Nhật Bản "vượt mặt" Trung Quốc trở thành chủ nợ lớn nhất của Mỹ

Theo Bộ Tài chính Mỹ, đến cuối tháng 2, Nhật nắm 1.224 tỷ USD trái phiếu Chính phủ Mỹ, nhỉnh hơn một tỷ USD so với Trung Quốc.
Nhật Bản "vượt mặt" Trung Quốc trở thành chủ nợ lớn nhất của Mỹ
Trong một báo cáo tháng, Bộ Tài chính Mỹ ngày 15/4 cho biết tổng giá trị lượng trái phiếu kho bạc Mỹ mà nước ngoài nắm giữ đã giảm 0,9% trong tháng 2, xuống 6.160 tỷ USD, từ mức kỷ lục 6.220 tỷ USD trong tháng 1.

Tính đến hết tháng 2/2015, giá trị lượng trái phiếu Mỹ mà Nhật Bản nắm giữ là hơn 1.224 tỷ USD; trong khi giá trị lượng trái phiếu Mỹ mà Trung Quốc, nước thường xuyên sở hữu nhiều trái phiếu Mỹ nhất (không bao gồm sở hữu của Hong Kong), có được trong tháng Hai vừa qua là hơn 1.223 tỷ USD, giảm 1,2%.

So với cùng kỳ năm ngoái, số liệu này của Nhật Bản tăng từ 1.210,8 tỷ USD. Trong khi đó, dự trữ của Trung Quốc lại giảm từ 1.272,9 tỷ USD.
Giá trị lượng trái phiếu kho bạc Mỹ mà hiện Nhật Bản nắm giữ mặc dù cũng giảm 1,1% so với tháng 1 nhưng vẫn cao hơn Trung Quốc 700 triệu USD.
Nhật Bản "vượt mặt" Trung Quốc trở thành chủ nợ lớn nhất của Mỹ - anh 1

Đến cuối tháng 2, Nhật nắm 1.224 tỷ USD trái phiếu Chính phủ Mỹ, nhỉnh hơn một tỷ USD so với Trung Quốc.

Trước đó, vào năm 2008, Trung Quốc đã soán ngôi vị của Nhật Bản khi cuộc khủng hoảng tài chính và cuộc suy thoái sâu buộc chính quyền Washington phải vay mượn để trang trải các khoản thâm hụt của chính phủ. Trong giai đoạn này, mức thâm hụt tài chính của Mỹ đã vượt 1 nghìn tỷ USD hàng năm trong 4 năm liên tiếp.

Trái phiếu Mỹ sẽ còn hấp dẫn hơn nhiều nếu Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) nâng lãi trong năm nay như dự đoán. Lãi suất ngắn hạn tại Thụy Sĩ, Thụy Điển, Nhật Bản và phần lớn các nước châu Âu đều đang âm.
Các nước mua lượng lớn trái phiếu Chính phủ Mỹ thường còn có mục tiêu khác. Đó là hạ giá nội tệ so với USD. Ví dụ, nếu đồng yen yếu đi, hàng nhập khẩu Nhật Bản tại Mỹ sẽ rẻ hơn, còn hàng Mỹ xuất sang Nhật sẽ đắt hơn.
Trái lại, Trung Quốc đang bán một phần dự trữ để nâng giá nội tệ. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã sử dụng khoảng 231 tỷ USD tháng trước để nâng giá đồng NDT, theo Wall Street Journal.
Khoảng 47% trong số 13.100 tỷ USD trái phiếu Chính phủ Mỹ hiện được nắm giữ bên ngoài nước này. Số còn lại thuộc về nhà đầu tư, quỹ hưu trí Mỹ và Cục Dự trữ liên bang nước này (FED).
Theo các nhà phân tích độc lập, khi so sánh xu hướng kinh tế ở hai nước, Nhật Bản được dự đoán sẽ vượt Trung Quốc về lượng trái phiếu Mỹ sở hữu trong năm nay.
Kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này cũng giảm đầu tư ra nước ngoài và tìm cách đa dạng hóa đầu tư dẫn tới việc giảm đầu tư vào trái phiếu kho bạc Mỹ.
Trong khi đó, ngân hàng trung ương Nhật Bản lại cam kết nỗ lực thúc đẩy nguồn cung tiền để hỗ trợ nền kinh tế và chống lạm phát thấp. Điều này có nghĩa Tokyo sẽ đầu tư nhiều tiền ra nước ngoài.
Các nhà đầu tư Nhật Bản có xu hướng thích nắm giữ đồng USD vì tỷ lệ lợi nhuận cao hơn khi đầu tư vào các dự án bằng USD. Ông Sung Won Sohn - giáo sư kinh tế trường Thương mại Smith thuộc Đại học bang California Channel Islands - dự báo những xu hướng này sẽ tiếp tục trong thời gian tới với lượng trái phiếu Mỹ của Tokyo nắm giữ sẽ tăng cao hơn của Bắc Kinh.

Trong 3 năm gần đây, thâm hụt ngân sách của Mỹ giảm dẫn tới các khoản vay mượn của Chính phủ Mỹ cũng giảm mạnh. Năm 2014, thâm hụt liên bang của Mỹ đã giảm xuống còn 483 tỷ USD, mức thấp nhất trong vòng 6 năm và lần đầu tiên thấp hơn so với 3% của sản lượng kinh tế kể từ năm 2007.

>>> Xem thêm:

CEO HP trở thành nữ tướng giàu nhất làng công nghệ

Danh tính đại gia Trung Quốc chi 152 tỷ mua đảo ở New Zealand làm...đồ chơi

Bố chồng Hà Tăng xin khai thác sân bay Phú Quốc

Hải Đăng (th)

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.