Ngành ôtô Việt đã sản xuất được gương, kính

(Ngày Nay) - Một doanh nghiệp Việt kiếm cả nghìn tỷ đồng nhờ bán linh kiện, phụ tùng đơn giản cho đại gia ôtô.
Ngành ôtô Việt đã sản xuất được gương, kính

Câu chuyện về Công ty TNHH Tâm Hợp kiếm hàng trăm tỷ đồng mỗi năm nhờ cung ứng linh kiện, phụ tùng cho hãng ôtô nổi tiếng thế giới Toyota gây bất ngờ cho các đại biểu tham dự hội thảo “Phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực ôtô Việt Nam”. Hội thảo do Bộ Công Thương, Sở Công Thương TP HCM và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp tổ chức tại TP HCM ngày 7/9.

Thông tin trên gây bất ngờ bởi trong 18 doanh nghiệp (DN) hiện đang cung cấp linh kiện, phụ tùng cho Toyota Việt Nam chỉ có hai công ty Việt chen chân được vào.

Làm được nhờ chuyên gia Nhật

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc Công ty Tâm Hợp, cho biết, sản phẩm linh kiện sản xuất cho Toyota chiếm tới 80% doanh thu của công ty và mỗi năm mang về hơn 80 tỷ đồng.

Ông Hoàng kể, xuất phát điểm từ kinh doanh hộ cá thể, từ năm 1995, sau cuộc gặp với đại diện hãng Toyota, ông đã quyết định đầu tư công nghệ, máy móc để sản xuất và cung cấp linh kiện, phụ tùng cho hãng này. Sau những năm đầu thất bại, đến năm 1998, công ty ký được đơn hàng đầu tiên với Toyota.

“Từ đó đến nay sau hơn 20 năm, công ty sống khỏe nhờ cung cấp linh kiện cho hãng ôtô này. Thậm chí nhiều công ty sản xuất, lắp ráp ôtô lớn cũng đang có ý định muốn hợp tác với chúng tôi” - ông Hoàng khoe.

Ngành ôtô Việt đã sản xuất được gương, kính ảnh 1

Ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam vẫn còn èo uột.

Chia sẻ về thành công, ông Hoàng cho biết đó là nhờ sự hỗ trợ tận tình từ các chuyên gia Nhật Bản, Toyota và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản. “Nhiều lúc chúng tôi muốn bỏ cuộc vì phải đầu tư lớn. Yêu cầu họ đưa ra lại khắt khe, sản phẩm phải sản xuất bằng công nghệ có độ chính xác cao, đảm bảo 100 sản phẩm như một, rồi phải đúng tiến độ giao hàng. Thế nhưng khi chúng tôi quyết tâm làm thì các chuyên gia Nhật hướng dẫn tận tình” - ông Hoàng nói.

Bà Nguyễn Thị Xuân Thúy, Trưởng phòng Chiến lược và Chính sách hội nhập Viện Nghiên cứu chiến lược và chính sách công nghiệp, nhận xét: “Rất ít công ty Việt trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ôtô làm được như Tâm Hợp”.

Điều bà Thúy nói là có cơ sở. Bởi công nghiệp ôtô được xác định là ngành tạo ra động lực phát triển cho các ngành khác và là giải pháp giảm nhập khẩu. Tuy nhiên, nhiều ý kiến nhận xét chi phí sản xuất của Việt Nam vẫn cao hơn khoảng 20% so với các nước trong khu vực ASEAN, dẫn đến ôtô trong nước khó cạnh tranh.

Thêm nữa, các DN trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ của Việt Nam mới chỉ sản xuất được một số ít chủng loại phụ tùng đơn giản, có hàm lượng công nghệ thấp như gương, kính, ghế ngồi, bộ dây điện, ắc-quy…

Vẫn còn cơ hội

Bà Nguyễn Thị Xuân Thúy thông tin, hiện chỉ mới có hai DN Việt cung cấp được linh kiện cho các đại gia sản xuất ôtô nhưng cũng chỉ dừng lại ở các sản phẩm nhựa, chi tiết nhỏ trong ôtô. Riêng với Thaco dù có tỷ lệ nội địa hóa cao nhất nhờ có các công ty con sản xuất phụ tùng nhưng vẫn phải nhập đa số từ Hàn Quốc. Các hãng còn lại đều nhập khẩu linh kiện, phụ tùng về Việt Nam lắp ráp.

Chính vì vậy, riêng trong năm 2015, Việt Nam phải chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô. Tức số tiền bỏ ra nhập linh kiện, phụ tùng bằng giá trị nhập khẩu ôtô nguyên chiếc.

Cũng theo bà Thúy, sau thất bại của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, nhiều luồng thông tin cho rằng Việt Nam nên bỏ luôn ngành công nghiệp hỗ trợ vì không hiệu quả và DN Việt không đủ năng lực. Đặc biệt đến năm 2018, khi thuế nhập khẩu ôtô từ các nước trong khối ASEAN về 0 thì Việt Nam sẽ nhập khẩu ồ ạt xe giá rẻ từ Thái Lan, Indonesia. Khi đó ngành ôtô trong nước sẽ khó cạnh tranh, dẫn đến ngành công nghiệp hỗ trợ cũng “chết” theo.

Tuy nhiên, luồng ý kiến ngược lại cho rằng không nên quá bi quan và ngành công nghiệp phụ trợ ôtô vẫn còn cơ hội. Thậm chí các chuyên gia nước ngoài còn chỉ ra rằng nếu giữ được ngành công nghiệp hỗ trợ thì Việt Nam có thể tạo ra 10% GDP cho đất nước, tạo ra 10% việc làm, 10% xuất khẩu, hạn chế nhập siêu…

“Do vậy theo tôi, trong ngắn hạn cần chính sách hỗ trợ DN sản xuất ôtô và phụ tùng duy trì hoạt động sản xuất sau năm 2018. Đồng thời tìm giải pháp thu hẹp khoảng cách về chi phí sản xuất và giảm giá bán xe. Giữ mức nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tránh gây áp lực cạnh tranh quá mức cho sản xuất ôtô trong nước. Quan trọng là xây dựng tiêu chuẩn chất lượng phụ tùng linh kiện ô tô; hỗ trợ chuyên gia, kỹ thuật cho DN sản xuất” - bà Thúy gợi ý.

Đồng quan điểm, GS Kobayashi, ĐH Waseda, chuyên gia lĩnh vực ôtô Nhật Bản, gợi ý, để có ngành ôtô phát triển như hiện nay, chính phủ Nhật Bản đã có chính sách hỗ trợ DN từ vốn đến nhân lực, chuyên gia, nghiên cứu khoa học... Thái Lan, Philippines, Malaysia cũng đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ DN.

Giá ôtô cũ cao hơn ôtô mới vì thuế

Thủ tướng vừa ký ban hành Nghị định 122/2016 liên quan về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu… đối với nhiều mặt hàng, có hiệu lực từ ngày 1/9. Theo đó, mức thuế tuyệt đối dành cho các dòng ôtô đã qua sử dụng dưới 1.000 cc được ấn định là 5.000 USD/chiếc; đối với các dòng dung tích từ 1.000 đến 1.500 cc sẽ là 10.000 USD/chiếc.

Trong khi đó, mức thuế hỗn hợp dành cho các mẫu xe chở chín người trở xuống có dung tích xi-lanh từ 1.500 cc đến dưới 2.500 cc sẽ được tính bằng: Giá tính thuế ôtô đã qua sử dụng nhân với mức thuế suất của dòng xe mới cùng loại và cộng thêm 5.000 USD cho mỗi chiếc được nhập cảng. Còn đối với các dòng ôtô nhập khẩu có dung tích trên 2.500 cc được tính là giá tính thuế đã qua sử dụng nhân với mức thuế suất của dòng ôtô mới cùng loại và phải cộng thêm tới 15.000 USD mỗi chiếc.

Như vậy, với cách tính thuế nhập khẩu này, các dòng xe cũ được nhập khẩu vào thị trường Việt có thể sẽ có giá cao hơn nhiều các dòng ôtô mới.

Việt Nam nên giảm thuế nhập khẩu linh kiện để thúc đẩy sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước. Song hành với đó là tạo mọi điều kiện để những DN Việt đủ năng lực sản xuất linh kiện, phụ tùng cho các hãng ôtô.

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.