Những ông chủ trang trại người Việt ở Australia

(Ngày Nay) - Nhiều người Việt tại Australia có cuộc sống khá sung túc nhờ sở hữu các trang trại và chợ bán buôn rau quả.
    Ông Frank đang thu hoạch sả trong trang trại của mình. Ảnh: ABC
    Ông Frank đang thu hoạch sả trong trang trại của mình. Ảnh: ABC
    Với Frank Nguyen, hạnh phúc không chỉ là có những vụ mùa bội thu, mà còn là nhìn thấy những người nông dân khác cũng thành công như mình. "Giờ đây, tất cả chúng tôi đều sung túc. Họ có trang trại riêng, có nhà trong thành phố, sống khá hạnh phúc và khỏe mạnh. Đó là phần thưởng cho chúng tôi. Chúng tôi nhìn thấy và cảm nhận được điều đó", ông nói.
    Frank cùng gia đình đến Australia vào thập niên 70. Ông bắt đầu mở trang trại diện tích 2,8 hecta tại Kenthurst, New South Wales. Đến nay, Frank đã có 9 trang trại khác trên khắp Australia với hơn 25.000 cây xoài.
    Em gái ông - Theresa Nguyen khi sang Australia mới 8 tuổi. Bà cũng mở công ty có tên Oriental Produce cách đây 10 năm. "Họ nói Australia là mảnh đất nhiều cơ hội. Và nếu sẵn sàng làm việc chăm chỉ, vì bản thân, anh có thể thành công", bà nói.
    Theresa gần đây còn mở trang trại riêng ở Far North Queensland. Nông nghiệp không phải là việc dễ dàng, nhưng bà tin sự nỗ lực của mình sẽ mang lại thành quả.
    Không chỉ dừng lại ở thế hệ người Việt đầu tiên, nông nghiệp còn đang giúp nhiều thế hệ thứ hai thành công. Vinh Nguyen là con trai của Frank. Anh đang làm nhân viên kinh doanh cho công ty bán buôn của cha mình - TV Farms tại chợ Sydney. Người ta có thể tìm đến Frank nếu cần bất kỳ nguyên liệu gì, từ ngó sen đến hoa chuối.
    "Tôi sinh ra tại chợ và lúc nào cũng quanh quẩn ở đó. Nó đã trở thành một phần của tôi rồi. Cứ như là lẽ tự nhiên vậy", anh nói. Ngoài Vinh, 3 anh chị em nữa của anh cũng đang làm việc cho công ty gia đình.
    Họ lớn lên tại Australia. Nhưng cũng như rất nhiều thế hệ người trẻ khác, giá trị gia đình luôn rất quan trọng và là một phần thành công của họ.
    Toan Van Tran là ông chủ Asian Produce – một trong những công ty đầu tiên bán buôn rau quả châu Á tại Sydney Markets. Cũng như Frank Nguyen, cha của Toan - Cho Van Tran là một trong những người Việt Nam đầu tiên tới đây vào thập niên 70.
    Toan Tran tiếp quản việc kinh doanh của cha cách đây 20 năm. Anh cho biết nông nghiệp là công việc duy nhất với rất nhiều người Việt Nam tại đây. "Cha tôi không giỏi tiếng Anh. Làm nông là việc duy nhất ông ấy có thể. Và chúng tôi cũng có sẵn kiến thức nông nghiệp từ hồi ở Việt Nam rồi", anh giải thích.
    Theo Vnexpress
    Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
    Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
    (Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
    Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
    Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
    (Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
    Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
    Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
    (Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
    Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
    Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
    (Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
    Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
    Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
    (Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.