Nếu làm nhà 100 triệu, TP.HCM chỉ đáp ứng 1% nhu cầu

(Ngày Nay) - Theo nhận định của HoREA, việc TP.HCM làm nhà ở xã hội giá từ 100 triệu đồng giống như Bình Dương vẫn khả thi, nhưng chỉ đáp ứng được cho rất ít người có nhu cầu.
Để phát triển nhà ở xã hội giá 100 triệu đồng cần phải sử dụng hiệu quả quỹ đất công.
Để phát triển nhà ở xã hội giá 100 triệu đồng cần phải sử dụng hiệu quả quỹ đất công.

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có báo cáo đề xuất lãnh đạo TP.HCM về một số cơ chế, chính sách để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ.

Báo cáo này dựa trên điều kiện thực tiễn của TP.HCM, có tham khảo kinh nghiệm mô hình phát triển các khu nhà ở an sinh xã hội với căn hộ diện tích 30 m2, giá bán 100-200 triệu đồng/căn của tỉnh Bình Dương.

HoREA khẳng định TP.HCM vẫn có thể làm được nhà ở xã hội 30 m2 (gồm 20 m2 sàn và 10 m2 gác lửng), có giá bán 100-200 triệu đồng/căn. Khả dĩ nhất là tại một số khu vực có điều kiện tương đồng như tỉnh Bình Dương, đã có sẵn hệ thống hạ tầng giao thông, cạnh các khu công nghiệp, nơi làm việc đã có các tiện ích, dịch vụ cơ bản (trường học, nhà trẻ,bệnh viện…) và có nền địa chất vững chắc.

TP.HCM có thể dựa trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch chi tiết để dành quỹ đất làm nhà ở xã hội, như tại Khu chế xuất Linh Trung I,II,III (326 ha), Khu công nghệ cao (913 ha), công viên phần mềm Quang Trung (43 ha), Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh (647 ha; trong đó có khoảng 2/3 diện tích thuộc Bình Dương).

Với quỹ đất trên, thành phố có thể làm được khoảng 10.000 căn hộ nhà ở xã hội 30 m2 có giá bán 100-200 triệu đồng/căn. Nhưng theo HoREA, con số này chỉ đáp ứng khoảng 1% nhu cầu.

Hiệp hội cũng cho biết, Bình Dương có thể triển khai được mô hình nhà ở này là hạ tầng đồng bộ, doanh nghiệp quyết tâm, sử dụng quỹ đất công hiệu quả, thủ tục hành chính đơn giản… Trong khi đó TP.HCM vẫn chưa thể giải quyết triệt để những vấn đề này.

“Muốn tạo quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội, trước hết là sử dụng hợp lý và hiệu quả quỹ đất công của thành phố, đặc biệt là quỹ đất của các nông trường. Bên canh đó là qũy đất công đang làm nhà xưởng sản xuất ô nhiễm buộc phải di dời, các quỹ đất công được tạo lập khi xây dựng các đô thị vệ tinh…”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết.

HoREA đề xuất, để giải quyết nhu cầu nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, trước hết là phải có nhiều căn hộ cho thuê giá rẻ, có đủ các tiện ích cơ bản và an toàn hơn.

Hiện nay, quy mô dân số TP.HCM đã lên gần 13 triệu người (số liệu thống kê chính thức chỉ 8,3 triệu người), trong đó có gần 3 triệu người nhập cư, chiếm khoảng 23% dân số.

Qua khảo sát của Sở Xây dựng, Viện nghiên cứu phát triển, có khoảng 500.000 hộ chưa có nhà; khoảng 81.000 hộ cần nhà ở xã hội trong giai đoạn 2016 - 2020. Trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước tại thành phố, đã có khoảng 139.000 người chưa có nhà ở, cần khoảng 80.000 căn hộ.

Theo Zing
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).