Lãnh đạo TP HCM: 'Gần 2.200 tỷ sai phạm ở BOT không phải thất thoát'

(Ngày Nay) - Chánh văn phòng UBND TP HCM khẳng định gần 2.200 tỷ đồng bị cho là sai phạm ở 6 dự án BOT không phải do thất thoát.
Cầu Phú Mỹ - dự án bị Thanh tra Chính phủ kết luận có sai phạm
Cầu Phú Mỹ - dự án bị Thanh tra Chính phủ kết luận có sai phạm

Ngày 23/8, Chánh văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho biết, thành phố sẽ tiếp thu và chấp hành nghiêm túc kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm ở 6 dự án BOT giao thông - thực hiện trong giai đoạn 2011-2015. Tuy nhiên, kết luận chỉ nêu số tiền sai phạm là gần 2.200 tỷ đồng chứ không nói đó là thất thoát.

Theo ông Hoan, có 1.400 tỷ đồng trong tổng số tiền trên được chi cho bồi thường giải phóng mặt bằng ở dự án Xa lộ Hà Nội và việc này vẫn đang tiến hành.

TP HCM là địa phương đi đầu trong cả nước thực hiện các dự án giao thông theo hình thức BOT, BT. Vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng rất lớn nhưng ngân sách thì có hạn nên thành phố phải tìm vốn từ nhiều nguồn.

"Thành phố không tư túi, lợi ích nhóm trong các công trình này. Vấn đề đội vốn ở các dự án BOT không phải do kê khống hay làm ẩu phải sửa chữa, mà do giá cả tăng và khó khăn trong giải phóng mặt bằng", ông Hoan nói và thẳng thắng nhìn nhận: "Nguyên nhân nằm ở tầm nhìn. Mình làm cầu mà không lo làm đường, làm đường mà không làm nút giao thông. Đây là bài học kinh nghiệm của thành phố khi triển khai các dự án BOT".

Người phát ngôn của UBND TP HCM chỉ ra 2 điểm mấu chốt trong kết luận Thanh tra Chính phủ là thành phố bị cho "có thiếu sót" trong đấu thầu và chỉ định thầu. Đối với dự án cầu Phú Mỹ, ông Hoan cho biết, cầu phải gắn với đường dẫn kết nối. Tuy nhiên, cầu thì do Trung ương quyết định, còn đường thì do thành phố đầu tư.

"Thành phố chưa có tiền làm đường thì cầu đã xong. Nếu cho một nhà thầu khác vào làm đường kết nối thì phải đặt hai trạm thu phí - một trạm của cầu, một trạm của đường. Vì thế thành phố quyết định để nhà đầu tư cầu Phú Mỹ bỏ tiền làm thêm đường rồi cho kéo dài thời gian thu phí. Thành phố đã cân nhắc rất nhiều chứ không phải tự nhiên mà làm như vậy", ông Hoan giải thích và khẳng định điều này đã làm đúng theo Nghị định của Chính phủ.

"Kinh nghiệm lớn nhất rút ra là phải có tầm nhìn, quy hoạch từ đầu. Dự án BOT phải đồng bộ từ cầu đến đường, lưu thông phải toàn tuyến không cắt khúc, phải nghiên cứu quy hoạch các trạm thu phí sao cho hợp lý nhất để vừa có nguồn lực cho thành phố phát triển, vừa hạn chế chi phí của người dân và nhà đầu tư", ông Hoan nhìn nhận.

Về việc Thanh tra Chính phủ đề nghị nộp về ngân sách 41 tỷ đồng, ông Hoan khẳng định "thành phố sẽ nghiêm túc thực hiện" bởi số tiền này không phải do thâm lạm hay lợi ích nhóm mà là chi phí thuê nhà, trùng tu, duy tu… quyết toán chưa đúng.

"UBND thành phố sẽ triển khai ngay các giải pháp khắc phục, trọng tâm là công tác thanh toán quyết toán. Trong thực tế có một số nội dung theo kết luận thanh tra thành phố đã thực hiện rồi. Thành phố sẽ tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm để đóng góp cho chính sách chung của cả nước đối với các dự án BOT", ông Hoan nhấn mạnh.

Trong kết luận công bố hôm 21/8, Thanh tra Chính phủ cho rằng, hầu hết các dự án BOT và BT tại TP HCM đều chậm tiến độ dẫn đến giảm doanh thu, tăng chi phí, lãng phí vốn đầu tư.

UBND TP HCM bị cho là thiếu trách nhiệm nên nhiều hợp đồng BOT, BT chưa đủ trình tự, thủ tục; điều khoản mâu thuẫn, sai quy định; tổng vốn đầu tư tăng sai dẫn đến thời gian khai thác thu phí hoàn vốn không đúng quy định...

Trong khâu thẩm định dự án, thành phố "có nhiều sai sót", nội dung dự án thiếu sự cần thiết phải đầu tư, phương án so sánh (như dự án xây dựng cầu Phú Mỹ và đường nối); không lập hồ sơ và báo cáo thẩm định dự án điều chỉnh tại cầu Phú Mỹ.

Tại dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội, UBND TP HCM bị cho "đã để nhà đầu tư phê duyệt dự án vượt thẩm quyền"; phê duyệt chưa đầy đủ, thiếu tính chính xác, tăng sai tổng mức đầu tư tại dự án: cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A (đoạn An Sương - An Lạc); cầu Bình Triệu 2; xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành và TP HCM xử lý khoản tiền sai phạm được cho là gần 2.200 tỷ đồng. Trong đó, phê duyệt không đúng khoản tiền 1.400 tỷ đồng; phê duyệt tăng sai 67 tỷ đồng; giảm tổng vốn đầu tư, điều chỉnh hợp đồng các dự án với giá trị 90 tỷ đồng...

Các cá nhân và đơn vị liên quan sai phạm (thuộc UBND TP HCM, Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Bình Dương) bị kiến nghị kiểm điểm, xử lý.

Theo Vnexpress
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.