KFW đề xuất cho TP.HCM vay thêm 200 triệu euro xây tuyến metro số 2

(Ngày Nay) - Chiều 29/8, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với ông Christian Haas, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW) về tình hình các dự án mà KFW đang thực hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh. 
KFW đề xuất cho TP.HCM vay thêm 200 triệu euro xây tuyến metro số 2

Ông Christian Haas, Giám đốc quốc gia KFW cho biết KFW muốn nắm rõ tình hình về 3 dự án chính - khoản viện trợ không hoàn lại của Ủy ban châu Âu về tuyến metro số 2, dự án khoản vay thực hiện tuyến chính của tuyến metro số 2 và dự án cho vay hỗ trợ chính sách. 

Đối với dự án tiếp nhận khoản viện trợ không hoàn lại của Ủy ban châu Âu về tuyến metro số 2, Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã đề xuất gói viện trợ không hoàn lại 6 triệu euro. Ủy ban châu Âu sẽ sớm có quyết định cuối cùng về đề xuất này. 

Về dự án tuyến chính của tuyến metro số 2, KFW muốn nắm rõ về tình hình thực hiện điều chỉnh dự án, chủ yếu là tăng chi phí so với bản dự toán trước đó. 

KFW đề xuất cho TP.HCM vay thêm 200 triệu euro xây tuyến metro số 2 ảnh 1 Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong tiếp ông Christian Hass, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW). (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Đối với chi phí tăng so với bản dự toán, KFW đề xuất khoản vay bổ sung 200 triệu euro và đã gửi thư giải trình về đề xuất này cho Bộ Tài chính. 

KFW mong muốn Ủy ban nhân dân thành phố làm việc với Bộ Tài chính để xem xét và thực hiện một số đàm phán về khoản vay bổ sung này. 

Đối với dự án thứ ba - dự án cho vay hỗ trợ chính sách, KFW tham gia khoản cho vay 200 triệu euro, chia làm 2 khoản và giải ngân trong năm 2017 và 2018. Trong dự án này, KFW muốn ghi nhận quan điểm của Ủy ban Nhân dân thành phố về nhu cầu nguồn vốn. 

Theo ông Christian Haas, KFW có những ưu đãi khác biệt trong các khoản vay này và đã gửi công văn giải trình những ưu đãi đến Bộ Tài chính và Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh. 

Về các vấn đề mà KFW quan tâm, Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đối với tuyến chính tuyến metro số 2, trong ngày 28/8, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định gia hạn thời gian thực hiện dự án đến cuối năm 2020. Việc này cần thiết cho việc gia hạn các khoản vay thực hiện dự án. 

Đối với vấn đề điều chỉnh dự án tuyến chính của tuyến metro số 2, trong tháng 12/2016, Ủy ban Nhân dân thành phố đã có văn bản điều chỉnh dự án gửi các sở, ngành liên quan và sẽ có đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh dự án này. 

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thành phố thống nhất với đề xuất của KFW về khoản vay bổ sung 200 triệu euro trong dự án tuyến chính của tuyến metro số 2 và sẽ chủ động thực hiện phối hợp 3 bên giữa Ủy ban Nhân dân thành phố với Bộ Tài chính và KFW về khoản vay bổ sung này. 

Ông Nguyễn Thành Phong bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm và hỗ trợ của KFW trong những dự án thực hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh và mong muốn Thành phố Hồ Chí Minh và KFW có sự hợp tác ngày càng hiệu quả và bền chặt.

Theo Vietnamplus
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.