Người Hà Nội có thể tìm xe buýt như Grab, Uber mà không cần internet

(Ngày Nay) - Hai phần mềm điều hành xe buýt thông minh vừa được Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đưa vào hoạt động, trong đó phần mềm "timbuyt.vn" sẽ giúp người dân Thủ đô tra cứu các tuyến xe buýt như phần mềm Uber và Grab mà không cần kết nối internet.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sáng nay (14/9), Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã chính thức đưa vào hoạt động hai phần mềm quản lý và điều hành xe buýt Bus WebGPS và Timbuyt.vn. Đây là 2 phần mềm hiện đại, ứng dụng công nghệ thông minh được Tổng công ty đầu tư xây dựng công phu, đăng ký bản quyền và khai thác với mục tiêu chính là cung cấp những tiện ích, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, giúp hành khách có thể dễ dàng tiếp cận, sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Thủ đô.

Bus WebGPS là Trung tâm điều hành xe buýt thông minh của Tổng công ty được đầu tư các trang thiết bị hiện đại, đây là đầu não điều hành mọi hoạt động của 92 tuyến với trên 1.100 xe buýt của Transerco. Tất cả các xe buýt đều được lắp đặt hệ thống thiết bị giám sát hành trình, truyền dữ liệu trực tuyến về tình trạng hoạt động của xe về trung tâm điều hành; riêng đối với tuyến BRT còn được kết nối cả thông tin hình ảnh trên xe và hình ảnh tại các camera lắp đặt dọc hành lang tuyến.

Hệ thống cơ sở dữ liệu GPS từ trung tâm điều hành được kết nối với thiết bị thông báo điểm dừng cho khách hàng trên xe, các bảng điện tử thông báo giờ xe tại các nhà chờ chính. Hệ thống phần mềm thông minh còn có chức năng giám sát, phát hiện những trường hợp vi phạm tiêu chí dịch vụ như không dừng đỗ đúng điểm, chạy sai lộ trình, xuất bến không đúng giờ, chạy quá tốc độ, mở cửa khi xe đang chạy…; những thông tin này được chuyển cho các đơn vị quản lý tuyến để chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Ngoài ra, Tổng công ty cũng đang triển khai thí điểm ứng dụng lắp đặt camera và hệ thống OBU thông minh trên xe buýt, với tính năng tương tác trực tiếp giữa Trung tâm và lái xe, hỗ trợ lái xe vận hành an toàn và giúp lái xe duy trì khoảng cách chạy xe trên tuyến, thực hiện tối ưu hóa biểu đồ chạy xe nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.

Việc thực hiện mô hình điều hành tập trung, áp dụng công nghệ tiên tiến trong điều hành xe buýt đã giúp cho công tác kiểm soát, điều hành, xử lý thông tin trong hoạt động xe buýt của Tổng công ty ngày càng phát huy hiệu quả.

“Timbuyt.vn” là phần mềm công nghệ với nhiều tiện ích, cung cấp miễn phí cho hành khách đi xe buýt, có tính tương tác cao tương tự phần mềm của Uber, Grap; được Tổng công ty đầu tư xây dựng phục vụ mạng lưới tuyến xe buýt chung của toàn Thành phố (kể cả các đơn vị không thuộc Tổng công ty).

Điểm đặc biệt của phần mềm “Timbuyt.vn” là dù điện thoại di động không có kết nối internet (hoạt động ngoại tuyến, offline) người dùng vẫn có thể tìm kiếm đường đi của xe buýt cũng như tra cứu thông tin các tuyến buýt về lộ trình, điểm dừng đỗ, thời gian, tần suất hoạt động. Phần mềm được thiết kế sử dụng trên các thiết bị di động dành cho cả 2 hệ điều hành Androi và IOS, sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt và Tiếng Anh. Phần mềm có thiết kế thông minh, thân thiện, dễ tiếp cận sử dụng cho hành khách với các tính năng như: Tìm đường thông minh; Theo dõi xe trực tuyến; Tra cứu thông tin xe buýt; Hỗ trợ khách hàng.

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: