Không 'đặt điều' cho chủ đầu tư, vì sao lãnh đạo Coteccons phải nói lời 'xin lỗi'?

 Căng thẳng trong quan hệ giữa nhà thầu Coteccons và chủ đầu tư dự án Panorama Nha Trang hôm nay (6/12) tiếp tục leo thang khi 2 bên đều tung ra các thông cáo báo chí, gửi công văn đi các nơi cáo buộc lẫn nhau.
Cần cẩu của Coteccons bị gãy tại công trường
Cần cẩu của Coteccons bị gãy tại công trường

Theo Công ty CP xây dựng Coteccons- nhà thầu chính của dự án trên, họ bị "đuổi" khỏi công trình, bị chấm dứt hợp đồng vì từ chối yêu cầu của chủ đầu tư xây dựng quá 4-5 tầng so với giấy phép xây dựng.

Dự án này được thiết kế và cấp phép xây 39 tầng nhưng chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Vịnh Nha Trang (VNT) đã yêu cầu nhà thầu thay đổi thiết kế dự án để tăng thêm số tầng (4-5 tầng) để làm dịch vụ. Coteccons lấy căn cứ là các văn bản của đơn vị tư vấn Artela thay mặt cho chủ đầu tư.

Ngoài ra, như Dân trí đã đưa tin, Coteccons còn cáo buộc chủ đầu tư một loạt vi phạm hợp đồng khác như: Đơn phương cắt giảm phạm vi công việc của nhà thầu mà không có thỏa thuận bằng văn bản, nợ tiền xây dựng 120 tỷ đồng...

Cùng ngày, phía Công ty VNT cũng đã trả lời một số cơ quan báo chí, tiếp tục bác bỏ tất cả các cáo buộc của nhà thầu Coteccons.

Ông Lê Anh Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty VNT đã dẫn một loạt báo cáo, số liệu để chứng minh đã trả các khoản tiền theo tiến độ thi công "đúng hạn" cho Coteccons và khoản 120 tỷ đồng đó là tổng các khoản tiền phải trả cho việc thiết kế, thi công cho cả dự án và nhiều khoản trong số đó chưa đến hạn trả do chưa triển khai, nghiệm thu công việc.

Còn việc cắt giảm phạm vi công việc của nhà thầu (hoàn thiện và cơ điện), theo ông Đức, là do Coteccons không thực hiện đúng cam kết theo hợp đồng và chính Coteccons cũng có công văn đề nghị nhà thầu khác làm phần việc này.

Riêng việc Coteccons tố cáo VNT vi phạm pháp luật khi yêu cầu nhà thầu thay đổi thiết kế, nâng số tầng xây dựng ngoài quy định của giấy phép, ông Lê Anh Đức vẫn khẳng định, đó mới chỉ dừng lại ở mức đề nghị nhà thầu tính toán để có thể xúc tiến xây dựng phương án, trình cấp có thầm quyền phê duyệt.

"Việc tố cáo chúng tôi vi phạm trong khi không hề có hành động nào vi phạm pháp luật xảy ra, chưa hề xảy ra là việc làm vu khống, đặt điều cho chủ đầu tư, không phải là hành động có văn hóa của một doanh nghiệp có tầm cỡ như Coteccons", ông Đức nói.

Không 'đặt điều' cho chủ đầu tư, vì sao lãnh đạo Coteccons phải nói lời 'xin lỗi'? ảnh 1 Đến nay, tranh cãi giữa hai bên càng gay gắt

Cũng theo ông Lê Anh Đức, sau khi Coteccons có những công văn đầu tiên "tấn công" Công ty VNT bằng cách gửi tới các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa và Bộ Xây dựng, 2 bên đã có buổi làm việc. Tại đây, ông Nguyễn Sỹ Công, Tổng giám đốc Coteccons đã nhiều lần nói lời "xin lỗi" với Công ty VNT và cho biết sẽ làm văn bản đính chính, rút lại văn bản số 2991/2017/CV-TGĐ ngày 11/10/2017. Việc này được kiểm chứng bằng đoạn băng ghi âm do Công ty VNT cung cấp về nội dung trao đổi tại cuộc gặp gỡ giữa các lãnh đạo Công ty của cả 2 bên vào ngày 2/11/2017.

Ông Đức cũng cho biết, tại cuộc họp này, ông Công cũng thừa nhận Công ty VNT đã "thanh toán sớm" cho một số công việc được Coteccons triển khai.

Phía Công ty VNT cũng trưng ra văn bản của Công ty Coteccons đính chính văn bản có các nội dung tố cáo trên, trong đó ghi rõ: "Xuất phát từ việc trao đổi thông tin chưa được kiểm chứng nên thông tin qua lại chưa chính xác dẫn đến sự hiểu nhầm giữa Coteccons và quý công ty trong quá trình thi công dự án nên ngày 11/10/2017, chúng tôi đã phát hành văn bản 2991".

Công văn trên cũng nêu rõ: "Sau khi gặp gỡ trao đổi với Quý Công ty ngày 2/11/2017, các hiểu nhầm giữa 2 bên đã được giải quyết. Vì vậy, để đính chính một số thông tin chưa chính xác và khách quan, Cotecons chính thức thông báo với Quý Công ty và các cơ quan hữu quan về việc rút lại văn bản 2991".

Theo ông Đức, sau đó, Công ty VNT lại nhận được một công văn mới của Coteccons thông báo rút lại công văn đính chính mà trước đó đã được Tổng giám đốc của Công ty này ký gửi đi các sở ban ngành và cơ quan chức năng.

"Tôi cũng thực sự bất ngờ bởi hành động này của lãnh đạo Coteccons", ông Đức nói. Ông này cũng thông tin thêm: "Để không làm dự án Panorama bị gián đoạn và đảm bảo an toàn cho cho người dân sống quanh khu vực dự án, ban lãnh đạo Công ty VNT đã có phương án tháo dỡ 2 chiếc cẩu bị gãy do ảnh hưởng của cơn bão Damrey, cũng như đưa nhà thầu mới vào triển khai tiếp tục thi công để dự án nhanh chóng đi vào hoạt động".

Theo Dân trí

TIN LIÊN QUAN
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.