Nhân viên đầu tiên của Apple học được gì từ Steve Jobs

(Ngày Nay) - Bill Fernadez và CEO huyền thoại của Apple - Steve Jobs là bạn bè của nhau khi họ đang học lớp 7.
Bill Fernandez là nhân viên đầu tiên của Apple.
Bill Fernandez là nhân viên đầu tiên của Apple.

"Cả hai chúng tôi đều không thích những trò chơi tập thể mà người ta thường chơi để được gia nhập một hội nào đó", Fernandez cho biết trên The Macro trong loạt bài phỏng vấn về nhân viên các công ty công nghệ, "Thế là cuối cùng, hai chúng tôi thành ra lại chơi với nhau".

10 năm sau, ở tuổi 22, Fernandez gia nhập Apple với tư cách nhân viên đầu tiên của công ty. Khi Jobs và Steve Wozniak sáng lập Apple, họ đã tuyển ngay Fernandez. Ông ở lại đây đến năm 1993, sau đó chuyển sang làm việc cho Ingres - một hãng cơ sở dữ liệu.

Fernandez cho biết: "Chức danh của tôi trên giấy tờ là kỹ sư điện. Nhưng thực tế, tôi làm mọi việc, kể cả những việc lặt vặt". Tiểu sử của ông trên LinkedIn như sau: "Quen Woz và Jobs. Sau đó được tuyển vào làm nhân viên đầu tiên của Apple. Từng làm nhiều vị trí, đầu tiên là phần cứng, sau đến phần mềm, cuối cùng thiết kế giao diện người dùng. Làm việc cho Apple -1, Apple-2, Macintosh và nhiều dự án phần cứng khác. Làm việc với MacOS, QuickTime, HyperCard và nhiều dự án phần mềm khác".

Hiện Fernandez mở một công ty riêng có tên Omnibotics. Ông cho biết quá trình làm việc với Steve Jobs thời Apple còn sơ khai đã dạy ông nhiều bài học quan trọng về việc tạo dựng công ty trong thế giới khởi nghiệp.

Trước tiên, "để thành công sớm, bạn phải là người khởi tạo. Bạn phải tự trao quyền cho chính mình và tự nhủ mình có thể làm bất cứ việc gì, kể cả việc trước đây chưa từng làm".

Hai là, bạn phải là người linh hoạt và luôn trong tâm thế sẵn sàng học hỏi. "Bạn phải biết làm hết sức mình, đến bất kỳ nơi đâu và làm bất cứ việc gì. Có cả triệu công việc cần phải hoàn thành và khi chỉ có một mình, bạn phải làm cả triệu đó", ông nói.

Còn khi nói về CEO huyền thoại của Apple, Fernandez nhấn mạnh: "Là một nhà sáng lập, Jobs luôn có động lực để làm việc hết mình. Chính động lực đó đã khiến ông ấy chưa bao giờ ngừng lăn xả".

Theo Vnexpress
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.