Ngân hàng Đan Mạch đau đầu vì quá nhiều tiền

(Ngày Nay) - Danske Bank đang đề nghị khách hàng doanh nghiệp nghĩ cách xử lý khối tiền mặt dư thừa trước cuối năm, vì họ không muốn tiền gửi phình to nữa.
    Danske hiện là nhà băng lớn nhất Đan Mạch. Ảnh: Bloomberg
    Danske hiện là nhà băng lớn nhất Đan Mạch. Ảnh: Bloomberg

    Đan Mạch đã áp dụng chính sách lãi suất âm nhiều năm nay. Điều này có nghĩa người gửi sẽ phải trả thêm cho ngân hàng với các khoản tiền gửi của mình. Dù vậy, ngân hàng lớn nhất Đan Mạch - Danske vẫn đang chật vật giải quyết khối tiền gửi tiết kiệm đang lên kỷ lục.

    Trong 21 tháng tính đến hết tháng 6, con số này đã tăng 11% lên 914 tỷ kroner (145 tỷ USD). Danske cho biết họ đang khuyến khích các khách hàng chuyển tiền mặt dư thừa sang các sản phẩm khác của ngân hàng.

    Khách hàng doanh nghiệp và tổ chức có nhu cầu gửi tiền lớn nhất. Số tiền này đã tăng 17% lên 265 tỷ kroner, tương đương một phần tư tổng tiền gửi tại Danske. Số tiền mặt này sẽ khiến ngân hàng tốn thêm chi phí để đáp ứng các tiêu chuẩn ngặt nghèo về thanh khoản của giới chức Đan Mạch.

    Christoffer Mollenbach - người phụ trách tài chính tại Danske cho biết việc quản lý các hệ số thanh toán nợ ngắn hạn rất khó, khiến họ không muốn nhận tất cả các khoản tiền gửi. “Chúng tôi phải quản lý nhiều loại hệ số. Một số còn ngược nhau nữa” và vì thế “các ngân hàng đều muốn tránh các giao dịch lớn vào phút chót”, ông giải thích.

    Hệ số thanh toán nợ được đặt ra nhằm bảo đảm các nhà băng cầm cự được khi thị trường trục trặc. Tuy nhiên, giới chức gần đây yêu cầu các ngân hàng phân biệt rõ giữa tiền mặt các công ty gửi để điều hành hoạt động hàng ngày, và tiền không dùng cho mục đích hoạt động. Loại thứ 2 sẽ khiến ngân hàng cần bộ đệm thanh khoản lớn hơn, vì có khả năng cao bị rút ra khi khó khăn.

    Đan Mạch áp dụng yêu cầu thanh khoản chặt chẽ hơn so với các nước còn lại trong Liên minh châu Âu (EU). Các ngân hàng nước này cần chứng minh họ có thể chống chọi qua 3 tháng thiếu vốn, thay vì chỉ một như nhiều nước khác.

    Mollenbach cho biết một trong những hậu quả không lường trước được của các quy định thanh khoản ngặt nghèo là “ngân hàng bị hạn chế khả năng thích ứng với sự thay đổi hành vi của khách hàng”. “Chúng tôi từng thấy biến động trên thị trường tiền tệ có thể lớn đến mức nào vào dịp cuối năm. Vì thế, những giao dịch lớn vào giờ chót luôn là điều mà Danske và nhiều ngân hàng khác muốn tránh”, ông nói.

    Tiền mặt dư thừa quá lớn là yếu tố chính kéo tụt hệ số thanh toán nợ ngắn hạn của ngân hàng, báo cáo tháng 12 năm ngoái của Cơ quan Ngân hàng châu Âu cho biết. Các khoản tiền gửi không dành cho mục đích hoạt động có tác động tiêu cực lớn nhất.

    Sự kết hợp giữa các quy định ngặt nghèo về thanh khoản của Đan Mạch và lãi suất âm đang khiến các ngân hàng nước này gặp nhiều khó khăn. Các nhà kinh tế học dự báo lãi suất âm có thể còn kéo dài đến năm 2019.

    Tuy nhiên, Danske đã chứng minh họ vẫn có thể hoạt động tốt trong môi trường này. Năm ngoái, họ đạt lợi nhuận kỷ lục. Cổ phiếu của họ năm nay vẫn tăng 16%, cao hơn mức tăng bình quân 10% của các cổ phiếu tài chính châu Âu.

    “Gần đến quý IV, chúng tôi thường sẽ bắt đầu đưa ra lời khuyên cho khách hàng về các lựa chọn khi dư thừa thanh khoản. Việc này năm nay càng quan trọng, dựa theo những biến động cuối năm ngoái về lãi suất tiền gửi trên thị trường”, Jakob Groot - người đứng đầu mảng các công cụ nợ, tiền tệ và hàng hóa tại Danske kết luận.

    Theo Vnexpress
    Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
    Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
    (Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
    Ảnh minh họa
    Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
    (Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
    Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
    Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
    (Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
    Ảnh minh họa
    WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
    (Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.