Ông Trầm Bê giàu cỡ nào?

(Ngày Nay) - Nhiều người cho rằng, chỉ tính riêng khối tài sản bằng cổ phiếu tại Sacombank, ông Trầm Bê vẫn đang sở hữu (trực tiếp và gián tiếp) hơn 2.400 tỷ đồng.
 
Ông Trầm Bê và dinh thự bề thế của mình. Ảnh: VNN.
Ông Trầm Bê và dinh thự bề thế của mình. Ảnh: VNN.

Chiều qua (1/8), Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Trầm Bê, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).

Song song với tin ông Trầm Bê bị bắt thì khối tài sản của người đàn ông này khiến dư luận quan tâm.

Theo Dân trí, tính đến thời điểm 31/12/2016 (lúc đó, ông Trầm Bê vẫn đang là Thành viên HĐQT ngân hàng), ông Trầm Bê nắm giữ 27,65 triệu cổ phiếu STB, chiếm tỷ lệ 1,478% vốn điều lệ.

Cùng thời điểm đó, các thành viên khác trong gia đình ông Bê cũng sở hữu lượng cổ phần đáng kể. Cụ thể, ba người con của ông Bê là ông Trầm Trọng Ngân sở hữu 89,18 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 4,731%; bà Trầm Thuyết Kiều sở hữu 27,05 triệu cổ phiếu, tương đương 1,435% vốn điều lệ. Ông Trầm Khải Hòa, con trai út của ông Bê, sở hữu 33,35 triệu cổ phiếu, tương đương 1,769% vốn điều lệ ngân hàng. 

Ngoài ra, ông Lê Trọng Trí, con rể ông Bê cũng sở hữu 2,07 triệu cổ phiếu tương ứng 0,11% vốn điều lệ Sacombank.

Tổng cộng, gia đình ông Trầm Bê đang sở hữu 9,523% vốn điều lệ ngân hàng Sacombank với 179,3 triệu cổ phiếu STB. So với báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm 2015, tỷ lệ sở hữu của gia đình ông Bê đã tăng thêm 2,75% (cuối năm 2015, gia đình ông Trầm Bê nắm giữ tổng cộng 6,773% cổ phần Sacombank).

Trong phiên giao dịch ngày 1/8, cổ phiếu STB chỉ giảm giá nhẹ 100 đồng tương ứng 0,76% xuống 13.000 đồng/cổ phiếu. Với mức giá này, tài sản của ông Bê và những người có liên quan tại Sacombank có giá trị vào khoảng 2.331 tỷ đồng (trong đó, cá nhân ông Bê đứng tên sở hữu khoảng 360 tỷ đồng giá trị cổ phiếu STB).

Ngoài Sacombank, ông Trầm Bê còn sở hữu 2.657.343 cổ phiếu BCI tại Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh, tương ứng với 3,06% vốn điều lệ công ty này dù đã từ nhiệm Thành viên HĐQT từ ngày 19/8/2016. Giá đóng cửa của BCI ngày 1/8 là 29.200 đồng/cổ phiếu, tương ứng, tài sản cổ phiếu của ông Trầm Bê tại BCI là 77,7 tỷ đồng.

Như vậy, về mặt bề nổi tài sản, hiện tại, ông Bê đang sở hữu (cả trực tiếp và gián tiếp) hơn 2.400 tỷ đồng tài sản cổ phiếu.

Ông Trầm Bê giàu cỡ nào? ảnh 1Cặp sừng tê giác trị giá 4 tỷ đồng trước khi bị trộm của nhà ông Trầm Bê. Ảnh: Dân trí.

Thời điểm trước năm 2005, rất ít người biết tới tên tuổi của đại gia Trầm Bê. Dư luận bắt đầu xôn xao khi có tin đồn về việc con trai cả của ông Trầm Bê là Trầm Trọng Ngân bị bắt cóc đòi tiền chuộc. Số tiền chuộc theo công bố lên tới 10 triệu USD, tương đương khoảng 160 tỷ đồng.

Tiếp đến, vào cuối năm 2012, ông Trầm Bê bị trộm cặp sừng tê giác với giá trị đồn đoán lên tới 4 tỷ đồng tại dinh thự của mình. Theo thông tin ông Trầm Bê cung cấp, đây là cặp sừng gia đình ông nhận được từ một người bạn như một món quà tân gia năm 2007 và món đồ này có giấy kiểm định tại Nam Phi. Ông không biết chính xác cân nặng của cặp sừng và từ chối bình luận về mức giá đồn đoán.

Được biết, ông Trầm Bê bắt đầu sự nghiệp của mình tại Công ty Chế biến Lâm sản Đông Anh rồi chuyển sang ngành bất động sản bằng việc đầu tư vào BCCI với vai trò là thành viên Hội đồng Quản trị (1999).

Ông là thành viên Hội đồng Quản trị của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCCI), Chủ tịch Hội đồng Quản trị Bệnh viện Triều An.

Ngoài ra, ông còn cùng với gia đình tham gia Hội đồng Quản trị của một số công ty như Ngân hàng Phương Nam, Công ty Vàng bạc Đá quý Phương Nam, Công ty Chứng khoán Phương Nam và Ngân hàng cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).

Một trong những công trình lớn được ông Trầm Bê đầu tư (thông qua Công ty TNHH Xây dựng Hàm Giang) là Cụm Cảng Long Toàn có số vốn khoảng 1.700 tỷ đồng tại tỉnh Trà Vinh.

Trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, cái tên Trầm Bê lần đầu xuất hiện vào năm 2004. Đây cũng là lúc ông đầu tư vào Ngân hàng TMCP Phương Nam (SouthernBank) và là thành viên HĐQT.

Ông Trầm Bê giàu cỡ nào? ảnh 2 Một trong 9 ngôi chùa được ông Trầm Bê bỏ tiền xây dựng.

Giai đoạn này cũng có thể xem là thời kì "hoàng kim" của Ngân hàng Phương Nam khi mức lợi nhuận đạt mức trăm tỷ đồng/năm. Tới năm 2007, SouthernBank đạt doanh thu trên 1.000 tỷ đồng cùng lợi nhuận ròng gần 200 tỷ đồng.

Theo báo điện tử Tri thức trẻ, dinh thự của đại gia Trầm Bê ở xã Hàm Giang, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh giống một tòa lâu đài. Tòa lâu đài này nằm trên khu đất rộng hơn 30ha, trong khuôn viên có rất nhiều cây cảnh, đặc biệt có hơn 1.000 cây tùng các loại được nhập từ Nhật Bản về, với nhiều cây có giá đến gần triệu đô.

Ông Trầm Bê bỏ ra số tiền khoảng hơn trăm tỷ đồng để xây dựng 9 ngôi chùa. Thông tin này được chính kỹ sư xây dựng Thạch Cao Minh tiết lộ. Trong đó, chùa Vàm Ray là ngôi chùa rộng lớn nhất với số tiền 50 tỷ đồng.

Theo Tiền Phong
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.