Mưa liên tục, rau củ tăng giá gấp 2-3 lần ngày thường

(Ngày Nay) - Mưa lớn kéo dài thời gian gần đây đã khiến cho rau củ trở nên khan hiếm. Câu chuyện rau đắt hơn thịt đã không còn là điều lạ lẫm ở nhiều nơi.
Rau mồng tơi tăng gần gấp 3 lần
Rau mồng tơi tăng gần gấp 3 lần

Không chỉ riêng Hà Nội, các quận ngoại thành như Gia Lâm, Đông Anh,... hay các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên,... giá rau củ cũng đã đều tăng gấp đôi so với trước.

Nguyên nhân là bởi mưa lớn kéo dài, khiến cho nhiều diện tích rau bị úng ngập, chết, khiến cho sản lượng rau cung ứng ra thị trường ngày càng ít.

Không những vậy, dự kiến thời tiết sẽ còn mưa lớn kéo dài khi cơn bão số 4 sắp sửa tiến vào khu vực Nam Vịnh Bắc Bộ, nhiều tiểu thương dự đoán, giá rau thậm chí còn tăng mạnh và nhanh hơn trước.

Kinh doanh rau củ quả khu vực Đông Anh, Gia Lâm đã nhiều năm nay, anh Nguyễn Văn Trị cho biết: “Giá rau củ đợt này tăng khá mạnh, thậm chí gấp đôi so với trước đợt mưa lớn kéo dài. Giá tăng mạnh nhất là các loại rau cải và rau mồng tơi.”

“Trước đợt mưa, rau cải chỉ 3.000 đồng/mớ, mà giờ lên gấp đôi, 6.000 đồng/mớ. Khủng nhất vẫn là rau mùng tơi, tăng gần gấp 3 lần lên 8.000 đồng/mớ. Mà mớ rau còn mỏng lèo tèo không được nhiều. Ngoại thành Hà Nội giá đã thế, trong nội thành còn phải thêm 1.000 - 2.000 đồng/mớ là chuyện bình thường”, anh Trị cho biết.

Không những vậy, anh Trị còn cho biết: “Nhưng đấy là còn có rau mà ăn, rau cải với mồng tơi dễ ăn, nhà hàng cũng nhập nhiều, nên toàn lấy 70 – 80 mớ/ngày, có ngày lấy cả trăm mớ. Nhưng giờ đang vào đợt khan hàng, chợ đầu mối còn bao nhiêu thì mình gom bấy nhiêu thôi.”

Mưa liên tục, rau củ tăng giá gấp 2-3 lần ngày thường ảnh 1 Các loại củ quả cũng tăng giá

“Ngoài rau cải, mồng tơi ra, các loại rau khác cũng đua nhau tăng giá theo. Rau muống 10.000 đồng/mớ; bầu, bí, mướp tăng thêm 4.000 đồng/kg. Không ít thì nhiều, tất cả các rau khác cũng tăng chung 2.000 đồng/mớ”, anh Trị nói.

Cứ tình hình này, anh Trị dự đoán: “Trời càng mưa lâu, rau càng đắt và sẽ còn tăng nữa. Hiện giờ rau đã đắt ngang thịt rồi, chỉ cần mưa 1 đợt dài như gần đây nữa thôi thì rau chẳng còn mà ăn. Tình trạng 20.000 đồng/mớ rau muống như năm 2008 rất dễ xảy ra.”

Dạo qua chợ Sủi và chợ đầu mối Đông Anh, đây là những đầu mối cung cấp rau củ quả đi khắp Hà Nội và các tỉnh lân cận. Các tiểu thương cho biết: “Hàng bây giờ đã khan rồi, nếu hàng trong dân hết thì rau củ sẽ cực đắt.”

“Nên bây giờ, nhiều loại rau củ phải nhập hàng Trung Quốc về bán, nhất là bắp cải, cải thảo, cà chua,... Nói là hàng Trung Quốc nhưng giá cũng không hề rẻ, cải thảo và bắp cải giá cũng 10.000 – 15.000 đồng/kg. Cà chua cũng 25.000 đồng/kg đắt hơn cà chua Đà Lạt 2.000 – 3.000 đồng/kg.”

Dạo quanh chợ Mơ (Minh Khai, Hà Nội), chị Trần Thùy Linh cho biết: “Những ngày gần đây, rau củ quá đắt, có nhiều loại rau củ đắt ngang với thịt lợn. Tôi đi chợ rất đau đầu khi không biết mua những gì hợp lý về giá cả, chất lượng cho bữa ăn của gia đình”.

Một tiểu thương ở chợ Định Công cho biết: "Giờ rau củ quả Trung Quốc đang chiếm đến quá nửa trên sạp của chúng tôi từ bắp cải xanh, cà rốt, khoai tây, hành tây, súp lơ, cà chua, cải thảo,... Hàng Đà Lạt, Mộc Châu cũng có nhiều nhưng mẫu mã không được đẹp bằng mà giá cũng gần như ngang ngửa, chủng loại lại không đa dạng bằng hàng Trung Quốc nên khách ít chọn.”

Thời điểm mưa bão liên tục đang đến gần, giá lương thực đang tăng nhanh chóng mặt. Sau đợt giải cứu thịt lợn, người nông dân đã không nuôi gối đàn khiến cho nguồn cung thịt lợn đang có dấu hiệu giảm mạnh. Thịt lợn bán lẻ tại nhiều chợ đã tăng giá trở lại.

Vì thế, việc tích trữ lương thực trước mùa mưa bão này cũng nên được lưu tâm hơn.

Theo Dân Trí

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.