Kinh hãi thịt bò, ghẹ bị tẩm hóa chất ướp xác người

Ghẹ luộc lên chuyển màu đen xì hay thịt bò ninh 2 tiếng vẫn đỏ tươi màu máu là những phản ánh mới nhất của người dân về vấn đề an toàn thực phẩm vốn ngày càng nhức nhối trên thị trường Việt Nam.
Kinh hãi thịt bò, ghẹ bị tẩm hóa chất ướp xác người

Thời gian qua, giới báo chí nhận được nhiều phản ánh của người dân về vấn đề thực phẩm bẩn tràn lan thị trường. Một trường hợp mới nhất là chị Nguyễn Thị T trú tại Tây Sơn, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh.

Vào khoảng giữa tháng 11/2015, chị T có mua 1kg ghẹ tươi về luộc, nhưng sau khi lược lên ghẹ chuyển sang màu đen xì. Thấy bất thường chị đã kiểm tra và phát hiện phần thịt ghẹ là một hồn hợp bột dịch nhầy. Số ghẹ trên đã bị chị đổ đi không dám sử dụng vì nghi ngờ đã bị tiêm hóa chất.

Tương tự, tại thị trấn Tây Sơn, Hà Tĩnh, chị Ngô Thị H mua 2kg thịt bò về ninh trong 2 tiếng đồng hồ, nhưng khi cắt ra thịt vẫn còn đỏ nguyên màu máu. Chị cũng đã đổ bỏ toàn bộ số thịt bò lạ này.

Kinh hãi thịt bò, ghẹ bị tẩm hóa chất ướp xác người ảnh 1

Để tìm hiểu thực hư, PV đã làm việc trực tiếp với chị Ngô Thị H. Theo đó, chị H mua số thịt bò tại một hộ gia đình bán thịt ở Trung tâm thương mại Tây Sơn. Được biết, số hàng này được chủ hàng nhập từ chợ thị trấn Phố Châu, Hương Sơn.

Tại chợ Phố Châu, hàng loạt xe tải vận chuyển thực phẩm từ khắp mọi nơi đổ về từ rạng sáng. Qua tìm hiểu, PV được biết toàn bộ số thịt lợn, trâu, bò, gia cầm tại đây có xuất xứ từ một số lò mổ gia súc, số khác do chủ cửa hàng tự giết mổ, còn phần lớn đều nhập từ nơi khác về. Hầu như không có cơ sở nào có giấy phép hay kiểm dịch chất lượng thịt đầy đủ.

Chị Bùi Thị H, một tiểu thương tại chợ cho biết, chị nhập hàng từ xe tải ở ngoài TP Vinh, tỉnh Nghệ An vào chứ cũng không rõ là họ lấy hàng từ đâu. Tình trạng này xảy ra phổ biến tại các chợ ở toàn huyện Hương Sơn và một số khu vực lân cận. Điều này đưa lại tâm lý lo ngại cho những người dân trong vùng.

Làm rõ về vấn đề thịt tiêm hóa chất, chuyên gia hóa thực phẩm- ông Nguyễn Văn Quang cho biết, với loại thực phẩm khi nấu bị biến chất như ghẹ hay thịt bò thì có thể đã bị ướp formaldehye (một chất dùng ướp xác người). Đây là loại hóa chất vô cùng độc hại, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người. Nó còn là hóa chất cấm dùng trong thực phẩm.

Nhằm làm rõ chức năng và sự quản lý của các cơ quan chức năng, PV đã tìm tới Đội quản lý thị trường số 5 chi cục quản lý thị trường Hà Tĩnh, tuy nhiên, ông Phạm Thư Hồng – đội trưởng cho biết, việc quản lý các thực phẩm chưa qua chế biến thuộc chức năng của phòng Nông nghiệp phát triển nông thôn huyện Hương Sơn.

PV tiếp tục liên hệ với Phòng Nông nghiệp PTNT thì được giới thiệu sang phòng Y tế, tuy nhiên sang đến phòng Y tế thì lại bị đùn đẩy sang Trung tâm y tế dự phòng,… Cuối cùng PV vẫn chưa tìm ra được cơ quan chức năng nào trả lời được vấn đề an toàn thực phẩm nhức nhối trong địa bàn suốt thời gian qua.

Lê Khánh

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.