Jack Ma tiết lộ mục tiêu chính khi đưa Alibaba sang Việt Nam

(Ngày Nay) -Tỉ phú Jack Ma khẳng định: “Alibaba sang Việt Nam mục tiêu đầu tiên không phải để làm ăn mà để hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ, doanh nhân phát triển kinh tế, làm ăn tốt ở nội địa rồi vươn ra cạnh tranh với thế giới”.
 
Jack Ma chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý giá về khởi nghiệp
Jack Ma chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý giá về khởi nghiệp

Ở Hà Nội 2,5 tiếng, tôi thấy nguồn năng lượng dồi dào

Chia sẻ tại Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2017, Tỷ phú Jack Ma cho biết: “Alibaba sang Việt Nam, mục tiêu đầu tiên không phải để làm ăn. Chúng tôi đến đây để giúp các doanh nhân, các doanh nghiệp nhỏ làm ăn ở nội địa và vươn ra cạnh tranh với thế giới. Chúng tôi nghĩ có thể làm việc với Chính phủ Việt Nam về thanh toán điện tử vì chúng tôi có công nghệ và tri thức về vấn đề đó và đảm bảo mỗi người trẻ, mỗi doanh nghiệp nhỏ lẻ ở bất kỳ quốc gia nào cũng đều có thể sử dụng công nghệ để mua sắm toàn cầu, thanh toán toàn cầu, du lịch toàn cầu...”.

Jack Ma cho biết, đây là lần thứ 2 đến Việt Nam sau lần vào năm 2006. Lần này, "đêm đầu tiên xuống phố Hà Nội khoảng 2,5 tiếng, tôi cảm thấy yêu nguồn năng lượng ở đây. Các bạn trẻ đều sử dụng smartphone mọi lúc mọi nơi. Tôi cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, nếu một quốc gia không được kết nối internet còn tệ hơn là ngày xưa không có điện. Trong khi đó, tỷ lệ người sử dụng internet, điện thoại ở Việt Nam rất lớn nên tôi có thể nói rằng,  Việt Nam là một miền đất có rất nhiều cơ hội... "

Jack Ma rất vui khi Chính phủ Việt Nam có một diễn đàn như thế này. “Không ai là chuyên gia của tương lai, chỉ có thể là chuyên gia của ngày hôm qua thôi. Ngày hôm nay, chúng ta nói tới thanh toán di động, nhưng ngày mai điện thoại di động sẽ không còn. Quan trọng nhất là chúng ta phải chắp cánh cơ hội, niềm tin cho giới trẻ” Chủ tịch Alibaba bày tỏ.

Khi được hỏi tiền có phải là vấn đề quan trọng hàng đầu trong khởi nghiệp không? Jack Ma cho hay: “Vấn đề quan trọng hàng đầu trong kinh doanh không phải tiền mà là ý tưởng. Khi có ý tưởng tốt sẽ tìm được đồng đội tốt, và tất nhiên sẽ có tiền, không thể có chỗ cho những người thụ động trong trường hợp này".

Tuy nhiên, Chủ tịch Tập đoàn Alibaba cũng cho rằng, ngoài ý tưởng cũng cần có tiền. Và ý tưởng hay ắt sẽ được người thân, ngân hàng đầu tư cho vay để khởi nghiệp. Và khi mới khởi nghiệp, theo Jack Ma không cần làm gì to tát, quan trọng là phải có tình yêu trong đó.

Bên cạnh ý tưởng, nỗ lực của doanh nghiệp thì vai trò của Chính phủ, bộ máy chính quyền cũng rất quan trọng. Theo Jack Ma, thủ tục hành chính cũng cần cải thiện một cách nhanh nhất có thể, bỏ cơ chế xin – cho, dấu má giấy tờ phức tạp....

Jack Ma tiết lộ mục tiêu chính khi đưa Alibaba sang Việt Nam ảnh 1

Cơ hội lớn luôn có cho tất cả mọi người

Ông Vũ Viết Ngoạn, Tổ trưởng tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, Cố vấn diễn đàn hỏi: Dưới sự thống trị của một số công ty công nghệ hàng đầu, liệu còn dư địa đất sống cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và startup hay không? Sự độc tôn đó trong thanh toán điện tử liệu có gây khó khăn phần nào cho khách du lịch khi đến Trung Quốc hay không?

Theo Tỷ phú Jack Ma, trước đây ông và một số người cũng hay kêu ca rằng tại sao ông này ông kia lấy mất cơ hội của mình. Tuy nhiên, thực tế, cơ hội lớn lao vẫn còn cho tất cả mọi người. “Đừng cố gắng trở thành Alibaba hay AliPay bởi lớn lên rồi thì tôi gặp phải những vấn đề chưa từng gặp phải. Sự khổng lồ vẫn còn triển vọng cho 30 năm tới, thời đại internet mới chỉ vừa bắt đầu mà thôi. Và Chính phủ các nước cần quan tâm tới 30 năm tới, giới trẻ dưới 30 tuổi, doanh nghiệp có dưới 30 nhân công.

Cũng theo vị Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, ông xây dựng hạ tầng mà mục đích là quy tụ, tận dụng cơ hội. Alibaba là doanh nghiệp của thị trường, không phải là doanh nghiệp được cấp phép.

Khi được ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT hỏi: Ông là một người có tầm nhìn rất lớn, trong phiên tiếp kiến với Thủ tướng và Thống đốc, ông có chia sẻ về cuộc cách mạng thanh toán điện tử. Ông có thể hỗ trợ như thế nào cho các đơn vị Việt Nam trong thực hiện cuộc cách mạng đó?

Tỷ phú Jack Ma cho hay:  Thế kỷ vừa rồi nền kinh tế đã được công nghiệp hóa, cách mạng hóa nhưng chỉ có 20% doanh nghiệp của các nước lớn thành công, 80% doanh nghiệp nhỏ không được thành công. Chúng ta có nên tiếp tục với tỷ lệ đó không? Tôi cho rằng không, hãy đảo ngược tỷ lệ đó, chúng ta phải dành cơ hội cho 80%.  Muốn thành công chúng ta phải bao trùm, bao quát mọi mặt. Chúng ta nên cùng suy nghĩ về vấn đề đó. Nếu quý vị muốn phát triển đất nước của quý vị thì phải làm sao để người trẻ được phát triển!

Jack Ma tiết lộ mục tiêu chính khi đưa Alibaba sang Việt Nam ảnh 2

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bắt tay cảm ơn Tỷ phú Jack Ma sau khi kết thúc diễn đàn

Theo Jack Ma, Việt Nam có 54% dân số đang dùng điện thoại di động. Do đó, ông hoàn toàn đồng ý, tâm đắc với ngài Thủ tướng, muốn giải quyết vấn đề này thì phải bao trùm về tài chính, không có lựa chọn nào khác là đưa xã hội phi tiền mặt đang tới gần.

Cách đây 14 năm khi tôi có ý tưởng Alipay có người nói Jack ơi sao mà làm được vì Trung Quốc không có thẻ tín dụng, khó lắm, họ phải xem tận mắt mới mua được. Tôi nói với các đồng sự, nếu Alipay thất bại tôi sẽ đi tù đầu tiên. Tôi mà đi tù thì cậu thứ 2 tiếp bước, cậu thứ 3 cũng tiếp bước... Quan trọng là muốn giải quyết vấn đề phải tìm ra con đường, cách thức đúng. Muốn làm là làm được, nếu không muốn làm thì cũng có cả triệu lý do để không làm.

Theo Tiền Phong
TIN LIÊN QUAN
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.