Nữ diễn viên vướng lao lý trong đại án OceanBank

(Ngày Nay) - Bà Tứ thu các phí dịch vụ cho công ty sân sau của Hà Văn Thắm để chi khoản "chăm sóc khách hàng" và bị chiếm đoạt.
 Tại phiên tòa sơ thẩm cuối tháng 2, bà Tứ tham gia phiên tòa với tư cách người liên quan.
Tại phiên tòa sơ thẩm cuối tháng 2, bà Tứ tham gia phiên tòa với tư cách người liên quan.

Trong số bốn người bị VKSND Tối cao “bổ sung” truy tố trong vụ đại án sai phạm xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương OceanBank, có bà Hoàng Thị Hồng Tứ, cựu chủ tịch HĐQT công ty BSC (công ty sân sau của ông Hà Văn Thắm - cựu chủ tịch HĐQT OceanBank).

Bà Tứ từng tốt nghiệp Đại học sân khấu điện ảnh, đóng nhiều vai diễn trong các phim truyền hình nổi tiếng như Trăng lạnh, Nắng trong mắt bão, Đầm lầy bạc…

Khi sự nghiệp đang nở rộ, bà Tứ được ông Thắm tuyển dụng vào ngân hàng với công việc hành hành chính, văn phòng, giúp việc cho HĐQT. Năm 2008, ông Thắm thành lập công ty BSC và nhiều lần thay đổi đăng ký kinh doanh.

Ngày 16/12/2008, khi công ty BSC thay đổi đăng ký kinh doanh lần thứ ba, Tứ đang là thư ký HĐQT OceanBank được Thắm cho đứng tên làm chủ tịch HĐQT công ty này. Tứ không góp vốn, không điều hành và không hưởng lương của BSC. Ngoài ra, từ khi Tứ đứng tên làm chủ tịch HĐQT đến khi Phạm Hoàng Giang được bổ nhiệm làm tổng giám đốc, công ty BSC không có hoạt động gì.

Cuối năm 2008, Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) ký thỏa thuận với OceanBank và trở thành cổ đông, đối tác chiến lược với việc góp 20% vốn điều lệ. Nguyễn Xuân Sơn, khi đó là tổng giám đốc công ty tài chính dầu khí Việt Nam (PVFC) được PVN giới thiệu cử làm thành viên HĐQT kiêm TGĐ OceanBank.

Đầu năm 2009, Thắm bàn với Sơn về việc huy động vốn cho OceanBank. Sơn đã chủ động đề nghị Thắm cần chi thêm khoản chăm sóc khách hàng ngoài lãi suất tiền gửi quy định trong hợp đồng. Do OceanBank mới chuyển đổi từ ngân hàng nông thôn có quy mô nhỏ, khó cạnh trạnh, Thắm tính toán mức chi thêm này trên dưới 1% nên chấp nhận đề nghị của Sơn.

Để có tiền chăm sóc khách hàng, Thắm đã quyết định sử dụng công ty sân sau BSC thực hiện việc ký các hợp đồng làm dịch vụ đối với khách hàng có nhu cầu vay vốn của OceanBank.

Công ty BSC ký hợp đồng dịch vụ trong các lĩnh vực thẩm định giá bất động sản, đấu giá tài sản, đại lý bảo hiểm, mua bán kỳ hạn bất động sản, cầm đồ, môi giới, đại diện thương mại... Thắm còn chỉ đạo cấp dưới Nguyễn Văn Hoàn (phó tổng giám đốc OceanBank) phụ trách tín dụng triển khai, thực hiện việc ký hợp đồng dịch vụ tại các khối nghiệp vụ thuộc hội sở và Chi nhánh. Số tiền thu về sẽ được chuyển vào tài khoản của BSC và giao cho Lê Thị Minh Nguyệt (phó tổng giám đốc OceanBank) thực hiện việc chi tiền chăm sóc khách hàng theo yêu cầu của Sơn.

Từ 22/5/2009 đến 31/1/2012, BSC đã ký 721 hợp đồng dịch vụ khống, 80 hợp đồng mua bán tài sản có kỳ hạn để thu phí được tổng số tiền gần 69 tỷ đồng. Trong đó, Tứ đã ký 98 hợp đồng dịch vụ, thu số tiền hơn 14 tỷ đồng. Các hợp đồng này đã được khách hàng ký trước và trên hợp đồng ghi Tứ là người đại diện công ty nên bị can phải ký để hoàn thiện.

Ngoài ra, Tứ đã 3 lần nhận tổng số hơn 6,6 tỷ đồng của BSC chi theo chỉ đạo của Lê Thị Minh Nguyệt (tổng giám đốc OceanBank) để chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn. Bà Tứ đã đưa cho Sơn tại phòng làm việc ở 18 Láng Hà nhưng không biết là tiền gì, bản thân không được hưởng lợi.

Cơ quan công tố cáo buộc, việc Tứ với cương vị là chủ tịch HĐQT đã giúp sức cho Hà Văn Thắm sử dụng công ty để thu phí, lấy tiền chi theo yêu cầu của Sơn. Đồng thời, việc Tứ ký trực tiếp 98 hợp đồng, thu tiền dể Thắm sử dụng chi cho Sơn và bị chiếm đoạt.

Hành vi của bà Tứ bị cáo buộc là đồng phạm với ông Sơn, Thắm lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cho rằng, Tứ không biết mục đích của việc ký hợp đồng dịch vụ, thu phí và việc sử dụng khoản thu này. Tứ đã thành khẩn khai báo và tích cực hợp tác với cảnh sát. Cơ quan công an đề nghị xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khi xét xử cho Tứ.

Theo Vnexpress
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.