Lãi suất tiền gửi lại giảm thêm

(Ngày Nay) - Mấy ngày qua, một số ngân hàng đã tiến hành điều chỉnh giảm lãi suất huy động kỳ hạn ngắn 0,1-0,2%.
    Một số ngân hàng tăng lãi suất huy động ngắn hạn. Ảnh: PV.
    Một số ngân hàng tăng lãi suất huy động ngắn hạn. Ảnh: PV.

    Biểu lãi suất huy động gần nhất được Ngân hàng Xuất nhập nhập khẩu Việt Nam - Eximbank công bố ngày 17/8. Trong đó, khách hàng gửi mới ở kỳ hạn một tháng chỉ được hưởng lãi cuối kỳ là 4,6% thay vì mức 4,8% như trước đó. Riêng kỳ hạn 24-36 tháng, nhà băng vẫn giữ mức lãi suất là 8% một năm. Đây cũng là mức lãi suất cao nhất của ngân hàng.

    Trước đó, Techcombank, VPBank... cũng đã áp dụng biểu lãi suất mới theo hướng giảm 0,1-0,2% ở một số kỳ hạn ngắn. Hiện lãi suất cao nhất của Techcombank ở 6,7% ở kỳ hạn 15 tháng trở lên, trong khi VPbank cao nhất là 7,5% một năm.

    Tuy nhiên, trên thị trường hiện cũng chứng kiến một vài ngân hàng có động thái điều chỉnh tăng lãi suất huy động ở kỳ hạn dài. Chẳng hạn như Sacombank vừa tăng 0,05% đối với kỳ hạn 13 tháng, lên 7,6% một năm.

    Phó tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần cho hay, động thái trên chủ yếu là để cơ cấu lại nguồn vốn huy động của nhà băng một cách hợp lý hơn. Theo quy định của Thông tư số 06/2016, từ đầu năm 2017, hệ số sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của các ngân hàng từ 60% xuống 50%. Để đáp ứng quy định này, các ngân hàng phải tăng vốn trung và dài hạn. Do đó, một vài nhà băng tập trung hút vốn trung dài hạn bằng cách tăng lãi suất để cân đối nguồn vốn.

    Trong khi đó, việc hạ lãi suất huy động ngắn hạn lần này được xem là cách có thể giúp các nhà băng giảm lãi suất cho vay với các doanh nghiệp. Bởi trước đó, đầu tháng 7, Ngân hàng Nhà nước đã ra quyết định điều chỉnh giảm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay thêm 0,5% mỗi năm.

    "Sau đó, hàng loạt ngân hàng đã công bố giảm lãi suất cho vay kỳ hạn ngắn. Do vậy, động thái giảm lãi suất tiền gửi ngắn hạn là điều tất yếu để các nhà băng có nguồn vốn giá rẻ nhằm hạ lãi suất đầu ra", ông nói.

    Tại kỳ họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2017, Thủ tướng cũng đã chỉ đạo ngành ngân hàng phấn đấu giảm từ 0,5-1% lãi suất và thực tế thì hiện nay, các nhà băng đều đã giảm.

    Theo số liệu mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 30/6/2017, tín dụng tăng trưởng 9,06%, huy động vốn tăng 7,43% so với cuối năm 2016.

    Theo Vnexpress
    Ảnh minh họa
    Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
    (Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.