Ngành sản xuất ô tô Canada và Mexico gặp khó khi đàm phán NAFTA với Mỹ

(Ngày Nay) - Canada và Mexico sẽ không phản đối những yêu cầu của Mỹ đối với các quy tắc về sản xuất linh kiện ô tô trong NAFTA sẽ khắc nghiệt hơn, nhưng thay vào đó sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt và đẩy các nhà đàm phán Mỹ vào các vấn đề kỹ thuật trong quá trình đàm phán.
Ngành sản xuất ô tô Canada và Mexico gặp khó khi đàm phán NAFTA với Mỹ

Phía Canada cho biết sẽ chỉ ra các bằng chứng cho thấy các yêu cầu của Mỹ về việc làm mới NAFTA sẽ ảnh hưởng đến nền sản xuất ô tô của chính nước này và của khu vực Bắc Mỹ.

Cuộc đàm phán giữa 3 bên sẽ bước tiếp vào vòng thứ 5 khi các nhà bên được kỳ vọng sẽ tập trung làm rõ vấn đề liên quan đến quy tắc mới của ngành sản xuất ô tô.

Chính quyền của Tổng thống Trump vào tháng trước đã làm choáng váng các đối tác NAFTA bằng cách cho biết mong muốn một nửa giá trị ngành sản xuất ô tô của Bắc Mỹ sẽ được sản xuất tại nước này và yêu cầu về sản xuất linh kiện ô tô sẽ tăng lên 85% so với con số hiện tại là 62,5%.

Các yêu cầu này nhằm mục đích đáp ứng các mục tiêu liên quan đến NAFTA của Tổng thống Donald Trump để đảo ngược mức thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ lên tới 64 tỷ USD với nước láng giềng Mexico trong ngành sản xuất ô tô.

"Đề xuất của Mỹ thực sự điên rồ", một đại diện của ngành sản xuất ô tô Mexico cho biết. "Họ không thể đưa ra lời đề nghị như vậy."

Các bằng chứng của nhóm đàm phán Canada sẽ "cung cấp thông tin về các nguyên tắc xuất xứ của Mỹ về ô tô có thể gây tổn hại cho ngành công nghiệp lục địa nói chung và Mỹ nói riêng", nguồn tin Canada nói.

Một phát ngôn viên của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ hôm Chủ nhật đã từ chối bình luận về các cuộc đàm phán.

Flavio Volpe, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Canada cũng cho biết Canada và Mexico sẽ cố thuyết phục các quan chức Mỹ rằng các đề xuất này sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của Bắc Mỹ và dẫn tới việc lắp ráp ô tô và các bộ phận lắp ráp ôtô ít hơn trên lục địa này.

Ông Volpe nói với Reuters rằng nhóm của ông đã đưa ra các cuộc đàm phán với các nhà đàm phán Canada về những ảnh hưởng của các đề nghị của Hoa Kỳ. Phân tích của họ cho thấy rằng ngay cả khi một số hoạt động lắp ráp được đưa trở lại Mỹ thì những lợi ích này sẽ được bù đắp bởi việc di chuyển dây chuyền sản xuất linh kiện sang Châu Á và các khu vực sản xuất có chi phí thấp khác.

Tháng trước, Hiệp hội các nhà sản xuất thiết bị và động cơ Mỹ đã tiết lộ rằng nước này sẽ mất 24.000 việc làm trong các bộ phận sản xuất ô tô từ những yêu cầu về chất lượng của NAFTA và lên đến 50.000 nếu NAFTA chấm dứt.

Đại diện của ngành công nghiệp ô tô Mexico cho biết các nhà đàm phán của nước này có thể sẽ đặt câu hỏi kỹ thuật về nhu cầu sản xuất linh kiện ô tô của Mỹ trong các cuộc thảo luận vào thứ hai và thứ ba.

Theo Reuters

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.