Nhà hàng Nhật ăn nên làm ra ở Việt Nam

(Ngày Nay) - Số lượng nhà hàng Nhật Bản ở Việt Nam đang tăng lên rất mạnh mẽ, vượt qua con số 1.000, trong đó TP.HCM dẫn đầu với 659 nhà hàng.
Nhà hàng bán món ăn Nhật trong một trung tâm thương mại ở TP.HCM
Nhà hàng bán món ăn Nhật trong một trung tâm thương mại ở TP.HCM

Tính đến hiện nay, theo thông tin Tổng lãnh sự quán Nhật Bản trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 19/7, tại địa bàn TP.HCM đã có đến 659 nhà hàng Nhật, tăng gấp đôi so với cách đây 3 năm. 

Nếu tính hết các tỉnh thành phía Nam, số nhà hàng Nhật có thể đạt 770 địa điểm.

Các tỉnh thành lân cận cũng đang ghi nhận "hiện tượng nhà hàng Nhật": Bà Rịa - Vũng Tàu có 24 nhà hàng, Bình Dương 11 nhà hàng, Khánh Hòa 11 nhà hàng, Đồng Nai 19 nhà hàng, Lâm Đồng 14 nhà hàng...

Đại diện Lãnh sự quán Nhật tại TP.HCM cho biết khoảng một nửa trong số các nhà hàng Nhật ở Việt Nam là do người Nhật làm chủ và vận hành.

Phần còn lại là các doanh nhân người Việt mua nhượng quyền hoặc tự mở mô hình kinh doanh của mình.

Theo đại diện Cơ quan xúc tiến ngoại thương Nhật Bản tại TP.HCM (JETRO), việc kinh doanh cũng không hề dễ dàng. Bên cạnh nhiều nhà hàng mới mở, cũng có không ít nhà hàng phải đóng cửa, thu hẹp kinh doanh, với lý do phần lớn là chọn sai vị trí, giá thuê mặt bằng cao.

Sự phát triển các nhà hàng Nhật cũng giúp cho các dịch vụ cung ứng tăng trưởng theo, đặc biệt là các nhà cung cấp thực phẩm.

Thời gian qua, khá nhiều đoàn doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực thực phẩm, thủy hải sản đã đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác, xuất khẩu thực phẩm Nhật Bản vào Việt Nam. 

Năm 2016, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 5 trong danh sách các quốc gia nhập khẩu sản phẩm nông sản, thực phẩm Nhật.

Ước tính, giá trị kim ngạch xuất khẩu của riêng mặt hàng thủy hải sản Nhật vào Việt Nam đã đạt khoảng 20 tỉ yen/năm, chiếm 60% tỉ trọng xuất khẩu nông lâm thủy sản của Nhật xuất sang thị trường Việt Nam.

Ngoài mục đích tiêu thụ nội địa, thì doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu thủy hải sản Nhật Bản còn để gia công chế biến, tái xuất khẩu với mặt hàng chủ yếu là cá hồi, cá tuyết, cá thu đao…

Nhật Bản hiệnlà nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai tại Việt Nam. Tính đến hết ngày 31/6/2017, Nhật Bản có 3.443 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 46,193 tỉ USD.

Hàn Quốc xếp thứ nhất với 6.130 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký lũy kế đến hết tháng 6 năm nay đạt 54,505 tỉ USD.

Theo Tuổi Trẻ

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.