Kiếm bộn tiền dịp Tết bằng nghề độc – lạ

Có những việc người ta không bao giờ nghĩ tới vậy mà kiếm bộn tiền chỉ trong dịp Tết.
Kiếm bộn tiền dịp Tết bằng nghề độc – lạ

Nghề tảo mộ

Công việc này nghe có vẻ lạ nhưng nó đã tồn tại được hơn chục năm. Thường người ta đi tảo mộ vào dịp gần Tết và vì thế tảo mộ thuê cũng là nghề “ăn nên làm ra”.

Anh Hoàng Anh làm việc tại Công viên Vĩnh Hằng, Ba Vì cho biết, việc làm cỏ một ngôi mộ được các chủ thuê có giá 300-500 nghìn, cạo vôi, quét sơn thường có giá 1,5-2 triệu đồng. Ngoài ra, còn có người thuê trọn gói với giá từ 3-5 triệu đồng thùy theo kích thước từng khu mộ.

Vào tháng Chạp, người thuê tăng lên rất nhiều, nếu chịu khó thì ngày cũng kiếm được 1-2 triệu đồng.

Bên cạnh đó, nhiều gia đình còn thuê làm cỏ, trồng hoa, đỏ đất với giá vài trăm ngàn một ngôi mộ, nếu chăm chỉ thì có thể kiếm được kha khá.

Đánh bóng đồ đồng tại nhà

Kiếm bộn tiền dịp Tết bằng nghề độc – lạ ảnh 1

Nghề đánh bóng đồ đồng tại nhà hút bộn tiền. Ảnh minh họa.

Trước Tết, một nhiệm vụ không thể quên với mỗi nhà là sửa soạn ban thờ, làm sạch đồ thờ bằng đồng. Giá thuê dịch vụ này năm nay cao hơn năm ngoái từ 20-30% do nhu cầu tăng, nhân lực thiếu.

Theo khảo sát, giá thuê phổ biến là 500.000 – 800.000 đồng/bộ lư hương được đánh bóng tại nhà. Mức giá chênh lệch cũng phụ thuộc vào độ to, nhỏ của bộ lư đồng và tùy vào từng địa điểm.

Anh Hải, chủ thợ lành nghề tại Hà Đông chia sẻ rằng, khách hàng thường đánh trước Tết cả tháng, chứ cận tết nhiều việc không đánh được buộc phải từ chối khách.

Nói về giá dịch vụ, anh Hải nói, khách muốn đánh bóng bộ lư đồng nhỏ tầm 30-40 cm cũng "ngốn" vài trăm nghìn/bộ. Loại to hơn tầm trên 50 cm thì có giá 700.000VNĐ/bộ.

Mặc dù giá cho loại dịch vụ này khá cao, nhiều người vẫn chấp nhận nhưng nhiều chủ thợ vẫn không dám nhận thêm hợp đồng vì thiếu nguồn nhân lực.

Trung bình mỗi ngày thợ đánh bóng lư đồng nhận làm trên dưới chục bộ. Thu nhập vào dịp cao điểm Tết tính sơ sơ cũng rơi vào khoảng 5 – 8 triệu đồng/ngày.

Trông nhà dịp Tết

Kiếm bộn tiền dịp Tết bằng nghề độc – lạ ảnh 2

Nghề trộn phân bón cây. Ảnh minh họa

Đối với các gia đình hay đi du lịch vào dịp Tết, những người trông giúp nhà có thể giải quyết phần nào lo lắng về nhà cửa.

Với mức giá từ 1,5- 3,6 triệu đồng/ngày (tùy khu vực), tính sơ sơ, nếu gia chủ đi vắng trong 9 ngày Tết, những người trông giúp nhà có thể kiếm thu nhập từ 10-30 triệu đồng.

Có thể nói, không quảng cáo rầm rộ nhưng dịch vụ trông thuê nhà mỗi dịp Tết về đều "đắt khách". Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên Đán năm nay, kỳ nghỉ kéo dài nhu cầu tìm người trông nhà thuê càng lớn.

Mức giá thuê cao hay thấp phụ thuộc vào số lượng ngày thuê, tùy thuộc vào mức độ phức tạp và rủi ro của khu vực nơi người thuê sinh sống. Nếu nhà nào ở nơi không đảm bảo an ninh, không có tường rào, nhà cửa dễ bị đột nhập hay còn gọi là khu vực "mở" thì giá sẽ cao hơn so với khu vực "tĩnh".

Bên cạnh đó, những ngôi nhà có giá trị tài sản không cao thì phí dịch vụ sẽ thấp hơn so với nhà có giá trị tài sản "khủng" (như nhà cổ, nhà có nhiều đồ quý, hiếm…).

Nghề trộn phân bón cây

Làm thuê mùa hoa Tết đã trở thành một "nghề mới". Trồng hoa thuê mang tính chất thời vụ, nguồn lao động chủ yếu là lao động của địa phương, công việc vất vả, nhưng bù lại, người làm nghề này có mức thu nhập khá cao.

Các chủ vườn hoa thường thuê nhân công theo công nhật, ngoài nuôi cơm ăn, họ phải bỏ ra từ 130.000 -170.000 đồng/ngày để thuê 1 người làm.

Mỗi vụ hoa Tết kéo dài hơn 3 tháng, mỗi người dân làm thêm công việc này có thể kiếm hơn chục triệu đồng. Số tiền đó đủ giải quyết được rất nhiều việc đối với một hộ nông dân nghèo.

Làm đồ "giả" cho người âm

Dù kinh tế năm nay vẫn còn nhiều khó khăn nhưng các hộ sản xuất,buôn bán hàng mã vẫn "sống khỏe" khi không ít người chi hàng chục triệu đồng mua vàng mã cao cấp, nhất là dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Kiếm bộn tiền dịp Tết bằng nghề độc – lạ ảnh 3

Nghề làm mã vẫn đắt giá. Ảnh minh họa.

Theo các hộ kinh doanh hàng mã tiết lộ: Trung bình, mỗi bộ bộ đồ lễ lãi được khoảng 20.000 - 50.000 đồng, nếu chịu khó làm khoảng hơn 1 tháng thì cũng được cái Tết tươm tất.

Tại các cơ sở sản xuất, bộ đồ lễ tiễn Táo quân loại đẹp có giá khoảng 80.000 -150.000 đồng/bộ, còn bộ quần áo phu thê dành cho người âm được bán với giá cao hơn từ 500.000 – 1.000.000 đồng/bộ.

Tuy nhiên, khi được chuyển về các thành phố lớn, những bộ đồ lễ này đã bị đội giá lên một cách chóng mặt.

P.V

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.