Nhà máy thua lỗ gần 1.500 tỷ đồng, lãnh đạo Vinatex có vô can?

(Ngày Nay) -Mặc dù Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ trách nhiệm quản lý của một số lãnh đạo Vinatex trước các sai phạm dẫn đến dự án thua lỗ hàng ngàn tỷ đồng trong dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyester Đình Vũ và Dự án nhiên liệu sinh học. Song, mới đây, báo cáo kết quả kiểm điểm sau thanh tra của đơn vị này chỉ là…rút kinh nghiệm
 
Nhà máy xơ sợi Đình Vũ thời điểm còn hoạt động
Nhà máy xơ sợi Đình Vũ thời điểm còn hoạt động

Nhà máy đắp chiếu sau 3 năm thua lỗ

Năm 2002, Vinatex cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nghiên cứu xây dựng nhà máy xơ sợi Polyester Đình Vũ quy mô 50-100 tấn/năm với dự định sản xuất xơ từ hạt nhựa.

Ngày 15/7/2007, PVN ký thoả thuận hợp tác đầu tư với Vinatex và thành lập CTCP Hoá dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX) để quản lý đầu tư nhà máy trên.

Năm 2008, Hội đồng quản trị PVTEX phê duyệt dự án xơ sợi Đình Vũ với tổng mức đầu tư gần 325 triệu USD, tương đương 5.437 tỷ đồng tính theo tỷ giá tại thời điểm đó; 30% số vốn đầu tư này là của chủ sở hữu, còn lại đi vay. Dự án có công suất 500 tấn xơ sợi/ngày và theo tính toán của chủ đầu tư, dự án được nghiệm thu sơ bộ vào tháng 8/2013 và đã bàn giao đi vào sản xuất kinh doanh, dự kiến sẽ hoàn vốn toàn bộ sau thời gian 8 năm 8 tháng.

Tuy nhiên, kết quả sản xuất của dự án xơ sợi Đình Vũ từ khi chạy thử cho đến chính thức đều liên tục lỗ. Sau 3 năm đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, dự án này thua lỗ hơn 1.472 tỷ đồng. Nhà máy chạy phập phù và nhiều lần phải đắp chiếu, đến cuối năm 2015 thì dừng hẳn.

Kết luận thanh tra xác định, dự án không đạt hiệu quả, kết quả thua lỗ hơn 1.472 tỷ đồng là do công tác chỉ đạo, giám sát hoạt động của PVN, Vintex đối với vai trò đại diện chủ sở hữu vốn và người đại diện vốn tại PVTEX chưa thường xuyên, kịp thời, có nhiều thiếu sót, vi phạm trong quá trình thực hiện.

Việc quản lý đầu tư xây dựng của chủ đầu tư cũng còn nhiều vi phạm quy định pháp luật dẫn đến chi phí tăng cao, suất đầu tư lớn.

Quá trình triển khai thực hiện dự án, PVTex đã không tổ chức thẩm định, tính toán kỹ, tăng tổng mức đầu tư không đúng với chi phí, tính sai chi phí… trị giá khoảng 38,7 triệu USD dẫn đến dự án bị đội vốn lên hơn 363 triệu USD.

Trong quá trình ký kết và thực hiện hợp đồng mua thiết bị, chủ đầu tư và nhà thầu không tuân thủ quy định của hợp đồng, thay đổi nguồn gốc xuất xứ nhiều thiết bị.

Ngoài ra, nhiều thiết bị khác sau khi nhập về sử dụng đã bị trục trặc, hỏng hóc, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc nhà máy thử nghiệm kéo dài, sản phẩm không đạt chất lượng chiếm tỷ lệ cao.

Trách nhiệm được Thanh tra Chính phủ chỉ ra thuộc về HĐQT, Tổng giám đốc các đơn vị liên quan gồm PVN, Vinatex, PVTEX.

Kết luận thanh tra cũng cho thấy việc Vinatex uỷ quyền cho PVN làm chủ đầu tư dự án là việc làm thiếu trách nhiệm của Vintatex trong việc thực hiện chủ trương của nhà nước đối với phát triển ngành xơ sợi. Vinatex là cổ đông có nhiều kinh nghiệm hơn PVN trong phần kéo sợi và chất lượng xơ sợi nhưng lại không hỗ trợ PVN trong việc thực hiện, không thực hiện đúng thoả thuận cam kết.

Nhà máy thua lỗ gần 1.500 tỷ đồng, lãnh đạo Vinatex có vô can? ảnh 1Nhà máy 7000 tỷ đắp chiếu sau 3 năm lỗ triền miên

Vinatex có vô can?

Thanh tra Chính phủ cũng nêu rõ trách nhiệm quản lý của một số lãnh đạo Vinatex trước một số sai phạm. Cụ thể, ông Trần Quang Nghị - Trưởng nhóm đại diện vốn Vinatex giai đoạn từ 27/2/2008-24/11/2008.

Ông Lê Tiến Trường là thành viên nhóm người đại diện vốn từ 1/3/2008-28/7/2008; Tổng giám đốc PVTEX từ 1/3/2008-3/7/2008. Trong giai đoạn là Chủ tịch PVTEX từ 4/7/2008-2/12/2008, ông Trường đã ký quyết định phê duyệt dự án không tổ chức thẩm định, không tổ chức thẩm định kế hoạch đấu thầu, không thẩm định khi phê duyệt hồ sơ mời thầu, hồ sơ mời thầu không yêu cầu các tiêu chuẩn cơ bản về năng lực kỹ thuật và kinh nghiệm trong xây dựng nhà máy xơ sợi…

Ông Phạm Văn Tuyên - người đại diện từ 29/7/2013-7/7/2014 và ông Phan Việt Hảo - người đại diện từ 7/7/2014-31/12/2014 phải chịu trách nhiệm trong giai đoạn sau 2 năm đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, dự án không đạt hiệu quả, kết quả kinh doanh lỗ 1.472 tỷ đồng.

Sau kết luận Thanh tra, Vinatex đã thành lập Hội đồng chỉ đạo kiểm điểm để chỉ đạo và triển khai thực hiện kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân cán bộ của Vinatex tham gia Dự án đầu tư Nhà máy Xơ sợi Polyester Đình Vũ nói trên.

Tuy nhiên, kết quả kiểm điểm của Vinatex đối với các lãnh đạo nêu trên chỉ là…rút kinh nghiệm. Cụ thể, đối với ông Trần Quang Nghị, “khuyết điểm là chưa sát sao kiểm tra các phần việc chi tiết mà thành viên trong nhóm đại diện vốn Vinatex thực hiện”. Những việc cần rút kinh nghiệm của ông Lê Tiến Trường bao gồm việc trong quản lý, điều hành chưa đảm bảo đầy đủ các bước về thủ tục hành chính trong công tác thẩm định mà đã kế thừa kết quả thẩm định của PVN.

Cũng theo Vinatex những việc cần rút kinh nghiệm của đơn vị này đơn giản là “ HĐQT chưa xác định chính xác độ phức tạp và quy mô cần thiết của dự án nên thời gian đầu tham gia tỷ lệ vốn chiếm 29%, sau đó nhận thấy không đủ năng lực về tài chính nên đã giảm dần tỷ lệ vốn tại PVTEX. Sau khi uỷ quyền cho PVN thì HĐQT nhận thấy chưa thực sự sát sao việc theo dõi, giám sát trong quá trình chuyển giao công nghệ và nghiệm thu, chạy thử dự án”.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.