Ngành thuế ‘mạnh tay’ chống mua bán hoá đơn bất hợp pháp

(Ngày Nay) -Công an TP Hà Nội và Cục Thuế TP Hà Nội vừa phối hợp triệt phá thành công đường dây thành lập công ty “Ma” bán hoá đơn giá trị gia tăng. 
 
Công an Thành phố Hà Nội đã phối hợp với Cục Thuế Thành phố Hà Nội thông tin vụ triệt phá thành công đường dây thành lập công ty “Ma”
Công an Thành phố Hà Nội đã phối hợp với Cục Thuế Thành phố Hà Nội thông tin vụ triệt phá thành công đường dây thành lập công ty “Ma”

Thông tin tới báo chí ngày 9/12, Cục thuế Hà Nội cho biết, lợi dụng sự thông thoáng của chính sách, một số đối tượng đã thực hiện hành vi gian lận hoá đơn nhằm trục lợi bất chính.

Xác định nhóm đối tượng có dấu hiệu sử dụng các công ty “ma” hoạt động mua bán trái phép hoá đơn giá trị gia tăng hoạt động với quy mô, tổ chức lớn, thủ đoạn tinh vi – mua lại các công ty hoạt động kém hiệu quả, sau đó chuyển nhượng thay đổi người đại diện pháp luật, trụ sở công ty,... không hoạt động kinh doanh mà chỉ bán hoá đơn giá trị gia tăng nhằm thu lợi bất chính.

Công an TP Hà Nội và Cục Thuế TP Hà Nội đã phối hợp xác minh, nắm bắt các đối tượng và thủ đoạn hoạt động phạm tội mua bán trái phép hoá đơn của các đối tượng, nơi các đối tượng cất giấu con dấu, hoá đơn công ty...

Kết quả sau khoảng 5 tháng phối hợp điều tra, xác minh cơ quan An ninh điều tra đã thu giữ vật chứng tại chỗ, bắt khẩn cấp và khởi tố vụ án, khởi tố 03 bị can: Trần Hồng Yến, sinh ngày 10/10/1972, hộ khẩu thường trú tại 6Q7, Tương Mai, Hoàng Mai, Hà Nội; Chỗ ở P507R3, Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội.

Đại Ngọc Hải, sinh ngày 25/12/1990, hộ khẩu thường trú tại tổ 7 khối 1 phường Hà Khẩu, TP Hạ Long, Quảng Ninh; Chỗ ở P1601 chung cư Lilama, 52 Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội.

Đại Khánh Hà, sinh ngày 17/3/1993, hộ khẩu thường trú tại tổ 34 phường Cẩm Thành, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh; Chỗ ở tại chung cư Lilama, 52 Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội.

 Theo ông Mai Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội, qua vụ việc nói trên và để ngăn chặn và quản lý các doanh nghiệp có dấu hiệu mua bán hoá đơn bất hợp pháp Cục Thuế đã và đang triển khai các giải pháp mạnh mẽ như: thành lập Tổ chống hành vi vi phạm hóa đơn nhằm nghiên cứu các hành vi vi phạm và giải pháp; tổ chức tập huấn triển khai nội dung kiểm soát hóa đơn có dấu hiệu vi phạm đến cán bộ chủ chốt trong khối thanh tra, kiểm tra thuế và quán triệt trong toàn ngành. Đồng thời, cảnh báo các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm về thuế, về hóa đơn trên trang web của cơ quan thuế.

Trường hợp NNT có vi phạm, Cục Thuế Hà Nội thực hiện truy thu thuế và xử lý nghiêm đối với tất cả các hành vi vi phạm liên quan đến sử dụng hoá đơn bất hợp pháp này. Một số trường hợp cố tình không chấp hành thì Cục Thuế TP Hà Nội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an để xử lý.

Để ngăn chặn gian lận về hoàn thuế GTGT, Cục Thuế cũng đã chủ động đổi mới hình thức kiểm tra hoàn thuế theo hướng cơ quan Thuế sẽ xác minh hóa đơn mua vào đề nghị hoàn đến tận đơn vị bán đầu tiên trong chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp.

Đồng thời, Cục thuế Hà Nội đang tích cực triển khai đề án sử dụng hóa đơn điện tử, tiến hành tập huấn 10 lớp về sử dụng hoá đơn điện tử cho khoảng hơn 4.600 doanh nghiệp thuộc 30 CCT các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô.

Để phòng ngừa ngăn chặn các hành vi vi phạm hóa đơn nói riêng và các vi phạm về thuế nói chung, Cục thuế TP Hà Nội đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước, cơ quan Công an... trong công tác chống thất thu; phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi gian lận, trốn thuế, đặc biệt là hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.