Ngành điện đã làm gì để minh bạch hóa các thông tin?

(Ngày Nay) - Trong Báo cáo thường niên chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2016, dịch vụ cung cấp điện đứng thứ 2 trong nhiều chỉ số cơ sở hạ tầng... Nguyên nhân nào giúp dịch vụ kinh doanh điện năng được cải thiện? Việc cải thiện có được duy trì lâu dài và đi vào thực chất hay không?
Ngành điện đã làm gì để minh bạch hóa các thông tin?

- Ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã giải đáp một số thông tin liên quan tới vấn đề minh bạch trong kinh doanh điện. Ông Dũng chia sẻ:

- Thời gian qua EVN đã có những cải thiện đáng chú ý. Thứ nhất là cải thiện các chỉ số. Thời gian các thủ tục liên quan đến ngành điện từ 11 ngày năm 2015 xuống còn 9 ngày năm 2016, năm 2017 phấn đấu xuống còn 07 ngày. 

Thứ hai giảm thủ tục và thời gian cấp điện: Khách hàng trung áp còn 7 ngày với các thủ tục liên quan đến ngành điện. Khách hàng hạ áp còn 3 ngày năm 2017. Triển khai đăng ký online đối với thủ tục cấp điện mới. Triển khai dịch vụ cung cấp điện năng quan 1 cửa, giảm thiểu các thủ tục cấp điện mới.

Thứ ba là cam kết của lãnh đạo EVN. Trong những năm qua EVN đã đưa ra các chỉ tiêu định lượng rất cụ thể cho công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng trong từng năm. Các tuyên bố của lãnh đạo EVN về công tác dịch vụ cung cấp điện năng đều hướng tới nhóm ASEAN 4 (4 quốc gia có dịch vụ điện năng tốt nhất).

Hiện Việt Nam đã tiếp cận rất gần với Philippine về các chỉ số dịch vụ khách hàng (quốc gia đứng thứ tư Asean). Riêng về hệ thống điện Việt Nam đã có quy mô đứng thứ 2 khu vực. EVN luôn xác định công tác Dịch vụ khách hàng là khâu then chốt, quyết định việc phát triển theo hướng bền vững của EVN.

- Hàng loạt các hành động của EVN trong công tác dịch vụ khách hàng liệu có phải là cam kết của EVN lấy khách hàng làm trọng tâm hay không đang được xã hội quan tâm, thưa ông?

- Có thể nói việc cải thiện công tác dịch vụ khách hàng của EVN đang đi đúng hướng. Từ một trong những dịch vụ công có thủ tục rườm rà thì hiện nay dịch vụ cung cấp điện năng đã là một trong những dịch vụ thông thoáng, thời gian nhanh chóng sau dịch vụ điện thoại (theo đánh giá của VCCI năm 2016 về Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh PCI).

Với những cam kết mạnh mẽ của mình, EVN đã xác định công tác Dịch vụ khách hàng là khâu then chốt, quyết định việc phát triển theo hướng bền vững của EVN. Hy vọng công tác dịch vụ kinh doanh điện của Việt Nam đứng hàng đầu khu vực ASEAN đã không còn là ước mơ xa vời.

Ngành điện đã làm gì để minh bạch hóa các thông tin? ảnh 1 

- Các thủ tục cung cấp điện năng hiện nay đang được cung cấp tới khách hàng như thế nào?

- Khách hàng liệu có dễ dàng tra cứu các thông tin về dịch vụ cung cấp điện hay không? Câu hỏi này được đặt ra không chỉ đối với lĩnh vực điện mà với tất cả các dịch vụ công. Điều đáng nói là 100% các thông tin liên quan đến dịch vụ cung cấp điện năng của các khách hàng hạ áp (điện năng từ 220V đến 380V) hay cách gọi khác là khách hàng điện sinh hoạt và khách hàng trung áp (điện năng từ 1kV đến 35kV) chủ yếu là doanh nghiệp và cơ sở sản xuất đều đang được các Tổng công ty Điện lực thuộc EVN, các công ty điện lực thuộc các Tổng công ty công bố công khai trên website của các đơn vị này.

Nếu chúng ta truy cập vào các website này có thể thấy các quy định khá cụ thể ngoài những quy định chung về quản lý Nhà nước thì EVN đã công bố chi tiết đến từng khâu, thủ tục, thời gian quy định đối với từng dịch vụ cung cấp điện năng cụ thể.

- Điều quan tâm của các khách hàng là việc theo dõi tiến độ lắp đặt của ngành điện. Vậy EVN làm gì để khách hàng có thể theo dõi được việc này?

- Năm 2015, EVN đã triển khai chương trình Quản lý cấp điện cho khách hàng trung áp bao gồm các tính năng cho phép quản lý, theo dõi, giám sát quá trình cấp điện cho các khách hàng có nhu cầu mua điện từ lưới điện trung áp qua trạm biến áp chuyên dùng và đầu tư xây dựng đường dây, trạm biến áp trung áp. Khách hàng có thể theo dõi trực tiếp tiến độ, các khâu liên quan đến thủ tục ngành điện qua website các Tổng Công ty và website chăm sóc khách hàng.

Từ trước đến nay việc theo dõi chỉ số tiêu thụ điện đã gây ra nhiều tranh cãi, tạo ra ảnh hưởng không tốt tới hình ảnh ngành điện. Tuy nhiên trong thời gian qua, một động thái của EVN đáng được hoan nghênh  triển khai phần mềm quản lý trực tuyến việc ghi chỉ số công tơ, khách hàng theo dõi trực tiếp chỉ số hàng tháng trên các phần mềm được cài đặt trên smartphone của 5 Tổng Công ty. Việc ghi chỉ số công tơ gần như đã giảm thiểu sự can thiệp của con người thông qua phần mềm ghi chỉ số và tính toán số điện CMIS qua EVN.

Theo Tiền Phong
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.