại hội là xác định chiến lược của chính phủ và bảo vệ sự thống nhất của Đảng Syriza. Ông Tsipras đe dọa sẽ tổ chức bầu cử sớm nếu các nghị sĩ cứng rắn tiếp tục phản đối gói cứu trợ.

Athens hy vọng kết thúc tiến trình đàm phán chi tiết cho gói cứu trợ này trước ngày 20/8 tới, thời điểm nước này phải trả các khoản nợ.

Hoàng Thúy (t/h)

>>> Xem thêm:

IMF, Eurozone bất đồng vì nợ của Hy Lạp

Thịt sống 40 năm tung hoành trên đường phố Trung Quốc

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.