Người tuổi Dậu bỏ lương nghìn đô, muốn đánh bật Uber, Grab

(Ngày Nay) - Đúng vào năm tuổi Đinh Dậu 2017, ông Trần Văn Công (TP.HCM) từ bỏ công việc nghìn USD nhiều người mơ ước để "khởi nghiệp", tham vọng đánh bật Uber, Grab khỏi thị trường Việt.
Ông Trần Văn Công, Tổng giám đốc Công ty cổ phần GXO. Ảnh: NVCC.
Ông Trần Văn Công, Tổng giám đốc Công ty cổ phần GXO. Ảnh: NVCC.

Những ngày cuối năm, khi mọi người hối hả sắm Tết, ông Trần Văn Công, Tổng giám đốc Công ty cổ phần GXO lại đang ráo riết thực hiện kế hoạch đánh bật Uber, Grab tại thị trường Việt Nam.

Khởi nghiệp ở tuổi 47 với 500.000 USD

Chia sẻ với Zing.vn, ông Công cho hay năm 1992, ông có trong tay 2 tấm bằng đại học chuyên ngành ngoại ngữ, kinh tế. Từ đó đến nay, ông chủ yếu làm việc cho các công ty nước ngoài, từng kinh qua nhiều vị trí công việc từ tiếp thị, nhân viên phục vụ tới trưởng đại diện của công ty tại Việt Nam.

Nhờ lợi thế về ngoại ngữ, ngay từ những ngày đầu tốt nghiệp đại học, ông đã kiếm được những việc lương cao, khởi điểm đã 200 USD/tháng (năm 1992). Đến giờ, ở vị trí trưởng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, lương của ông là vài nghìn USD, ngang với một CEO và hẳn là mơ ước của nhiều người.  

Nói về lý do khởi nghiệp của mình, ông cho biết trong một lần ngồi cà phê với bạn bè, mọi người đều trăn trở tại sao Mỹ có Uber, Malaysia có Grab, họ đưa dịch vụ vào Việt Nam và gặt hái được thành công như thế còn người Việt không làm được.

“Cá nhân tôi nghĩ làm cho công ty nước ngoài cũng tốt, nhưng nhiều áp lực. Hơn nữa về lâu dài nếu cứ đi làm thuê mình sẽ không có gì của riêng mình hết trong khi tôi phải nuôi hai con ăn học. Một cháu đang du học ở Mỹ, bé còn lại chắc một vài năm nữa tôi cũng cho đi du học. Tôi muốn con tôi có tương lai tốt đẹp hơn”, ông nói.

Kể từ đó, ông nung nấu ý tưởng tạo ra dịch vụ vận chuyển bằng xe gắn máy mang thương hiệu Việt tương tự như Uber, Grab. Đến cuối năm 2016, ông quyết định khởi nghiệp với ý tưởng này dù không còn trẻ.

“Dự kiến tôi đầu tư khoảng 500.000 USD cho dự án này. Phần chi phí tốn kém nhất để biến ý tưởng thành hiện thực tôi nghĩ đó là marketing để mọi người biết đến dịch vụ của mình còn chi phí để viết phần mềm ứng dụng không nhiều”, ông nói thêm.

Tạo ra sự khác biệt để thành công

Người tuổi Dậu bỏ lương nghìn đô, muốn đánh bật Uber, Grab ảnh 1Ông Công chọn đúng năm tuổi để gây dựng sự nghiệp lớn. 

Ở độ tuổi ngoại tứ tuần, ông Công cho rằng có lẽ không thể gọi là khởi nghiệp. Ông phân tích khởi nghiệp là người ta làm từ đầu ở lĩnh vực mới tinh. Còn ông đã có nhiều năm đúc kết kinh nghiệm, mối quan hệ, sự hiểu biết thậm chí cả tài chính… nên việc bắt đầu gây dựng sự nghiệp riêng sẽ khác với các bạn trẻ khởi nghiệp.

Chưa muốn chia sẻ nhiều về dịch vụ của mình bởi “không muốn đối thủ biết trước”, ông Công cho hay hiện công ty đã được cấp phép để hoạt động, nhưng còn đang thử phần mềm sao cho thật chuẩn trước khi chính thức trình làng.

“Hiện tôi chỉ có thể chia sẻ tôi và các cộng sự của mình đã tạo ra một phần mềm tương tự Uber, Grab. Điểm khác biệt giữa tôi và hai đối thủ trên đó là nhân viên của tôi sẽ là các bạn sinh viên có nhu cầu làm thêm, những người thất nghiệp, những người lớn tuổi thậm chí những người nhàn rỗi muốn kiếm thêm thu nhập. Tôi muốn giúp cho họ có một công việc ổn định. Cùng với đó, tôi sẽ cung cấp dịch vụ ship đồ ăn tận nơi”, ông tiết lộ.

Doanh nhân này khẳng định sẽ đi vào những ngách đối thủ ngoại như Uber hay Grab không có lợi thế ở Việt Nam. Chẳng hạn, với lợi thế là thành viên, giám đốc hỗ trợ đào tạo của tổ chức kết nối thương mại quốc tế (IBNI), ông tự tin khi triển khai dịch vụ này hơn 2.000 đồng đội ở IBNI sẽ ủng hộ, hỗ trợ, hợp tác với ông.

“Kết nối của họ rất lớn, chỉ cần phục vụ họ, nhân viên của tôi đã có việc làm. Tới đây, có thể tôi sẽ kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài bởi tôi hiểu là đối thủ của mình mỗi năm bỏ hàng trăm triệu USD để quảng bá ở thị trường Đông Nam Á. So với họ, số tiền tôi bỏ ra khá khiêm tốn”, ông chia sẻ.

Không chỉ ôm tham vọng công ty mới thành lập của mình sẽ là công ty phát triển nhanh nhất, mạnh nhất với số lượng người phục vụ nhiều nhất tại Việt Nam, ông Công còn mong muốn trong vài năm tới, sau khi đã chinh phục được thị trường TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ…sẽ mang chuông đi đánh xứ người ở khối ASEAN.

Tuy vậy, ông thừa nhận để hiện thực hóa mong muốn trên không hề đơn giản. Khó khăn lớn nhất hiện nay là việc tuyển dụng nhân sự vì công ty chưa có sự chuẩn bị cho việc này.

“Tôi được biết mỗi năm ở Sài Gòn có khoảng 300.000 tân sinh viên. Tôi sẽ tuyển chọn thật kỹ để tìm ra những người phục vụ có đạo đức, có trách nhiệm với công việc để đào tạo cho họ làm công việc này. Việc tuyển dụng sẽ diễn ra hàng ngày. Nhân viên của công ty sẽ được phát đồng phục, mũ bảo hiểm có logo của công ty để khách hàng dễ dàng nhận biết”, ông nói.

Tự tin khẳng định thu nhập của nhân viên trong công ty mình sẽ tốt hơn so với nhân viên của các hãng đối thủ, ông Công phân tích Uber, Grab đang lấy 15% tổng số tiền lái xe thu được còn ông sẽ lấy ít hơn số đó để khuyến khích mọi người làm việc.

“Như vậy nếu họ chăm chỉ, mỗi ngày họ có thể kiếm 500.000-800.000 đồng là bình thường. Phần mềm sẽ lưu lại mọi thông tin của người phục vụ cũng như người sử dụng dịch vụ nên không sợ lừa đảo gì hết”, ông nhấn mạnh.

Sau kỳ nghỉ Tết, ông Công sẽ trình làng dịch vụ này để giành lại miếng bánh thị phần lâu nay doanh nghiệp Việt còn bỏ ngỏ cho Uber, Grab… chia nhau. 

Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.