Ô tô dưới 1 tỷ đồng bùng nổ mùa tết

(Ngày Nay) -  Dự báo năm 2017 các dòng xe có dung tích động cơ dưới 2 lít với nhiều tiện ích sẽ tiếp tục hút người Việt.
Ô tô dưới 1 tỷ đồng bùng nổ mùa tết

Những ngày cuối năm, thị trường ô tô tại TP.HCM bùng nổ với doanh số bán ra tại nhiều đại lý tăng 20%-50% so với bình thường. Để hút khách, các nhà kinh doanh đã tung ra nhiều mẫu xe mới kèm theo khuyến mãi.

Nhiều dòng xe lên ngôi

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) ngày 11/1 công bố báo cáo cho biết năm 2016 Việt Nam đã tiêu thụ 304.427 xe, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước đó và xác lập kỷ lục mới trong 20 năm qua. Riêng tháng cận tết, doanh số bán ô tô tăng 17% so với tháng liền trước.

Đáng chú ý, với xe chở người từ chín chỗ trở xuống, nhiều phân khúc đều có sự tăng trưởng ấn tượng. Hầu hết phân khúc đều có sự góp mặt của những sản phẩm mới. Đặc biệt những dòng xe có giá 700-800 triệu đồng đang bán chạy, đơn cử như Mazda 3.

“Mẫu xe này đang được nhiều người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn vì có thể hoạt động hiệu quả trong đô thị chật hẹp lẫn đường trường” - ông Minh Sự, chủ một đại lý xe ô tô trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1, cho biết.

Anh Thành Trung, nhà ở quận 12 sau một hồi quan sát, lựa chọn màu sắc các loại xe tại một showroom trên đường Cộng Hòa đã đặt mua chiếc Mazda 3 1,5 lít. Giá chiếc xe này 750 triệu đồng bao gồm cả lệ phí trước bạ, bảo hiểm, đăng kiểm và biển số.

“Tôi cho rằng mức giá trên là phù hợp với nhiều người tiêu dùng có ý định mua ô tô. Hơn nữa dòng xe ở phân khúc này thiết kế đẹp, hợp thị hiếu của người trẻ, có nhiều tiện ích… nên thu hút khách hàng mua xe để chơi tết” - anh Trung nhận xét.

Dòng xe bán tải tiếp tục bán “đắt như tôm tươi” trong dịp trước tết. Phân khúc này đang tăng trưởng nóng với nhiều mẫu xe mới có ngoại thất thiết kế mang tính thẩm mỹ cao, nội thất trang bị nhiều công nghệ hiện đại. Trong các mẫu xe bán tải thì dòng xe Ford Ranger lấy lòng được người tiêu dùng nhiều nhất. Dòng xe này có giá bán dao động 619-918 triệu đồng/chiếc.

Ông Lê Vinh, chủ đại lý kinh doanh ô tô tại quận Bình Thạnh, cho hay khách hàng của dòng xe này khá đa dạng, gồm cả cá nhân lẫn các cơ quan nhà nước, đơn vị kinh doanh. Khách mua có thể sử dụng dòng xe trên vào nhiều mục đích như phục vụ kinh doanh, vận chuyển hàng hóa, đi du lịch.

Ô tô dưới 1 tỷ đồng bùng nổ mùa tết ảnh 1Những mẫu xe được thiết kế hiện đại, trẻ trung đang thu hút người mua. 

Ông Vinh phân tích: “Nếu đặt lên bàn cân so sánh với các dòng xe như sedan, thể thao, đa dụng… thì những mẫu xe bán tải có một số lợi thế. Ví dụ giá không quá cao, tiết kiệm trong chi phí vận hành, bảo dưỡng”.

Ngoài ra phải kể đến các mẫu xe đang bán chạy khác như Toyota Vios, Honda City, Innova… với mức giá 500-800 triệu đồng. Trong đó những mẫu xe được thiết kế hiện đại, trẻ trung thu hút được nhiều người mua nhất.

Sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2017

VAMA dự báo lượng xe bán ra trong năm 2017 sẽ tiếp tục có chiều hướng tăng và tăng khoảng 10% so với 2016.

Ông Trương Kim Phong, Giám đốc bán hàng và tiếp thị Ford Việt Nam, nhận định: Từ khi thuế tiêu thụ đặc biệt giảm đối với dòng xe có dung tích động cơ dưới 2 lít và tăng thuế với loại từ 2 lít trở lên thì các hãng xe đã chuyển sang cạnh tranh dòng xe giá rẻ. Ông Phong nói: “Bản thân chúng tôi cũng đang đẩy mạnh lắp ráp các dòng xe có động cơ nhỏ dưới 2 lít. Dòng xe này dù dung tích động cơ nhỏ nhưng với công nghệ mới, xe vẫn chạy “bốc” như xe trên 2 lít”.

Các hãng xe khác cũng không đứng ngoài cuộc. Ông Trần Tấn Trung, đại diện chính thức Audi Việt Nam, cho rằng dòng xe có dung tích động cơ dưới 2 lít, giá trên dưới 1 tỉ đồng sẽ tiếp tục là sản phẩm bán chạy trong năm 2017. Nguyên nhân là xe dung tích động cơ nhỏ giúp tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường. Ngoài ra giá trên dưới 1 tỉ đồng phù hợp với thu nhập của đa số người Việt trẻ.

Đại diện Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) cũng cho hay sẽ phát triển sản phẩm mới hiện đại, dung tích động cơ dưới 2 lít thân thiện môi trường. Bên cạnh đó, công ty tiếp tục sản xuất lắp ráp ô tô và linh kiện, phụ tùng theo hướng nâng cao tỉ lệ nội địa hóa.

Một số chuyên gia đánh giá thị trường ô tô Việt Nam có chiều hướng tăng trưởng mạnh khi nhu cầu sở hữu ô tô của người dân tăng cao. Hiện thị trường này đã tương đối đủ lớn nhưng doanh nghiệp ô tô trong nước lại gặp thách thức lớn trước xe ngoại nhập vốn đang tìm mọi cách chiếm lĩnh thị trường Việt. Đặc biệt là khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN trong năm nay giảm còn 30% so với mức 40% của năm ngoái và sẽ về mức 0% vào năm 2018.

Mỗi ngày người Việt mua 845 chiếc ô tô

Theo VAMA, năm 2016 là năm đầu tiên thị trường ô tô trong nước vượt mốc 300.000 xe/năm, mức cao nhất về lượng ô tô tiêu thụ kể từ khi Việt Nam tham gia phát triển ngành này. Điều đó cho thấy nhu cầu mua ô tô của người Việt ngày càng tăng cao. Đây cũng là mốc sản lượng được cho là đủ để các nhà sản xuất ô tô trong nước nghĩ đến việc tăng tỉ lệ nội địa hóa.

Như vậy trung bình mỗi ngày có 845 chiếc ô tô được bán ra thị trường Việt. Trong đó ô tô du lịch tăng 27%, xe thương mại tăng 25% và xe chuyên dụng tăng 33%.

Ô tô Thái Lan sẽ tràn ngập

Nhiều nhà kinh doanh ô tô lo ngại tới đây ô tô từ khu vực ASEAN như Indonesia, Thái Lan… sẽ tràn ngập thị trường Việt. Lý do là doanh nghiệp ô tô Việt còn kém xa họ về công nghệ, công nghiệp hỗ trợ và nhất là phải chịu thuế phí quá cao.

Theo Pháp Luật TP.HCM

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.