Người Việt vẫn 'chuộng' xe nhập khẩu từ Thái Lan

(Ngày Nay) - Giá trung bình khai báo hải quan của xe nhập khẩu từ Ấn Độ khoảng 105 triệu đồng/chiếc, xe Thái Lan khoảng 400 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên lượng xe Thái Lan nhập về Việt Nam cao gần gấp 4 lần xe Ấn Độ.
Ảnh minh họa. Nguồn: Tuấn Nguyễn
Ảnh minh họa. Nguồn: Tuấn Nguyễn

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tháng 6/2017, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu (NK) vào Việt Nam đạt 7.817 xe, giảm 21,3% so với cùng kỳ năm 2016.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, ô tô nguyên chiếc các loại NK vào Việt Nam đạt gần 51.000 chiếc, tương đương kim ngạch hơn 1 tỷ USD, tăng 2,9% về số lượng nhưng giảm tới 15% về giá trị. Điều này cho thấy xu hướng chuyển dịch sang các dòng xe giá trị thấp hơn.

Về nguồn gốc xuất xứ, 6 tháng đầu năm, xe Thái Lan vẫn thống lĩnh ngôi vị đầu bảng với 19.170 xe; Indonesia đứng thứ 2 với 10.484 xe, thứ ba là Ấn Độ với 5.158 xe, tiếp đó là Hàn Quốc 5.029 xe, Trung Quốc 3.473 xe...

Theo giá khai báo hải quan, 6 tháng đầu năm, giá trung bình xe nhập khẩu Ấn Độ chỉ 105 triệu đồng/chiếc, rẻ nhất. Trong khi xe nhập khẩu từ Pháp gần 1,75 tỷ đồng/chiếc, đắt nhất. Sau khi nhập vào Việt Nam cộng các khoản thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB)… giá xe còn cao ngất ngưởng. Đó cũng là lý do vì sao 2 tháng gần đây không còn chiếc ô tô Pháp nào nhập khẩu vào Việt Nam.

Trong khi đó, tận dụng lợi thế của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đối với mặt hàng ôtô sản xuất tại các nước trong khu vực (thuế nhập khẩu giảm từ 40% xuống còn 30% từ đầu năm 2017), xe Thái Lan và Indonesia được nhập ồ ạt vào Việt Nam.

Hai nước này đang chiếm tới 58% thị trường xe nhập, tăng mạnh so với mức 33% của cùng kỳ năm ngoái. Đến thời điểm hiện tại, xe Thái Lan đang soán ngôi đầu bảng với 19.170 xe được nhập vào Việt Nam.

Với lộ trình giảm thuế nhập khẩu về 0% đến năm 2018 theo ATIGA, dự báo sẽ có thêm nhiều mẫu xe trước nay được lắp ráp tại Việt Nam được chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước khác trong khu vực, chủ yếu là Thái Lan và Indonesia.

Theo Tiền Phong
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.