Người dân Venezuela “nhịn” đánh răng vì suy thoái kinh tế

(Ngày Nay) - Khi sự suy thoái kinh tế của Venezuela ngày càng trầm trọng, nhiều người Venezuela đang phải cố gắng để có được những sản phẩm vệ sinh cá nhân cơ bản nhất, chẳng hạn như kem đánh răng, tờ The Washington Post cho biết.
Nhiều người Venezuela không còn khả năng mua kem đánh răng nữa. Một tuýp thuốc đánh răng ở nước này hiện nay có giá tương đương với nửa tuần lương với nhiều công nhân do lạm phát đã ở mức 700%. (Nguồn: Pixabay.com)
Nhiều người Venezuela không còn khả năng mua kem đánh răng nữa. Một tuýp thuốc đánh răng ở nước này hiện nay có giá tương đương với nửa tuần lương với nhiều công nhân do lạm phát đã ở mức 700%. (Nguồn: Pixabay.com)

“Tôi luôn thích đánh răng trước khi đi ngủ. Ý tôi là, đó là điều đương nhiên, phải không? Bây giờ tôi phải lựa chọn giữa đánh răng buổi sáng hay buổi tối vì tôi chỉ được chọn một mà thôi. Vì vậy, tôi chỉ có thể đánh răng vào buổi sáng”, một công nhân tên Ana Margarita Rangel, sống tại một trong những khu ổ chuột cách 25 dặm về phía tây Caracas nói.

Được biết, Rangel kiếm được khoảng 97.531 bolivars mỗi tháng, theo tỷ giá chính thức của Venezuela là khoảng 70 USD nhưng theo giá trị thị trường thì thực ra chỉ là 12,53 USD (tương đương gần 285.000 đồng).

Tuy nhiên, đồng tiền đang nhanh chóng trượt giá và lạm phát ở Venezuela dự kiến sẽ tăng lên đến 1500% trong năm nay. Dẫn đến việc Rangel và 32% người Venezuela có mức lương tối thiểu không thể mua được các sản phẩm vệ sinh cơ bản như kem đánh răng, cũng như các nhu yếu phẩm cơ bản khác như thực phẩm và thuốc men.

Chính phủ Venezuela đã đặt ra mức giá trần cho các sản phẩm thực phẩm cơ bản như mì ống, gạo, bột mì, nhưng người ta buộc phải xếp hàng hàng giờ trong thời tiết nóng nực để mua chúng.

Giống như hàng triệu người Venezuela, Rangel đã cắt được các nguồn thực phẩm chứa protein chủ chốt nhờ chế độ ăn kiêng như thịt gà, thịt bò và hoa quả, mặc dù bà và 3 đứa con của bà đều có việc làm.

“Chúng tôi luôn kết thúc bữa ăn bằng việc nói về tất cả những điều mà chúng tôi không thể có được nữa. Tôi không dành những buổi chiều để nấu ăn nữa bởi vì tôi không có thịt hay rau để chế biến nữa rồi”, bà nói.

Một báo cáo gần đây cho thấy hơn 15% người Venezuela buộc phải đào thải rác thải như một phương tiện để tồn tại, trong khi đa số người phải đi ngủ khi vẫn đói bụng.

Một người khác trong khu phố của Rangel, Rainer Figueroa, 30 tuổi, nói với The Post rằng anh đã phải ngừng chơi bóng đá vì anh cần để giữ calo. Bị mất gần 11 kg Anh trong 6 tháng qua, giờ đây anh ta chỉ ăn hai bữa một ngày và thức ăn để nuôi ba đứa con.

Các cuộc biểu tình hàng ngày hiện đang diễn ra khắp Venezuela nhằm kêu gọi tổ chức các cuộc bầu cử chống lại chế độ độc tài xã hội Nicolas Maduro. Đặc biệt, một cuộc chạy đua tại Runrunes, có ít nhất 108 người thiệt mạng kể từ khi phe đối lập bắt đầu các cuộc biểu tình vào tháng 4 và cảnh sát đã tàn sát họ bằng việc sử dụng các khẩu đại bác và đạn cao su.

Theo Dân Trí

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.