Khải Silk bán lụa giả: Có thể bị kết án tù nếu như đủ căn cứ

(Ngày Nay) - Theo nhận định của Luật sư Trương Anh Tú thì khi cơ quan chức năng tiến hành điều tra nếu như đủ căn cứ sẽ có thể khởi tố hình sự, người bị khởi tố có thể bị kết án tù 
KhaiSilk bị phát hiện bán lụa Trung Quốc dán mác Việt Nam
KhaiSilk bị phát hiện bán lụa Trung Quốc dán mác Việt Nam

Phóng viên: Hiện tại KhaiSilk đã thừa nhận là bán hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt, vậy căn cứ theo các quy định của pháp luật thì có thể khởi tố hình sự vụ án giả mạo nguồn gốc hàng hóa, lừa dối người tiêu dùng?

Luật sư Trương Anh Tú: Vừa qua, ông chủ tập đoàn Khaisilk đã lên tiếng thừa nhận hành vi nhập khăn sản xuất tại Trung Quốc và bán lẫn với khăn sản xuất tại Việt Nam. Hành vi này đã có dấu hiệu của Tội sản xuất, buôn bán hàng giả theo quy định tại Điều 156, Bộ luật hình sự “Người nào sản xuất, buôn bán hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có giá trị từ ba mươi triệu đồng đến dưới một trăm năm mươi triệu đồng  hoặc dưới ba mươi triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi quy định tại Điều này hoặc tại một trong các điều 153, 1545, 155, 157, 158, 159 và 161 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm”.

Tuy nhiên, việc truy tố hình sự  vụ việc này cần phải đặt vào hoàn cảnh của đất nước ta hiện nay. Việt Nam nằm cạnh Trung Quốc là công xưởng sản xuất của thế giới. Hàng hoá mang xuất xứ Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường trên toàn thế giới, đặc biệt là ở những nước đang phát triển như Việt Nam.

Trong khi đó, Việt Nam mặc dù có truyền thống sản xuất tơ lụa nhưng chưa đáp ứng được nguồn nguyên liệu, lao động và kỹ thuật sản xuất để có thể tạo ra được số lượng hàng hoá lớn. Đặc biệt từ những thập niên 90, do đó, rất khó để có thể cung cấp ra thị trường hàng hoá mang thương hiệu Made in Việt Nam với số lượng lớn. Chính vì vậy, Khaisilk chỉ là một vụ việc điển hình trong thực trạng sản xuất, kinh doanh chung của nước ta hiện nay.

Khải Silk bán lụa giả: Có thể bị kết án tù nếu như đủ căn cứ ảnh 1Luật sư Trương Anh Tú 

Phóng viên: Việc bán hàng giả của Khải Silk như vậy chắc chắn sẽ gây ra những tổn thất lớn, vậy Khải Silk phải có trachd nhiệm như thế nào với khách hàng?

Luật sư Trương Anh Tú: Việc bán hàng có nguồn gốc xuất xứ không đúng gây ra những tổn thất cho khách hàng. Điều này đặt ra trách nhiệm đối với việc giao không đúng vật. Việc mua bán giữa khách hàng với Khaisilk thực chất là một hợp đồng mua bán tài sản. Mặc dù không có văn bản nhưng việc mua bán này vẫn phải tuân thủ các quy định về mua bán tài sản theo quy định tại Mục 1, Chương XVI. 

Khách hàng mua khăn tại Khaisilk là mua sản phẩm khăn tay xuất xứ Việt Nam mang thương hiệu Khaisilk. Trong trường hợp Khaisilk giao khăn tay không đúng chủng loại, theo quy định tại Điều 439, Bộ luật dân sự thì:“Trường hợp tài sản được giao không đúng chủng loại thì bên mua có một trong các quyền sau đây:

1. Nhận và thanh toán theo giá do các bên thỏa thuận.

2. Yêu cầu giao tài sản đúng chủng loại và bồi thường thiệt hại.

3. Hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu việc giao không đúng chủng loại làm cho bên mua không đạt được mục đích giao kết hợp đồng”.

Như vậy, những khách hàng mua sản phẩm khăn tay tơ lụa nguồn gốc Việt Nam, mang thương hiệu Khaisilk nhưng được nhận sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc thì họ hoàn toàn có quyền yêu cầu giao tài sản đúng chủng loại và bồi thường thiệt hại. Bên Khaisilk có nghĩa vụ giao tài sản đúng loại và bồi thường cho các khách hàng này.

Phóng viên: Ngay lúc này cơ quan chức năng cần làm gì để ngăn chặn KhaiSilk bán hàng giả

Luật sư Trương Anh Tú: Khaisilk là thương hiệu lớn tại Việt Nam. Những thông tin liên quan đến việc sử dụng hàng sai nguồn gốc đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đây cũng là một bài học lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam đã, đang và có dự định xây dựng mặt hàng mang thương hiệu Việt Nam.

Hiện tại, các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc thanh kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh của Khaisilk, tuy nhiên, để ngăn chặn triệt để việc Khaisilk bán mặt hàng không đúng với nhãn hiệu, nguồn gốc đã đăng ký thì các cơ quan chức năng cần phải tiến hành chức năng kiểm tra, giám sát triệt để, hơn nữa bên cạnh đó cần phải có thêm sự “khó tính” của người tiêu dùng. Việc “tẩy chay” hoặc thiếu tín nhiệm của người tiêu dùng đối với các mặt hàng sẽ là động lực để cho các doanh nghiệp nói không với việc sản xuất, kinh doanh hàng giả.

Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.